กฎวีซ่าใหม่สำหรับผู้เกิดในต่างประเทศจะถูกเนรเทศถ้าทำผิดอาญาจำคุกตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

นาย David Coleman รัฐมนตรีการเข้าเมือง : ภาพจากสำนักข่าว SBS

26 ต.ค. 2018 ร่างกฎหมายที่จะทำให้ทางการง่ายขึ้นในการเนรเทศอาชญากรผู้เกิดในต่างประเทศ*ได้ถูกนำเสนอผ่านรัฐสภากลางแล้ว

(หมายเหตุ *กฎหมายนี้ใช้คำว่า foreign-born [ผู้เกิดในต่างประเทศ] ได้ครอบคลุมถึงผู้ถือวีซ่าถาวรและผู้ขอลี้ภัย แต่จะรวมถึงผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัยที่เข้าถือสัญชาติออสเตรเลียแล้วและยังถือสัญชาติประเทศเดิม อย่างที่มีผลบังคับใช้กับผู้ก่อการร้ายหรือไม่ ข่าวนี้ไม่ระบุชัดเจน)

ภายใต้ร่างกฎหมายซึ่งผ่านสภาล่างเมื่อวันพฤหัสฯที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมากำหนดว่า ใครก็ตามที่ถูกตัดสินมีความผิดด้วยโทษจำคุกอย่างน้อย 2 ปีจะถูกยกเลิกวีซ่า ไม่ว่าพวกเขาจะถูกโทษจำเป็นเวลาน้อยกว่าโทษที่ถูกตัดสินหรือไม่ได้ถูกจำคุกเลยก็ตาม

กฎหมายใหม่ได้เพ่งเล็งไปที่อาชญากรรมทางเพศและการใช้ความรุนแรงที่รวมถึงการก่อการจลาจล, บุกรุกที่อยู่อาศัย, จี้ปล้นรถยนต์และละเมิดคำสั่งศาลห้ามใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวในขั้นรุนแรง

นาย David Coleman รัฐมนตรีการเข้าเมือง (เป็นกระทรวงที่แยกออกมาจากกระทรวงกิจการภายในประเทศ มานับตั้งแต่นาย Scott Morrison ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายก็เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมจะยังคงปลอดภัยและมั่นคงต่อไป

เขากล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ได้ส่งสัญญาณที่แจ่มแจ้งและชัดเจนในนามของชุมชนออสเตรเลียว่าการเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศจะรับเฉพาะผู้ที่มีความประพฤติดีเท่านั้น

รัฐบาลกลางออสเตรเลียจะไม่อดทนต่อผู้ที่ไม่ได้ถือสัญชาติที่กระทำผิดอาญาร้ายแรง (จากคำพูดนี้ foreign-born ไม่น่ารวมผู้เกิดในต่างประเทศที่โอนสัญชาติแล้ว)

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะแก้ไขกฎหมายการเข้าเมืองในการทดสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลที่เข้มงวดขึ้น

ในสภาพกฎหมายปัจจุบัน ผู้ที่ถูกตัดสินจำคุกอย่างน้อย 12 ปีสามารถถูกยกเลิกวีซ่าได้ด้วยเหตุผลของ “การมีความประพฤติชั่ว”

ภายใต้การแก้ไขกฎหมายใหม่ ผู้กระทำผิดใช้ความรุนแรงที่รวมถึงผู้ก่อคดีฆาตกรรม, คดีฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา, ลักพา, ทำร้ายร่างกาย, จี้ปล้นขั้นรุนแรงและข่มขู่จะใช้ความรุนแรงจะเป็นเหตุผลให้ถูกเนรเทศได้

ผู้กระทำผิดทางเพศที่รวมถึงข่มขืน, ใช้กำลังกระทำอนาจารและการแก้แค้นหรือการกลั่นแกล้งด้วยการประจานทางสื่อสังคมออนไลน์และโฆษณาชวนเชื่อ   ยังรวมถึงผู้ครอบครองอาวุธปืนหรืออาวุธร้ายแรง และผู้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้กระทำผิดคดีร้ายแรง

นอกจากนั้นเด็กที่กระทำผิดคดีอาญาร้ายแรง ก็จะอยู่ภายใต้การกวาดล้างเช่นกัน (ข้อนี้น่าจะออกมาเพื่อแก้ปัญหาเยาวชนก่ออาชญากรรมที่ทางการแก้ไม่ตก อย่างปัญหากลุ่มวัยรุ่นแอฟริกันตั้งกลุ่มแก๊งและก่ออาชญากรรมในนครเมลเบิร์น)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading