ซิดนีย์ที่พักให้เช่าว่างบานเบอะถึงยุคที่ผู้เช่าเป็นฝ่ายเลือกที่อยู่บ้าง

บ้านราคาถูกในเขตเทศบาล City of Sydney : ภาพจาก cityofsydney.news.gov.au

6 ส.ค. 2019 ที่พักอาศัยในนครซิดนีย์ได้กลายเป็นตลาดของผู้เช่าไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากแลนด์ลอร์ดเผชิญกับอัตราที่พักให้เช่าว่างครั้งใหญ่ จนบางรายจำต้องลดราคาและบางรายให้อยู่ฟรีหนึ่งเดือนเพื่อแย่งชิงผู้เช่า

ตัวเลขโฆษณาให้เช่าแสดงให้เห็นว่ามีบ้านให้เช่าว่าง 25,000 หลังยังคงไม่มีผู้เช่าหรือเท่ากับ 3.5% ของที่พักให้เช่าทั้งหมด ซึ่งถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005

CoreLogic ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า อุปทานของบ้านให้เช่าเพิ่มขึ้นเกินกว่าอุปสงค์ทำให้แลนด์ลอร์ดจำต้องหั่นราคาค่าเช่าลงอีก ทำให้ราคาค่าเช่าลดลง 2.9% ของอัตราค่าเช่าเฉลี่ยมัธยฐาน หรือลดลง 520 เหรียญต่อปีหรือเทียบเท่ากับสัปดาห์ละ 10 เหรียญ

ในทางกลับกันผู้เช่าจะประหยัดค่าเช่า ในบางรายสามารถประหยัดเงินได้ถึง 3,000 เหรียญต่อปี (58 เหรียญต่อสัปดาห์) อย่างเช่นในย่าน Ryde และ the Hills ที่มีการสร้างอพาร์ตเมนต์เกินกว่าความต้องการ

โฆษณาค่าเช่ายูนิตในย่าน North Ryde มีการลดราคาถึง 70 เหรียญต่อสัปดาห์คือลดจาก 650 เหรียญลงมาเหลือ 580 เหรียญต่อสัปดาห์

ค่าเช่าบ้านที่ The Hills Shire ในภูมิภาค Greater Western Sydney ลงลง 4% หรือเทียบเท่ากับ 25 เหรียญต่อสัปดาห์

แลนด์ลอร์ดที่ย่าน Kellyville ของ The Hilles (ย่านที่ผลสำรวจสำมะโนประชากรปี 2016 ระบุว่าเป็นที่อยู่หนาแน่นของคนไทยแห่งใหม่ตามข่าว “ยิ่งกว่าฟันธง ข้อมูลสำมะโนประชากรปักธง Kellyville ถิ่นคนไทยอยู่หนาแน่นในซิดนีย์” วันที่ 21 เมษายน 2018) มีการแข่งขันลดราคาค่าเช่าหั่นแหลกเป็นต้นว่าให้เช่าฟรีสี่สัปดาห์ เพราะเป็นพื้นที่ที่มาอัตราการให้เช่าว่าง 7% ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในนครซิดนีย์

นอกจากนั้นยังพบที่พักให้เช่ามีอัตราว่างสูงมากในย่าน Strathfield และที่ย่าน Homebush อีกด้วย

นาง Nerida Conisbee ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจของ Realestate.com.au กล่าวว่าอัตราค่าเช่าอาจลดลงอีกตลอดทั้งปี เนื่องจากมีการสร้างอพาร์ตเมนต์ใหม่ ๆ ทยอยโผล่ขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ในขณะที่ผู้เช่าไม่ได้เพิ่มขึ้นและดูเหมือนจะลดลงเนื่องจากมีผู้อพยพออกจากซิดนีย์ไปอยู่ต่างเมืองเพื่อหนีค่าครองชีพมากขึ้นโดยเฉพาะในนครบริสเบน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading