คณะลูกขุนลงความเห็นแม่เล้ารุ่งนภามีความผิดคดีค้าทาสกามสองโสเภณีไทย

ภาพประกอบข่าวที่จิงโจ้นิวส์ครอปมาจาก google image วันที่ 16 พ.ค. 2019 สื่อเจ้าของลิขสิทธิยังคงใช้ภาพเก่าตั้งแต่เดือนเมษายนโดยไม่มีภาพใหม่เข้ามา

16 พ.ค. 2019 นาง Rungnapha Kanbut (รุ่งนภา กาญบุตร) หรือ Lisa วัย 57 ปีได้ถูกคณะลูกขุนศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ลงความเห็นมีความผิดเจตนาครอบครองทาส, ใช้อำนาจในความเป็นเจ้าของเหนือทาสและแสวงหาผลประโยชน์จากการก่ออาชญากรรมอย่างละ 2 คดี

จากมูลเหตุโสเภณีไทยสองคนผู้ซึ่งยินยอมเดินทางมาออสเตรเลียเพื่อทำงานเป็นโสเภณี, อาศัยอยู่กับนางรุ่งนภาและสามีของเธอที่บ้านในนครซิดนีย์ คนหนึ่งเข้ามาในปี 2004 และอีกคนหนึ่งในปี 2005

สตรีทั้งสองได้ให้การปรักปรำนางรุ่งนภาว่าได้ยึดหนังสือเดินทาง โดยบอกว่าจะคืนให้หลังจากที่ทั้งสองชำระหนี้ค่าใช้จ่ายในการนำพวกเธอเข้ามาในออสเตรเลียคนละ 45,000 เหรียญ (984,000 บาท*) ซึ่งพวกเธอจะต้องทำงานใช้หนี้อีกหลายเดือน (A2 หนึ่งในโสเภณีได้ให้การว่าเธอใช้เวลานานถึง 4 เดือนเศษจึงจะปลดหนี้หมด ก็ออกมาเป็นโสเภณีอิสระ)

อัยการแผ่นดินกล่าวหานางรุ่งนภาว่าได้ควบคุมสตรีไทยทั้งสอง “อย่างสิ้นเชิง” แต่เนติบัณฑิตผู้กล่าวว่าต่างในชั้นศาลแทนจำเลยอ้างว่าทั้งสองฝ่ายต่างมี “ข้อผูกพันธ์ทางเศรษฐกิจ” ระหว่างกัน

แต่หลังจากคณะลูกขุนใช้เวลาตรึกตรองคดีความแล้ว ได้ลงความเห็นว่านางรุงนภามีความผิดจริงทุกข้อกล่าวหา

ผู้พิพากษาหญิง Nanette Williams จึงปฏิเสธการให้ประกันตัวและกำหนดให้นำนางรุ่งนภากลับมาที่ศาลในการพิจารณาก่อนคำตัดสินโทษในเดือนกันยายนที่จะถึง

ในระหว่างการพิจารณาคดีผู้พิพากษา Williams ได้กล่าวต่อคณะลูกขุนถึงการตีความคำว่า “ความเป็นทาส” หมายถึง “สภาพที่บุคคลทรงอำนาจบางอย่างหรือทั้งหมดเหนือบุคคลโดยยึดติดกับสิทธิในความเป็นเจ้าของที่ถูกใช้สิทธิ์นั้น ที่ร่วมถึงสภาพจากผลของความเป็นหนี้หรือสัญญาที่กระทำโดยบุคคลนั้น”

คณะลูกขุนสามารถนำเงื่อนไขมาประกอบการพิจารณาได้ที่รวมถึง การใช้อำนาจในการควบคุมการเคลื่อนไหวของบุคคลซึ่งชี้ให้เห็นเป็นประจักษ์ว่าอยู่นอกเหนือการจ้างงานที่เอาเปรียบ

นาย Peter Neil อัยการฝ่ายโจทก์ผู้ขึ้นกล่าวปิดคดีเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากล่าวว่า หนึ่งในสองโสเภณีไม่มีความคุ้นเคยกับนครซิดนีย์, มีเงินติดตัวเพียงเล็กน้อยและพูดภาษาอังกฤษไม่ได้

พยานรายนี้อ้างว่า นางรุ่งนภาได้ขู่เธอว่า “อย่าคิดหนี เพราะไม่มีที่ให้แกหนี”

โสเภณีคนแรกให้การว่า เธอถูกผู้ร่วมขบวนการในประเทศไทยถ่ายภาพเปลือยของเธอไว้ หากเธอหลบหนี ภาพเปลือยจะถูกเผยแพร่ให้ครอบครัวของเธอในประเทศไทยต้องอับอาย

เธออ้างว่าด้วยคำขู่นี้เธอไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจำต้องยอมทำตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอยินยอมกับเงื่อนไขที่นางรุ่งนภามอบให้

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีของนางรุ่งนภา กาญบุตรได้ด้วยการกดคลิกที่ “คดีนาง Rungnapha Kanbut” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 16 พ.ค. 2019 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 69 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 21.87 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 9.40 น. 16/05/2019

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading