ทำไมหญิงสาวถึงทิ้งอาชีพสบาย หันมาทำงานถือป้ายโบกรถข้างถนน? งานนี้มีคำตอบ

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Mail วันที่ 17 ธ.ค. 2018 แฉเหตุทำไมหญิงสาวถึงเลือกทำงาน lollipop ladies ถือป้ายควบคุมจราจร คำตอบก็คือค่าจ้างปีละ 130,000 เหรียญนั่นเอง

17 ธ.ค. 2017 จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวงานดีรายได้งามไม่ต้องใช้คุณวุฒิการศึกษา ด้วยค่าจ้างปีละ 130,000 เหรียญ (3.1 ล้านบาทหรือเดือนละ 254,000 บาท*) คืองานถือป้ายบอกให้รถหยุดและขับช้า ๆ ตามเขตก่อสร้าง บัดนี้มีข่าวว่า รายได้ของมันได้เป็นแรงจูงใจให้สาวออฟฟิศ, ครูหรือแม้แต่นักศึกษามหาวิทยาลัยหันมาเป็นพนักงานถือป้ายคอยโบกรถข้างถนนหรือที่คนออสซี่เรียกกันว่า “lollipop ladies” หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ผู้ควบคุมการจราจร(ณ เขตก่อสร้าง)”

หมายเหตุจิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวนี่มาครั้งหนึ่งในหัวข้อ “OMG!! ทำงานถือป้ายให้รถหยุด เขาได้ค่าจ้างกันปีละ 130,000 เหรียญ!!!!” ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2017

หลังจากที่สื่อฯออสซี่เผยแพร่ข่าวออกไปได้มีหญิงสาวหลายร้อยคนสมัครเข้าทำงานตามไซท์งานก่อสร้าง ด้วยเหตุผลก็คือรายได้ดีและมีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเพราะแต่เดิมผู้ชายเป็นผู้ครอบครองงานในอุตสาหกรรมนี้

ในช่วงที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างยังเจริญรุ่งเรืองไปอีกไม่ต่ำกว่าทศวรรษ จึงเปิดทางให้หญิงสาวสนใจเข้ามาทำงานเป็นสาว lollipop ladies เพราะถือเป็นงานที่มั่นคงแถมมีรายได้ดี

น.ส. Bethany Lilford ผู้จัดการงานควบคุมการจราจร(ณ เขตก่อสร้าง) ของ Altus Traffic กล่าวว่า งานเป็นสาว lollipop ladies อาจจะไม่ใช่งานในฝันของสตรีหลายคน แต่ก็เป็นหนทางที่ดีสำหรับสตรีอีกกลุ่มหนึ่งในการก้าวเข้าสู่อาชีพนี้

เธอกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เธอเรียนสาขาจิตวิทยาอยู่ในมหาวิทยาลัย ตอนนั้นคิดหางานอดิเรกทำจึงสมัครมาเป็นพนักงานถือป้ายควบคุมจราจร แล้วก็ทำเรื่อยมาจนกระทั่งมาจบลงที่เป็นผู้จัดการงานผู้ควบคุมการจราจร

การเป็นสาว lollipop ladies ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษา เพียงแค่ฝึกงานไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เพื่อให้รู้วิธีให้สัญญาณให้รถหยุด (stop) และขับช้า ๆ (slow), สามารถทำงานประสานกับเพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่งในการให้หยุดและปล่อยให้รถผ่านไป และเรียนรู้กฎข้อบังคับและความปลอดภัย และท้ายที่สุดจะต้องทนกับสภาพอากาศได้ทุกประเภทก็สามารถทำงานนี้ได้

น.ส. Lilford ได้ยกตัวอย่างไซท์งานสร้างทางรถรางเบาไปตามถนน George St. ในนครซิดนีย์ (หรือที่เรียกกันว่า “โครงการสร้างทางรถรางเบาสายชาติหน้า”) ที่นั่นมีพนักงานสาว lollipop ladies หลายสิบคนได้ทำงานร่วมกับเทรดส์แมนและคนงานก่อสร้างหลายร้อยคนในการสร้างทางรถรางเบา

หญิงสาวเหล่านี้ได้ค่าจ้างถึงชั่วโมงละ 60 เหรียญ (1,400 บาท) แต่ต้องขึ้นอยู่กับวันและเวลาที่เข้ากะงาน

พนักงานหญิงคนหนึ่งกล่าวว่าเธอได้ลาออกจากการเป็นครูเพื่อมาทำงานนี้ เพราะรายได้ดีกว่า, มีเวลายืดหยุ่นในการทำงานและตรงกับไลฟ์สไตล์ของเธอ

สาว lollipop ladies ทำงานตากแดดตากลม แต่ก็ได้ค่าจ้างคุ้มค่าเหนื่อยปีละ 130,000 เหรียญหรือสัปดาห์ละ 2,500 เหรียญ : ภาพต้นฉบับจาก Dilmex ในนสพ. The Daily Mail

น.ส. Amy Dowsett หนึ่งในสาว lollipop ladies ผู้ขยันทำงานกล่าวว่าเธอมีรายได้ถึงปีละ 130,000 เหรียญ เธอกล่าวว่าผู้เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานก่อสร้าง, ป่าไม้, เหมืองแร่และพลังงาน (CFMEU) จะมีค่าจ้าง 40 เหรียญต่อชั่วโมงขึ้นไป บวกค่าเดินทาง 45 เหรียญต่อวันและค่าอาหาร 22 เหรียญ นอกจากนั้นเธอยังได้รับเงินค่าไซท์ทำงาน (site allownce) พิเศษอีกชั่วโมงละ 2.10 ถึง 3.95 เหรียญขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ต้องไปทำงาน

และหากทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมงในโครงการก่อสร้างที่ไซท์ Penrith ประมาณ 50 กม.ทางตะวันตกจากใจกลางนครซิดนีย์ก็จะได้รับค่าแรงเป็นสองเท่า

อย่างไรก็ตามค่าจ้างของผู้ทำหน้าที่ถือป้ายควบคุมจราจรหากไม่ใช่งานที่โครงการก่อสร้างอยู่ภายใต้ข้อตกลงกับสหภาพ CFMEU ค่าแรงอาจจะถูกกว่านี้

เว็บไซท์โฆษณาหางาน Indeed ระบุค่าแรงผู้ทำหน้าที่ถือป้ายควบคุมจราจรมีตั้งแต่ชั่วโมงละ 26 เหรียญไปถึง 55 เหรียญ

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 17 ธันวาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 72 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.52 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading