เทศบาลในเพิร์ทดังระดับโลกใช้วิธีธรรมดาแก้ปัญหามลพิษและขยะ

ถุงตาข่ายดักขยะจากท่อระบายน้ำก่อนไหลออกสู่ระบบน้ำ ที่ดูธรรมดาแต่กลับเป็นที่สนใจจากทั่วโลก : ภาพจากเทศบาล City of Kwinana

10 มิ.ย. 2019 เมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังเฝ้าดูเทศบาล City of Kwinana ประมาณ 38 กม.ทางใต้ของนครเพิร์ทกับการแก้ปัญหามลพิษอย่างง่ายด้วยการหยุดยั้งขยะไหลลงสู่แม่น้ำลำธารและแอ่งน้ำ

ในเดือนมีนาคมปี 2018 เทศบาลได้แก้ปัญหาเพียงแค่นำตาถุงข่ายมาครอบปากท่อระบายน้ำฝนดักเศษขยะก่อนที่มันจะไหลลงสู่ระบบน้ำ

นาง Carol Adams เทศมนตรีเขต City of Kwinana กล่าวว่า ภาพตาข่ายดักขยะและขวดพลาสติกที่เทศบาลโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์เพียงภาพเดียวได้รับความสนใจจากทั่วโลกเข้ามาชมถึงกว่า 25 ล้านคน

ในจำนวนนี้เทศบาลได้รับโทรศัพท์หรืออีเมลสอบถามจากทั่วโลกสัปดาห์ประมาณละ 5 ราย เช่นจากเมืองออสติน, เท็กซัส, ฟิลิปปินส์, ซาอุดิอาระเบีย, แซมเบียและนิวซีแลนด์

แล้วยังมาจากชิลี, บราซิล, โปตุเกสและหลายประเทศในยุโรป รวมถึงการขอสัมภาษณ์จากสถานีอากาศของประเทศแคนาดา

เธอกล่าวว่าเทศบาลของเธอซึ่งมีประชากร 42,000 คนได้รับการตอบรับจากชุมชนทั่วโลกในการทำโครการที่ใช้ต้นทุนไม่กี่เหรียญ

การติดตั้งถุงตาข่ายสามารถประหยัดงบประมาณค่าจัดการเก็บขยะออกจากระบบแม่น้ำได้หลายเท่าตัว

เธอกล่าวว่า “ความคิดที่ดีที่สุด อาจจะออกมาจากความคิดง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนและธรรมดาที่สุด” อย่างเทศบาลเพียงแค่เอาถุงตาข่ายดักเก็บขยะ, ใบไม้และพลาสติกก่อนที่มันจะถูกระบายออกสู่แหล่งน้ำ

จากนั้นขยะที่เป็นของเสียก็จะถูกนำไปจำกัด ส่วนขยะเขียวก็จะถูกนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้งหนึ่ง

นาง Adams กล่าวว่าเทศบาลมีทีมงานทำหน้าที่ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ และทีมงานเก็บขยะจากถุงตาข่าย และมีระบบการจัดแยกขยะ

เมื่อฤดูหนาวปีที่ผ่านมามีขยะทั้งสิ้น 370 กก.ที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ ขยะเหล่านี้ได้ถูกนำไปทิ้งยังพื้นที่ทิ้งขยะ

การก่อสร้างถนนพลาสติกที่ Port Coogee ใช้วัสถุดิบจากถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งและพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ไม่ได้อื่น ๆ : ภาพแคปจากคลิปวิดีโอของสำนักข่าว ABC

ขยะพลาสติกโดยเฉพาะถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวตามซูเปอร์มาร์เก็ตที่เก็บมาจากทั่วประเทศออสเตรเลียได้ถูกนำมาหลอมรวมกับยางมะตอยเพื่อนำมาปูพื้นถนนขนาดเล็กที่แขวง Port Coogee เขตเทศบาล City of Cockburn เพื่อนบ้านของเขต City of Kwinana

ถนนสายนี้จะเป็นถนนสายแรกของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียที่มีสวนผสมของถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวซึ่งไม่สามารถนำมารีไซเคิลกลับมาเป็นพลาสติกใช้ใหม่ได้

นาง Nicki Ledger เจ้าหน้าที่ให้การศึกษาด้านขยะเสียของเทศบาลกล่าวว่า ในปีหน้าเทศบาลมีแผนที่จะสร้างถนนที่ใช้พลาสติกเพิ่มขึ้นอีกเป็นร้อยเท่าของถนนที่แขวง Port Coogee

เธอกล่าวว่า ถนนที่ Port Coogee นอกจากจะใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้ว ยังใช้ตลับใส่หมึกพิมพ์สำหรับคอมพิวเตอร์จำนวน 900 อัน, เศษยางรถยนต์ 210 กก.และยางมะตอยจากการลื้อถอนนำมารีไซเคิลใหม่อีก 7 ตัน หรือเรียกได้ว่าเป็นการปูผิวถนนใหม่จากวัสดุรีไซเคิลทั้งสาย

พื้นถนนรีไซเคิลนี้ผลิตโดยบริษัท Downer Pty Ltd ที่ถูกทดลองใช้ครั้งแรกในการสร้างผิวถนนในนครเมลเบิร์นเมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้นยังมีเทศบาล City of Canning ในนครเพิร์ทได้ตัดสินใจทำพื้นถนนใหม่ด้วยการใช้ขวดพลาสติกและขวดแก้วเบียร์ผสมกับยางมะตอยที่ย่าน Willetton

นาง Adams กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียเป็นอย่างมาก มันแสดงให้เห็นว่าประชากรทั่วโลกก็มีความวิตกต่อขยะที่หลังบ้านของพวกเขาเช่นกัน พวกเขาต้องการรู้ถึงวิธีกำจัดมัน เหมือนอย่างที่ในออสเตรเลียพยายามทำอยู่

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading