ปีนี้เชอรี่จะเก็บเกี่ยวได้มากเป็นพิเศษแต่อย่าหวังจะมีราคาถูกลงเพราะต้องส่งออกไปจีน

เชอรี่เก็บจากมือที่ฟาร์ม Thornbrook Orchard : ภาพจาก Visit NSW

19 พ.ย. 2018 เกษตรกรผู้ปลูกเชอรี่คาดหวังว่าผลผลิตในฤดูหน้าร้อนนี้ จะมีจำนวนมากเป็นพิเศษ แต่ผู้บริโภคในประเทศจะไม่ได้รับผลประโยชน์จากเชอรี่ราคาถูก เนื่องจากเกษตกรให้ความสำคัญกับการส่งออกมากกว่า

ขออนุญาตออกนอกเรื่อง จิงโจ้นิวส์จำปีไม่ได้ แต่จำได้ว่าเป็นปีที่ข้อตกลงการค้าเสรีด้านการเกษตรระหว่างจีนกับออสเตรเลียมีผลบังคับ ราคาเชอรี่บรรจุกล่องกระดาษแข็งขนาดกระทัดรัดเหมาะสำหรับเป็นของซื้อของฝากขายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตข้างบ้านกล่องละ 8 เหรียญ พอปีรุ่งขึ้นขายราคาเพิ่มเป็น 16 เหรียญ แล้วก็ถีบตัวสูงขึ้นในทุก ๆ ปี เดี๋ยวนี้ซูเปอร์มาร์เก็ตเขาไม่ได้ขายเป็นกล่องอย่างเดิม แต่ขายในกล่องพลาสติกเล็ก ๆ ที่เรียกว่า punnet แทน  

ที่จำได้แม่นเพราะทุกปีจะซื้อกลับเมืองไทยในทุก ๆ เดือนธันวาคมหรือมกราคม แต่ระยะหลังไม่ได้ซื้อแล้ว เพราะราคาเชอรี่คุณภาพดีที่เมืองไทยถูกกว่าออสเตรเลียโดยไม่ต้องเสียน้ำหนักโหลดขึ้นเครื่อง

ย้อนกลับมาดูข้อมูลที่เปิดเผยโดยสมาคมผู้ปลูกเชอรี่ในนาม Cherry Growers Australia ระบุว่าในปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ออสเตรเลียผลิตผลเชอรี่ได้สูงสุดถึง 18,584 ตัน ในจำนวนนี้ส่งออกทั้งสิ้น 5,596 ตันในมูลค่า 76.1 ล้านเหรียญ (1,832 ล้านบาท*)

เกษตรกรผู้ปลูกเชอรี่บางรายให้เหตุผลที่เลือกการส่งออกมากกว่าขายในประเทศ เพราะราคาส่งออกมีการกำหนดไว้ล่วงหน้า ทำให้เกษตรกรมีโอกาสประเมินงบประมาณได้ล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสหกรรมผลไม้กล่าวว่านายทุนจากประเทศจีนมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้ราคาเชอรี่ภายในออสเตรเลียมีราคาสูง แม้คาดว่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น แต่อุปทานในประเทศได้ไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นผลดีของเกษตรกรในการทำกำไร

นอกจากจีนจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สั่งซื้อเชอรี่จากออสเตรเลียแล้วยังมีไต้หวันและฮ่องกงเป็นลูกค้ารายสำคัญระดับรองลงมา

นาย Tony Rak เจ้าของฟาร์ม Cherrybrook Cherry Farm ฟาร์มเชอรี่ขนาดใหญ่ในรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า เขาได้เลือกขายผลผลิตครึ่งหนึ่งให้กับนักลงทุนจากประเทศจีนไปเรียบร้อยแล้ว ก็เนื่องจากความแน่นอนในราคา

นาย Tom Eastlake ประธาน Cherry Growers Australia คาดว่าในฤดูร้อนที่จะมาถึงเกษตรกรออสเตรเลียจะผลิตผลเชอรี่ได้ไม่ต่ำกว่า 18,000 ตันหรืออาจเทียบเท่ากับปี 2016

ส่วนนาง Paula Charnock เจ้าของฟาร์มเชอรี่ขนาดเล็กในรัฐนิวเซาท์เวลส์ Thornbrook Orchard กล่าวว่า เธอเลือกที่จะขายเชอรี่ให้กับคนท้องถิ่น และอยากจะขอเชิญชวนให้ประชาชนมาที่ไร่ของเธอเพื่อเก็บเชอรี่ด้วยตัวเอง (ฟาร์มของเธอตั้งอยู่เลขที่ 39 ถนน Nashdale Ln. เมือง Nashdale 264 กม. ทางตะวันตกของนครซิดนีย์)

สำหรับเธอขายเชอรี่ขนาดบรรจุกล่องพลาสติก 300 กรัมในราคา 7 เหรียญหรือประมาณ 21 เหรียญต่อกิโลกรัม

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 73 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 24.08 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading