Coles กับ Aldi ต้านประท้วงไม่ไหวยอมขึ้นราคานมตามคำเรียกร้องผู้บริโภค

ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าวต่าง ๆ วันที่ 20 มี.ค. 2019 เสนอข่าวซูเปอร์มาร์เก็ต Aldi และ Coles ประกาศขึ้นราคานม 10 เซนต์ต่อลิตรตามคำเรียกร้อง

21 มี.ค. 2019 จิงโจ้นิวส์จำไม่ได้ตอนอยู่เมืองไทยเคยมีประชาชนออกมาเรียกร้องให้พ่อค้าขึ้นราคาสินค้ากันบ้างหรือเปล่า แต่ในออสเตรเลียมีให้เห็นอย่างล่าสุดเกษตรกรและผู้บริโภคออกมาเรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles และ Aldi เพิ่มราคาขายนมสดอีกลิตรละ 10 เซนต์

ทั้งสองซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ยังคงใช้การกดราคานมสดเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้าด้วยราคา 1 เหรียญต่อหนึ่งลิตรที่ตรึงราคานี้มาตั้งแต่ปี 2011 ก่อนที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือ Woolworths เป็นรายแรกที่ประกาศปลดล็อคให้เกษตรกรเลี้ยงนมพ้นจากการขาดทุน ด้วยการเพิ่มราคานมสดอีกลิตรละ 10 เซนต์มาตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผ่านเงินที่เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ไปให้กับเกษตรกรทั้งหมด

ในขณะที่ Coles และ Aldi ยังคงนิ่งเฉยจนประชาชนออกมาต่อต้าน บางคนประกาศงดซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตของทั้งสอง บางคนเข้าร่วมกับกลุ่มเกษตรกรรวมตัวกันประท้วงตามซูเปอร์มาร์เก็ตสาขาต่าง ๆ

ในที่สุดความพยายามของพวกเขาก็เป็นผล Aldi เริ่มเคลื่อนไหวก่อนด้วยการแถลงผ่านเว็บไซท์ในคืนวันอังคารที่ 18 มีนาคมว่าจะเพิ่มราคานมสดอีก 10 เซนต์โดยกล่าวอย่างไว้เชิงว่า “(การเพิ่มราคา)เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นหลังจากอุตสาหกรรม(เลี้ยงนมวัว)ประสบปัญหาในวงกว้าง เพื่อร่วมมือกับรัฐบาลกลาง(ทำให้)นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง(ราคา)”

ในวันที่ 19 มีนาคม Coles ได้ประกาศขึ้นราคานมสดอีก 10 เซนต์ แต่ก็ย้ำว่าเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น และกำลังหาวิธีแก้ปัญหาที่มีเสถียรในระยะยาวร่วมกับรัฐบาลกลางและผู้อยู่ในอุตสาหกรรม

ภาพข่าวการประท้วงของเกษตรกรเลี้ยงนมวัวที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Coles มุนซ้ายด้านล่างเป็นการประท้วงที่สาขา Coorparoo : ภาพแคปจาก image ของ google

การตัดสินใจของ Coles เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกษตรกรในรัฐควีนสแลนด์นัดกันชุมนุมประท้วงที่ภายนอกซูเปอร์มาร์เก็ต Coles สาขา Coorparoo ทางใต้ของนครบริสเบน เรียกร้องให้ขึ้นราคานมสดตาม Woolworths

ทั้ง Aldi และ Coles ได้ประกาศขึ้นราคานมสดโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมเป็นต้นไป

ทางด้านนาย David Inall ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมเกษตรกรฟาร์มเลี้ยงโคนมแห่งออสเตรเลีย (ADF) กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงราคาของซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ทั้งสองถือเป็น “ชัยชนะครั้งใหญ่” ในการต่อสู้เพื่อล้มล้างนโยบายกดราคานมสด โดยกล่าวว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังไม่จบสิ้นภารกิจ

ภารกิจต่อไปคือการทำให้ IGA ขึ้นราคานมสดตามมา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading