ผลวิจัยชุมชนผาสุกและปลอดภัยที่สุดในออสเตรเลียและในแต่ละรัฐ

Ku-Ring-Gai พื้นที่อยู่กับธรรมชาติ เงียบสงบ ปลอดภัย จิ๊กโก๋ไม่รบกวน : ภาพจาก nationalparks.nsw.gov.au

24 ธ.ค. 2018 มหาวิทยาลัยบอนด์ในรัฐควีนสแลนด์ได้ทำการวิจัยข้อมูลเพื่อประเมินคุณภาพชีวิตของผู้อาศัยอยู่ในชุมชนต่าง ๆ ว่าชุมชนใดเป็นสถานที่ที่ประชากรมีความสุขและปลอดภัยที่สุดในออสเตรเลีย

ผลที่ออกมาอันดับหนึ่งเป็นเขตที่เคยติดอันดับคนรวยที่สุดในออสเตรเลียคือเขตเทศบาล Ku-Ring-Gai ทางเหนือของนครซิดนีย์ เขตที่มีราคาบ้านรวมยูนิตเฉลี่ยมัธยฐานอยู่ที่ 1.1 ล้านเหรียญ (25.3 ล้านบาท*) เป็นเขตที่ประชากรมีความสุขและปลอดภัยที่สุดในประเทศ

เขต Ku-Ring-Gai มีพื้นที่จาก Roseville ทางใต้ไปยัน Wahroonga ทางเหนือ โดยเขตนี้ทำคะแนนเกือบเต็มในหัวข้อสำคัญต่าง ๆ โดยได้คะแนนเต็ม 10 ในด้านของความปลอดภัย, การเข้าถึง และความมั่งคั่ง

แต่ได้คะแนนไม่ดีนักในเรื่องของความสามารถในการได้มาซึ่งส่วนประกอบหลัก (affordability component ขออภัยหากให้ความหมายผิดพลาด ถ้าให้เดาน่าจะหมายถึงความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย) โดยได้เพียง 4 คะแนนเท่านั้น

เขตนี้ครอบคลุมพื้นที่ที่อยู่อาศัยของคนค่อนข้างมีอันจะกินเช่น Pymble, Lindifeld, St Ives, Turramurra, Gordon, Killara, และ Fox Valley เป็นต้น

นอกจาก Ku-Ring-Gai ยังมีเขตที่มีคะแนนไล่ตามมาติดติดก็คือ Mosman, Kiama, North Sydney, Upper Lachlan Shire และ Willoughby

Beach Box ที่ย่าน Brighton เขต Bayside แค่ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวก็มีราคาแพงกว่ายูนิตที่อยู่อาศัย : ภาพจาก Booking.com ไม่ทราบต้นฉบับ

ในรัฐวิกตอเรียย่าน Brighton ในเขต Bayside และย่าน Torquay ในเขต Surf Coast ของนครเมลเบิร์น ถูกประเมินว่าเป็นพื้นที่ทีประชากรผาสุขและปลอดภัยที่สุดของรัฐวิกตอเรีย ในขณะที่พื้นที่ Greater Dandenong ทำคะแนนได้ไม่ค่อยดีนัก

ในรัฐควีนสแลนด์สร้างความประหลาดใจที่ตัวเมืองชั้นในกลายเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดของรัฐ แต่คะแนนความผาสุขและความปลอดภัยที่ได้รับก็อยู่ในระดับต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับรัฐอื่น ๆ เขต City of Brisbane ทำคะแนนได้ดีในด้านชีวิตการทำงาน แต่ทำได้ไม่ดีในด้านของที่อยู่อาศัย

รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเขต Joondalup พื้นที่ชนบททางเหนือของนครเพิร์ท สร้างความประหลาดใจเมื่อถูกประเมินว่าเป็นพื้นที่ที่น่าอยู่แห่งหนึ่งของรัฐ โดยได้คะแนนเต็มในเรื่องของการจ้างงาน

ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียเขต Adelaide Hills ทางตะวันออกของนครแอดิเลดถือเป็นหนึ่งในสองเขตเทศบาลของรัฐที่ทำคะแนนได้เกิน 8 คะแนน โดยเขตอื่นอย่างย่าน Blakeview และ One Tree Hill ไม่สามารถฉุดให้เขต Playford ทางเหนือของนครแอดิเลดผ่านด่าน 8 คะแนนขึ้นมาได้

สำหรับเขตที่ประชากรมีความสุขและปลอดภัยที่สุดจากการประเมินในโครงการ ‘Happiness Project’ ของมหาวิทยาลัยบอนด์มีดังนี้

รัฐน.ซ.ว.

Ku-Ring-Gai         8.4/10

Mosman               8.3/10

รัฐวิกตอเรีย

Bayside                8.3/10

Surf Coast            8.3/10

รัฐควีนสแลนด์

Brisbane City 7.2/10

Longreach           6.6/10

รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

Cambridge           8.1/10

Joondalup            7.8/10

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย

Adelaide Hills       8.1/10

Burnside               8.0/10

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 24 ธันวาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 71 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.00 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading