รายงานการผลิตของจีนล่าสุดดันเอ-ดอลล่าร์กระเตื้อน (ชั่วคราว)

2 มี.ค. 2019 รายงานข้อมูลทางการผลิตและบริการของประเทศจีนดีกว่าที่คาดคิดไว้ได้มีส่วนทำให้ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ดัชนีที่ใช้เป็นตัวบ่งชี้สภาวะทางเศรษฐกิจของภาคการผลิตและบริการของจีน (Caixin/Markit Manufacturing Purchasing Managers’ Index) ซึ่งเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 1 มีนาคมระบุ MPI (ดัชนีบ่งชี้สภาวะทางเศรษฐกิจของภาคการผลิตและบริการ) ของจีนในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 49.9 หรือเพิ่มจากเดือนมกราคม 48.3 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

รายงานดังกล่าวเพียงพอที่จะดันให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเพิ่มขึ้นจาก 70.90 เซนต์สหรัฐมาเป็น 71.05 เซนต์ แต่ก็ยังคงต่ำกว่า 0.4% ในช่วงหนึ่งสัปดาห์

ในเวลาเดียวกันค่าเงินสหรัฐได้สูงขึ้นในช่วงข้ามคืน อันเนื่องมาจากตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสเดือนธันวาคม โดยมีสาเหตุมาจากความแข็งแกร่งทางด้านการบริโภคภาคครัวเรือน

ในทางกลับกันการบริโภคภาคครัวเรือนของออสเตรเลียไม่ขับเคลื่อนเท่าที่ควร อันเนื่องมาจากค่าแรงงานเพิ่มขึ้นไม่สูงนักและราคาที่อยู่อาศัยอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ได้ออกมาเตือนถึงราคาบ้านและยูนิตที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องอาจจะทำลายความมั่งคั่งของครัวเรือน (household wealth) และรายจ่ายของครัวเรือน (household expenditure)

การอ่อนตัวลงของการบริโภคจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในไตรมาสเดือนธันวาคม 2019 ที่จะออกมาในสัปดาห์หน้าอาจหดตัวลงอยู่ที่ประมาณ 2.6%

ทางด้านกลุ่มนักลงทุนได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลง (หลังจากในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาต่างคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย) เพื่อพยุงอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยที่กำลังถดถอยอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราความเป็นไปได้ถึง 80% ที่ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลดลง 0.25% เหลือ 1.25% ภายในปีนี้

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 2 มีนาคม 2019 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 71 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 22.53 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au เวลา 22.46 น. 1/03/2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading