เงินเอ-ดอลล่าร์ร่วงต่ำสุดนับจากวิกฤติการณ์ GFC เหตุสงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจ

นาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาผู้ต่อต้านระบบการค้าเสรี

3 ส.ค. 2019 แม้พอจะเดาได้ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ค่าเงินออสเตรเลียตกลงในช่วงนี้ แต่เพิ่งจะมีสื่อฯออกมายืนยันว่าเป็นผลตอบสนองมาจากการขยายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลให้ค่าเงินออสเตรเลียลดค่าต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ

ในตอนบ่ายของวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคมค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียตกลงอยู่ที่ 68.06 เซนต์สหรัฐ ผ่านจุดต่ำสุดในเดือนมกราคม 2016 เมื่อค่าเงินออสเตรเลียได้รับผลกระทบแบบเต็ม ๆ หลังจากตลาดมีความกังวลต่อการอ่อนตัวของเศรษฐกิจจีน

แต่ขณะนี้ค่าเงินออสซี่อ่อนตัวสู่ระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับจากเดือนมีนาคมปี 2009 เมื่อครั้งที่ตลาดเผชิญกับวิกฤติการณ์การเงินโลก (GFC)

ค่าเงินออสเตรเลียถูกโจมตีเรื่อยมานับจากการทยอยส่งทวิตเตอร์ออกมาเป็นชุด ๆ จากนาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรนำเข้าอีก 10% จากสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300 พันล้านเหรียญสหรัฐ (440 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2019 เป็นต้นไป เป็นการเพิ่มเติมจากภาษีศุลกากรนำเข้า 25% กับสินค้านำเข้าจากจีน 250 พันล้านเหรียญสหรัฐที่บังคับใช้ไปเรียบร้อยแล้ว

ค่าเงินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีผลแปรปรวนทันที เพียงแค่ประธานาธิบดี Trump จัดแถลงข่าวหลังจากเขาส่งทวิตเตอร์ขู่ว่าระดับภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจะเหนือระดับ 25% ที่เคยประกาศใช้มาก่อน

การตัดสินใจของผู้นำสหรัฐเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากการเจรจาการค้าครั้งสุดท้ายระหว่างจีนกับสหรัฐที่นครเซี่ยงไฮออกมาโดยปราศจากสัญญาณใด ๆ ที่ส่อไปในทางที่ดี

นาย Richard Grace ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ทางอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของธนาคาร Commonwealth กล่าวว่าค่าเงินออสเตรเลียตกลงเป็นผลผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศจีนและจากทั่วโลก

เหตุที่ค่าเงินออสเตรเลียกระทบหนักก็เพราะเป็นสกุลเงินที่ถูกนักลงทุนใช้เป็นเกณฑ์ในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจต่อภาพรวมของเศรษฐกิจจีน

แล้วมาถูกซ้ำเติมจากการที่ประธานาธิบดี Trump ประกาศเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีน ทำให้เกิดความกังวลต่อผลกระทบต่อภาคการผลิตของจีน ซึ่งจีนเป็นผู้นำเข้าพลังงานและวัถุดิบรายใหญ่จากออสเตรเลีย

ในทำนองเดียวกันค่าเงินออสเตรเลียยังถูกโจมตีเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนของญี่ปุ่นมาอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับจากเดือนตุลาคมปี 2011

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 3 ส.ค. 2019 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 68 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 20.85 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 8.44 น. 03/01/2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading