ออสซี่ดอลล่าร์ร่วงต่ำสุดในรอบหลายปีเพราะหวั่นข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวที่กำลังจะออกมา

สื่อฯออนไลน์เสนอข่าวค่าเงินดอลล่าร์อ่อนตัวในวันที่ 14 และ 15 พฤษภาคมมูลเหตุจากสงครามการค้าจีนกับสหรัฐอาจขยายตัวและข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ของโลก

15 พ.ค. 2019 ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียได้อ่อนตัวลงในวันพุธเนื่องจากอยู่ในภาวะกระตายตื่นตูมกับข้อมูลที่กำลังจะออกมา โดยเฉพาะความหวั่นเกรงสงครามทางการค้าระหว่างสองยักษ์ใหญ่สหรัฐกับจีนที่อาจขยายตัว

แม้สภาพการลงทุนในออสเตรเลียจะกระเตื้องขึ้น แต่ยังมีข้อมูลที่เป็นปัจจัยต่อเศรษฐกิจกำลังจะออกมาคือดัชนีราคาค่าจ้าง Q1 ของออสเตรเลียที่มีกำหนดคลอดออกมาในตอนบ่ายของวันนี้ (พุธที่ 15 พ.ค. 2019)

นอกจากนั้นยังมีข้อมูลทางเศรษฐกิจของจีนอีกหลายตัวจะถูกเปิดเผย, ตามด้วยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของกลุ่มโซนยุโรป (Eurozone GDP), รายงานการค้าปลีกและผลผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของสหรัฐเป็นต้น

ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียในวันพุธ (ที่ 15 พฤษภาคม) มีราคาซื้ออยู่ที่ 69.28 เซนต์สหรัฐลดลงจาก 69.75 เซนต์สหรัฐในวันอังคาร

และเมื่อตอนเช้าวานนี้ (อังคารที่ 14 พ.ค.) ค่าเงินท้องถิ่นอยู่ที่ 69.45 เซนต์สหรัฐตกจาก 69.75 เซนต์ในวันจันทร์

เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคมค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียตกลงเนื่องมาจากการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเข้าสู่ภาวะมุมอับ ทำให้นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์ตีความว่าอาจจะกระทบต่ออุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลีย

ประเทศจีนเป็นผู้ซื้อสินค้าอุปโภครายใหญ่จากออสเตรเลีย ดังนั้นอะไรก็ตามที่คุกคามต่อการค้าจึงถูกมองว่ามีผลทางลบต่อค่าเงินของออสเตรเลีย

นักลงทุนได้ใช้เงินดอลล่าออสเตรเลียในฐานะตัวแทนไหลลื่น (liquid proxy ) ในการลงทุนของจีน หากเศรษฐกิจจีนกระทบเงินหยวนกระเทือน ย่อมส่งผลให้ค่าเงินเอ-ดอลล่าร์ปั่นป่วนไปด้วย

นาย Joseph Capurso เจ้าหน้าที่อาวุโสทางกลยุทธอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของธนาคาร Commonwealth กล่าวว่ารัฐบาลกลางสหรัฐของประธานาธิบดี Donald Trump มีกำหนดจะเปิดเผยรายงาน “เซ็คชั่น 232” ภายใต้กฎหมายการค้าของสหรัฐในเรื่องของความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจทำให้ประธานาธิบดี Trump เพิ่มความขัดแย้งทางการค้ากับประเทศผู้ผลิตรถยนต์โดยมียุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และเม็กซิโกเป็นผู้ส่งรถยนต์รายใหญ่เข้าประเทศสหรัฐ

เขากล่าวว่าผลของมันทำให้เกิดความหวั่นวิตกในตลาดหุ้นทั่วโลก และต่อสกุลเงินที่มีความอ่อนไหวของโลกอย่างเช่นเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียและดอลล่าร์นิวซีแลนด์ต่อการขยายสงครามทางการค้า

กร๊าฟเคลื่อนไหวของค่าเงินเอ-ดอลล่าเป็นรายชั่วโมง

ออสเตรเลียยังเผชิญต่อปัจจัยภายในประเทศจากข้อมูลการจ้างงานและค่าแรงในช่วงสับดาห์นี้เป็นต้นไป (อ้อ..อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคมนี้ด้วยนะครับ) ถ้าตัวเลขทั้งสองส่อแววอ่อนตัวลง ก็จะกดดันให้ธนาคารกลางแห่งออสเตรเลียต้องลดอัตราดอกเบี้ยมมาตรฐานลงอีกอย่างน้อย 0.25% ในต้นเดือนมิถุนายน

เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาธนาคารกลางตัดสินใจอั้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 1.50% โดยอ้างว่า ขอดูตัวเลขการจ้างงานประจำไตรมาสเดือนมีนาคมที่มีกำหนดออกมาในวันพุธที่ 15 มีนาคมนี้ (ขณะเสนอข่าวยังไม่มีสื่อฯค่ายใดรายงาน)

เป็นที่คาดว่ารายงานการจ้างงานจะออกมาในวันพฤหัสฯ ( 16 พ.ค. 2019 สื่อฯอีกฉบับหนึ่งเปลี่ยนวันให้เรียบร้อย) การจ้างงานสุทธิ (คาดว่าจะ) เพิ่มขึ้น 14,000 คนในเดือนเมษายน ด้วยอัตราการว่างงานทั่วประเทศ (คาดว่าจะ) อยู่ที่ 5.1%

นาย Capurso คาดว่าค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียจะตกลงอีก 1 เซนต์สหรัฐหากตัวเลขทางด้านการจ้างงานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

ขณะนี้ตลาดรับซื้ออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราล่วงหน้าลงความเห็นว่าโอกาสที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ภายในเดือนกรกฎาคม 2019 อยู่ที่ 63%

สำหรับท่านผู้อ่านที่ถามเข้ามาว่าค่าเงินออสเตรเลียมีโอกาสแข็งตัวไหม ขอเรียนตามเนื้อข่าวว่าช่วงนี้ค่อนข้างลำบาก ข้อมูลบ่งชี้ว่าจะลดลง เพราะส่วนใหญ่เป็นปัจจัยภายนอกประเทศที่ควบคุมไม่ได้

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 15 พฤษภาคม 2019 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 69 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 21.85 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 16.35 น. 15/05/2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading