สื่อฯออสซี่เผยตำรวจไทยโชว์คลิปวีดีโอจับ Luke Cook ต่อหน้าลูกชาย

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The West Australian วันที่ 15 พ.ย. 2018 เสนอข่าวคลิปภาพการจับกุมนาย Luke Cook ต่อหน้าบุตรชายในคดีพยายามลักลอบขนยาไอซ์น้ำหนัก 500 กก.

15 พ.ย. 2018 คดีศาลไทยตัดสินประหารชีวิตนาย Luke Cook ชาวนครเพิร์ทและนางกันยารัตน์ เวชพิทักษ์ (Kanyarat Wechapitak) ภรรยาชาวไทยซึ่งกระทรวงต่างประเทศและสำนักงานตำรวจสอบสวนกลางของออสเตรเลียแสดงทีท่ายอมรับโดยสดุดี แต่กลายเป็นประเด็นเล็ก ๆ เมื่อสื่อมวลชนในออสเตรเลียนำคลิปวิดีโอที่อ้างว่ามาจากสํานักงานตํารวจแห่งชาติของไทยว่าการจับกุมได้กระทำต่อหน้าบุตรชายของเขาที่อยู่ในวัยเด็ก

ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยทีวีภาคข่าว 7News เป็นภาพการเข้าควบคุมตัว (detained) นาย Cook ที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 10 ธันวาคมปี 2017 โดยผู้บรรยายอ้างว่า “นาย Cook ถูกพาตัวไปโดยมีบุตรในเยาว์วัยเฝ้าดู” (“Cook was escorted away as his young son watched on.​”​)

คลิปวิดีโอนี้มีความยาว 1 นาที 59 วินาที มีภาพเด็กในขณะบิดาถูกควบคุมตัวประมาณ 3 ถึง 4 วินาที และภาพเด็กเดินตามบิดาประมาณ 2 ถึง 3 วินาที

ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ทางทีวีช่องอื่น ๆ รวมถึง ABC ด้วย แต่จิงโจ้นิวส์เข้าใจว่าเป็นวิดีโอชุดเดียวกัน จึงไม่ได้เข้าไปดู

นาย Luke Cook (เสื้อคอกลมสีเข้มเอามือล้วงกระเป๋า) ส่วนผู้หญิงคนขวาคือนางกันยารัตน์ เวชพิทักษ์ภรรยาขณะกำลังถูกตำรวจนอกเครื่องแบบควบคุมตัว เข้าใจว่าเป็นที่บริเวณที่จอดรถของสนามบิน : ภาพจิงโจ้นิวส์แคปจากข่าวของทีวี 7News

คลิปวิดีโอดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ภาพคลิปวิดีโอที่ปรากฎภาพบุตรชายของนาย Cook ได้ถูกสื่อฯออนไลน์นำไปเสนอต่อว่า ตำรวจเข้าทำการจับกุม (arrested) ต่อหน้าต่อตาบุตรชายในเยาว์วัย

และถือเป็นความโชคดีที่ข่าวนี้ไม่ติดกระแส อีกทั้งอยู่ในช่วงที่ชาวออสเตรเลียให้ความสนใจคดีเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ Bourke Street Mall นอกจากมีภาพเด็กแล้ว การจับกุมก็เป็นไปโดยความชอบธรรม การควบคุมตัวได้กระทำโดยละม่อม ขณะพาตัวไปสอบปากคำที่ห้องศุลกากรภายในสนามบินก็ยังไม่มีการใส่กุญแจมือแต่อย่างใด

เด็กชาย (หน้าเบลอ) บุตรชายชองนาย Luke Cook ปรากฎในคลิปประมาณ 3 วินาทีขณะถูกตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าควบคุมตัว : ภาพจิงโจ้นิวส์แคปจากข่าวของทีวี 7News

(ขออนุญาตเสริม โดยส่วนตัวแล้วจิงโจ้นิวส์ไม่เห็นการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่มีเสียหายใด ๆ ในคดีนี้หากต้องเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดร้ายแรงโดยลับหลังบุตรผู้ติดตามเชื่อว่าเป็นเรื่องกระทำได้ยาก เพราะเด็กอยู่กับบิดามารดาตลอดเวลา …เพียงแต่ขออนุญาตแนะนำสักนิดว่า ในต่างประเทศเรื่องของกิจการเยาวชนถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ที่ตำรวจไทยยุคดิจิทัลพึงต้องนำเอามาเป็นปัจจัยประกอบในการจับกุมด้วย)

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีของนาย Luke Joshua Cook และนางกันยารัตน์ เวชพิทักษ์ได้ด้วยการกดคลิก “คดีนาย Cook และนางกันยารัตน์” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย, ข่าวออสซี่ในเมืองไทย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading