ซิดนีย์นำมาตรการประหยัดน้ำมาใช้อีกครั้งใน 9 ปี มีผลบังคับใช้ 1 มิถุนายนนี้

ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าว SBS รายงานซิดนีย์ประกาศใช้มาตรการประหยัดน้ำมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

29 พ.ค. 2019 ชาวนครซิดนีย์และธุรกิจห้างร้านในพื้นที่จะถูกปรับถ้าพวกเขาฝ่าฝืนมาตรการประหยัดน้ำ อันเนื่องมาจากความแห้งแล้งและระดับน้ำในเขื่อนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ที่ 28 พฤษภาคมนาง Melinda Pavey รัฐมนตรีกระทรวงแหล่งน้ำ, ทรัพย์สินและที่อยู่อาศัยของรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ประกาศใช้มาตรการประหยัดน้ำขั้นที่ 1 ทั่วนครซิดนีย์และบริเวณโดยรอบ (Greater Sydney) เป็นครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งทศวรรษ

โดยปกติมาตรการประหยัดน้ำในนครซิดนีย์จะถูกนำมาใช้เป็นภาคบังคับเมื่อระดับน้ำในเขื่อนลดลงเหลือ 50% แต่รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ไม่รอช้าประกาศใช้มาตรการนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อระดับน้ำลดลงเหลือ 53.5% ในวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม โดยลดลง 0.5% จากสัปดาห์ที่ผ่านมา

เธอกล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนมาตกเหนือพื้นที่รับน้ำมีน้อยกว่าปกติ และปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ระบบเก็บกักน้ำในซิดนีย์ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1940 (สื่อฯบางค่ายระบุนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1940s) กอปรกับสำนักงานอุตุนิยมวิทยาทำนายว่าในช่วงฤดูหนาวที่มาถึงจะมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยได้เป็นสาเหตุให้รัฐบาลรัฐตัดสินใจนำมาตรการประหยัดน้ำเป็นภาคบังคับมาใช้

ภายใต้มาตรการประหยัดน้ำระดับ 1 สายยางรดน้ำจะต้องติดหัวปิดเปิด การรดน้ำต้นไม้หรือสนามหญ้าจะต้องกระทำก่อนเวลา 10.00 น.และหลังเวลา 16.00 น.

นอกจากนั้นยังห้ามใช้สายยางรดน้ำในพื้นที่ลาดแข็งเช่นทางเดินเท้าหรือถนนเข้าบ้าน, การใช้สายยางฉีดเพื่อทำความสะอาดรถยนต์, เรือและบ้าน, การรดน้ำสนามหญ้าด้วยระบบสปริงเกอร์หรือระบบรดน้ำอื่น ๆ จะถูกห้ามใช้ รวมถึงการเติ่มสระว่ายน้ำสร้างใหม่และสระว่ายน้ำซ่อมแซมใหม่อีกด้วย (อ้อ..การล้างรถยนต์โดยใช้ถังน้ำสามารถทำได้ แต่ห้ามใช้สายยาง)

สายยางรดน้ำต้นไม้จะต้องติดหัวปิดเปิด ห้ามใช้สายยางเปลือยเด็ดขาด

กฎข้อบังคับนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ในช่วงสามเดือนแรกรัฐบาลจะยังไม่ปรับเงินผู้ฝ่าฝืน แต่หลังจากนั้นผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 220 เหรียญสำหรับบุคคลทั่วไปและ 550 เหรียญสำหรับนิติบุคคล

นาง Catherine Port โฆษกหญิงของการประปานครซิดนีย์หรือ Sydney Water กล่าวว่า มาตรการประหยัดน้ำได้มีข้อยกเว้นสำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบต่อข้อห้ามดังกล่าว

เธอกล่าวว่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีหลังจากชาวซิดนีย์เคยเผชิญกับมาตรการประหยัดน้ำมาแล้วครั้งหนึ่งในกลางปี 2009 (ถ้าจำไม่ผิดมาตรการประหยัดน้ำในครั้งนั้นมีความเข้มงวดขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับ 3)

นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมาโรงงานกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำประปามูลค่า 2.3 พันล้านเหรียญที่ Kurnell ได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีเมื่อระดับน้ำในเขื่อนลดลงเหลือ 60% ด้วยการเดินเครื่องในระดับ 50% หากเดินเครื่องเต็มที่จะสามารถผลิตน้ำประปาใช้หล่อเลี้ยงชาวซิดนีย์ได้ 15% ของปริมาณน้ำประปาที่ใช้ทั้งหมด

ท้ายนี้ขอให้ทุกคนร่วมด้วยช่วยกันเพื่อการประหยัดน้ำด้วยครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading