ราชกษาปณ์ออสซี่มีของเล่นใหม่เกมล่าสมบัติกับเหรียญ 1 ดอลล่าร์ออกใหม่

เหรียญ 1 ดอลล่าร์ที่ออกใช้หมุนเวียนล่าสุด คุณเห็นอักษร A และเลข 35 ไหม? : ภาพจากสำนักข่าว SBS ต้นฉบับ Royal Australian Mint

2 พ.ย. 2018 สำนักราชกษาปณ์แห่งออสเตรเลียได้นำเหรียญราคา 1 ดอลล่าร์รุ่นใหม่ออกหมุนเวียนใช้ในระบบจำนวน 3 ล้านเหรียญมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ไม่วายมีผู้สังเกตเห็นความผิดปกติดบนเหรียญ อย่างเช่นพบอักษร A หรือ U หรือ S และเลข 35 ปรากฏบนเหรียญ จนทำให้เกิดมีการตั้งคำถามกันในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามันหมายความอะไร

อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 พฤศจิกายนผู้ออกมาเฉลยก็คือนาย Ross MacDiarmid ผู้อำนวยการบริหารของ สำนักงานราชกษาปณ์แห่งออสเตรเลีย บอกว่าเหรียญดังกล่าวพิมพ์ปีออกใช้ปี 2019 มีเลข 35 บนเหรียญด้านรูปจิงโจ้ห้าตัว เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 35 ของการออกเหรียญ 1 ดอลล่าร์เพื่อทดแทนธนบัตรชนิดราคา 1 ดอลล่าร์ที่มีอายุใช้งานต่ำ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 14 พฤษภาคมปี 2019

ส่วนที่พิมพ์อักษร A, U หรือ S ไว้ใต้จิงโจ้ตัวใหญ่ก็เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมและการแข่งขันเกมล่าสมบัติ โดยผู้ที่เก็บสะสมเหรียญได้ทั้งสามอักษร สามารถเข้าร่วมแข่งขันเพื่อรับรางวัล 1 ใน 8 รางวัลในการเดินทางมาท่องเที่ยวที่กรุงแคนเบอร์ราและเข้าพักที่ Jamala Wildlife Lodge เป็นเวลา 2 คืนภายใต้โครงการ Australia’s Dollar Discovery

รางวัลนี้จะให้สิทธ์แก่ผู้ร่วมแข่งขันใน 6 รัฐและ 2 ดินแดนอย่างละหนึ่งแห่ง นอกจากนั้นผู้ได้รับรางวัลยังมีโอกาสผลิตเหรียญเงินด้วยตนเองจากโลหะเงิน 100% หนัก 1 กิโลกรัมและได้รับการนำเที่ยวระดับ VIP ชมกิจการของโรงกษาปณ์อีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีรางวัลเว้าเชอร์ของสำนักงานราชกษาปณ์มูลค่า 150 เหรียญอีก 250 รางวัล และหมูออมสินของสำนักงานราชกษาปณ์อีก 5,000 รางวัล

เหรียญ 1 ดอลล่าร์รุ่นใหม่ที่มีอักษร U และ S : ภาพจากนสพ. SMH ต้นฉบับ Royal Australian Mint

ผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ Dollar Discovery website จากนั้นจึงเริ่มสะสมเหรียญ 1 ดอลล่าร์ให้ครบทั้งสามอักษร การแข่งขันจะปิดในวันที่ 8 เมษายน และจะมีการจับฉลากในวันที่ 14 พฤษภาคม 2019

นาย MacDiarmid กล่าวว่า โครงการ Australia’s Dollar Discovery เป็นโครงการรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนให้ชาวออสเตรเลียทุกเพศทุกวัยยังคงเห็นถึงความสำคัญของเงินเหรียญและธนบัตรในยุคที่สังคมเริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่รวมถึง payWave หรือแม้แต่องค์การกุศลอย่าง Salvation Army ก็เพิ่มการรับบริจาคผ่าน paypass และนิตยสาร The Big Issue สำหรับให้คนไร้ที่อยู่ได้มีรายได้เสริมก็เริ่มรับชำระเงินผ่านระบบ tap-n-go เนื่องจากคนใจบุญยุคปัจจุบันไม่พกเงินสดกันแล้ว

ในการแถลงข่าวในนครซิดนีย์เมื่อวานนี้ (1 พ.ย. 2018) นาย MacDiarmid ยังกล่าวว่าการใช้เงินธนบัตรและเหรียญยังช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงทักษะและการจัดการทรัพยากรทางการเงิน (financial literacy )

จากการวิจัยที่ออกทุนโดยสำนักงานราชกษาปณ์ยืนยันว่าเงินธนบัตรและเงินเหรียญมีส่วนช่วยในการพัฒนาความเพียรและความรู้ทางด้านการเงินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading