กลุ่มร้านอาหารดัง Rockpool ประกาศจ่ายค่าแรงคืนลูกจ้าง $1.6 ล้าน

นาย Neil Perry เชฟระดับเซเลบริตี้ผู้เป็นหน้าตาของกลุ่ม Rockpool Dining Group : ภาพจากสำนักข่าว ABC ต้นฉบับ Rockpool Dining Group

15 ต.ค. 2016 เครือร้านอาหารดังที่มีนาย Neil Perry เชฟระดับเซเลบริตี้เป็นตัวชูโรงได้ประกาศที่จะจ่ายเงินคืนแก่พนักงาน 1.6 ล้านเหรียญหลังพบว่าปีการเงิน 2017-18 จ่ายต่ำไป โดยบอกว่าพร้อมที่จะแก้ไขในสิ่งไม่ถูกต้อง

กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและบาร์ในเครือ Rockpool Dining Group ที่รวมถึงร้านอาหารระดับไฮเอ็นด์อย่าง Rockpool Bar & Grill ในนครเมลเบิร์น, ซิดนีย์และเพิร์ทและร้านอื่น ๆ ทั่วออสเตรเลีย ซึ่งว่าจ้างพนักงานกว่า 2,400 คนและจ่ายเงินเดือนปีละประมาณ 100 ล้านเหรียญ (2,300 ล้านบาท)

เอกสารแถลงของ Rockpool Dining Group กล่าวว่าผลการตรวจสอบบัญชีเงินเดือนประจำปีการเงิน 2017-18 พบว่าบริษัทได้จ่ายค่าแรงต่ำกว่าความเป็นจริง 1.6 ล้านเหรียญ (37.3 ล้านบาท) ซึ่งขณะนี้บริษัทได้แจ้งแก่พนักงานปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ และจะทำการจ่ายคืนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนพนักงานที่ลาออกไปแล้วทางบริษัทจะแยกทำการคืนเงินส่วนขาดให้ในภายหลัง

กลุ่ม Rockpool Dining Group ได้ประกาศยินยอมจ่ายเงินคืนแก่ลูกจ้างและอดีตลูกจ้าง หลังจากได้ว่าจ้างสำนักงาน PwC (PricewaterhouseCoopers หนึ่งใน “เดอะบิ๊กโฟร์” ของสำนักงานตรวจสอบบัญชีชั้นนำของโลก) เข้ามาตรวจสอบระบบการจ่ายค่าแรงของกิจการร้านอาหารในเครือ ก่อนที่สำนักงานออมบุดส์แมนด้านความเป็นธรรมในการจ้างงานหรือ FWO จะเข้าตรวจสอบ

เป็นที่เข้าใจว่าสำนักงาน PwC ยังคงได้รับว่าจ้างให้ตรวจสอบบัญชีค่าจ้างในปีก่อนหน้านี้อีกด้วย (คือปี 2016/2017)

อย่างไรก็ตามสำนักงาน FWO ได้ออกมายืนยันว่าจะทำการตรวจสอบระบบการจ่ายเงินค่าแรงของเครือร้านอาหาร Rockpool Group แม้ว่าจะมีสำนักงานที่เชื่อถือได้เข้าทำการตรวจสอบแล้วก็ตาม

พ่อครัว (หรือแม่ครัว) รายหนึ่งที่ขอสงวนนามกล่าวว่า “แน่นอน…มันเป็นการเริ่มต้นที่ดี” “แต่ฉันคิดว่ามันอาจจะเป็นกลยุทธทางการตลาดเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของบริษัท”

เชฟรายนี้กล่าวว่า เงิน 1.6 ล้านเหรียญสำหรับเขาแล้วดูต่ำไป เมื่อเทียบกับจำนวนเงินค่าล่วงเวลาที่เชฟและลูกจ้างแต่ละคนทำงานให้กับบริษัท

สำหรับเชฟที่ทำงานเต็มเวลาของกลุ่ม Rockpool ส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่อพยพมาจากต่างประเทศ

อ้อลืมรายงานไปว่า กลุ่ม Rockpool ทำข้อตกลงการจ้างเป็นเงินเดือนโดยใช้เกณฑ์ทำงาน 38 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่เอาเข้าจริงพนักงานมีภาระหน้าที่ติดพัน (หรือผูกพัน) บางคนอาจต้องทำงานถึง 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เมื่อคำนวณแล้วค่าจ้างของพวกเขาต่ำกว่าอัตราขั้นต่ำต่อชั่วโมงตามกฎหมายกำหนด

เชฟรายเดิมยังเห็นว่า กลุ่ม Rockpool ควรจ่ายคืนย้อนหลังในปีก่อนหน้านี้อีกด้วย

ส่วนหนึ่งของข่าวออนไลน์ของสำนักข่าวต่าง ๆ เสนอข่าวร้านอาหารของกลุ่ม Rockpool Dining Group ของนาย Neil Perry จ่ายเงินค่าแรงส่วนขาดคืนให้กับพนักงานเป็นเงิน 1.6 ล้านเหรียญ

หมายเหตุ ผู้อยู่ในอุตสาหกรรมบริการต้อนรับ (hospitality industry) ส่วนใหญ่นิยมทำสัญญาว่าจ้างแรงงานโดยระบบเงินเดือน แทนที่จะเป็นระบบจ่ายตามชั่วโมงทำงาน

ภายใต้กฎหมายข้อตกลงค่าจ้างเป็นเงินเดือนจะต้องสูงกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 25% เพื่อให้ครอบคลุมค่าล่วงเวลา, เงินสิทธิพิเศษพึงได้และผลประโยชน์อื่นอย่าง”สมเหตุผล

ผู้รับเงินเดือนยังคงได้มากว่าสิ่งที่พนักงานพึงได้รับ ถ้าหากพวกเขาได้รับการจ่ายเป็นรายชั่วโมงและสิทธิพึงได้อื่น ๆ เช่นค่าทำงานล่วงเวลา (อันนี้จิงโจ้นิวส์คนที่ไม่เคยมีโอกาสเป็นนายจ้างเขายังไม่ค่อยเข้าใจ)

เงินเดือนที่ได้รับน้อยกว่าสิทธิพึ่งได้เหล่านี้จะต้องได้รับเต็มจำนวนในช่วงสิ้นสุดของปีการเงินหรือเมื่อพนักงานลาออกไปจากบริษัท

กลุ่ม Rockpool Dining Group ก่อตั้งขึ้นในปลายปี 2016 เมื่อนาย Neil Perry ขายร้านอาหารของเขาให้กับนิติบุคลที่มี Quadrant Private Equity เป็นเจ้าของในราคา 65 ล้านเหรียญ (1,515 ล้านเหรียญ)

แม้จะเป็นกลุ่มบริษัทใหม่แต่อยู่ภายใต้การบริหารของคนระดับเชี่ยวชาญในวงการอาหาร กลุ่ม Rockpool จึงครองความเป็นกลุ่มร้านอาหารระดับไฮ-เอนด์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย มียอดขายในปี 2017/18 กว่า 300 ล้านเหรียญ (7 พันล้านบาท) โดยมีกำไร 40 ล้านเหรียญ (930 ล้านบาท)

กลุ่ม Rockpool มีร้านอาหารในเครือ 16 แบรนด์ด้วยกัน (แต่ละแบร์นด์ส่วนใหญ่มีมากกว่าหนึ่งร้าน) เช่น Sake and Rosetta, Munich Brauhaus and The Bavarian, และ Rockpool เป็นต้น

นาย Perry ปัจจุบันหันมาเอาดีทางเป็นคอลัมนิสต์อาหารเป็นงานอดิเรก เขายังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในกลุ่ม Rockpool อีกด้วย

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 15 ตุลาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 71 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.31 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading