ตำรวจซิดนีย์ถูกประนามสุ่มจับผู้โดยสารเปลื้องผ้าตรวจยาฯที่สถานีรถไฟ Central

ภาพข่าวตำรวจรัฐน.ซ.ว.ตั้งฉากกั้นจับผู้โดยสารเปลือยกายตรวจยาเสพติด : ภาพจาก google image แทนภาพมีลิขสิทธิ์

12 ก.ค. 2019 ข่าวนี้อาจทำให้ผู้อ่านข่าวแล้วไม่กล้าใช้บริการที่สถานีรถไฟ Central แต่อันที่จริงแล้วปฏิบัติการเช่นนี้เคยถูกนำมาใช้ในสถานี Central และบางสถานีมาก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้ว จึงขออย่าได้ซีเรียสกับเรื่องนี้

นครซิดนีย์ได้ถูกประนามว่า “เป็นเมืองขายหน้าแห่งนานาชาติ” หลังจากตำรวจปฏิบัติการสุ่มจับตัวผู้โดยสารใช้สถานี Central มาเปลื้องผ้าตรวจยาเสพติดในช่วงเวลาเร่งด่วน

ตำรวจได้ติดตั้งฉากกันอุจาดตาโดยมีตำรวจปฏิบัติหน้าที่หลายสิบคนพร้อมสุนัขตำรวจชำนาญการดมกลิ่นเดินตระเวนภายในสถานีรถไฟในเวลาประมาณ 17.15 น. ของวันพฤหัสฯที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สื่อสังคมออนไลน์ Sniff Off ซึ่งดำเนินการโดยพรรคกรีนส์และจัดตั้งโดยส.ว. David Shoebridge แห่งรัฐสภารัฐนิวเซาท์เวลส์ได้เป็นตัวจุดประเด็นขึ้นมา ก่อนที่สื่อฯจากค่ายต่าง ๆ นำข่าวมากระจายต่อไป

ผู้ใช้ (user) หลายคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลพรรคเสื้อเขียวต่างออกมาโจมตีการปฏิบัติการครั้งนี้

รายหนึ่งให้ความเห็นว่า “ลองคิดดูสิ! พวกเขาสุ่มตรวจผู้โดยสารคนเว้นคน ด้วยการเปลื้องผ้าตรวจที่อุณหภูมิ 15 องศา (เซลเซียส) ในขณะที่พวกเขาเดินทางกลับบ้านในตอนเย็น”

อีกคนเขียนว่า “ขอให้จินตนาการดู..ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวและต้องยืนสั่นและไอครอกแครกที่ Central”

อีกคนเสริมว่า “ถูกเผงเลย! ซิดนีย์เป็นเมืองขายหน้าแห่งนานาชาติ”

พยานเห็นเหตุการณ์คนหนึ่งกล่าวว่า เขาเห็นตำรวจประมาณ 12 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มละสี่คน เดินอยู่ตามชานชาลา โดยมีสุนัขตำรวจมาช่วยดมกลิ่น

เขาเห็นนักธุรกิจคนหนึ่งถูกตำรวจจับที่เสื้อเชิ้ต (สงสัยคนนี้จะไม่หนาว) แล้วฉุดลากตัวมายังฉากกั้น จากนั้นดูเหมือนนักธุรกิจคนนี้อยู่ในอาการไม่ขัดขืน ยอมทำตามที่ตำรวจสั่งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทางด้านโฆษกของสำนักงานตำรวจรัฐน.ซ.ว.ออกมากล่าวว่า การติดตั้งฉากกั้นและการใช้สุนัขดมกลิ่นเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ที่ถูกนำมาใช้อยู่เป็นระยะ ๆ ไม่ใช่ของแปลกใหม่แต่อย่างใด

ส่วนการสุ่มตรวจผู้โดยสารคนเว้นคนเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับการนำวิธีการนี้มาใช้กับฝูงชนจำนวนมาก ผู้ที่ถูกนำตัวมาตรวจค้นส่วนใหญ่เป็นผู้มีพฤติกรรมต้องสงสัยทั้งสิ้น (อันนี้จิงโจ้นิวส์เติมเอง น่าจะถูกสงสัยโดยพลตำรวจตูบผู้ชำนาญการดมกลิ่นแน่นอน)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading