เกิดอะไรขึ้น! : พบงูทะเลพลัดถิ่งลงใต้ทางด้านชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย

ภาพงูทะเล : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The West Australian

9 ต.ค. 2018 ช่วงนี้มีข่าวงูทะเลตามสื่อหนังสือพิมพ์ค่อนข้างถี่ อย่างที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวพบงูทะเลเดินทาง 3,000 กม.จากชายฝั่งตอนเหนือของประเทศลงมาถึงซิดนีย์ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ (จากข่าว “OMG! พบงูทะเลพิษร้ายแรงยังไม่มีเซรุ่มรักษา ที่ชายหาดแมนลี่ในนครซิดนีย์” ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2018) ) ล่าสุดพื้นที่ทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศก็พบพฤติกรรมเช่นเดียวกัน

กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียได้เรียกร้องให้ประชาชนระวังงูทะเลซึ่งมีพิษร้ายแรงและหากพบมันให้ติดต่อกระทรวงความหลากหลายทางชีวภาพ, การอนุรักษ์และสวนสาธารณะ (DBCA) ของรัฐบาลรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

การออกมาแจ้งเตือนเกิดขึ้นหลังจากมีผู้พบงูทะเล (Stokes’ sea snake) ท้องเหลืองหัวสีมะกอกถูกน้ำทะเลซัดเข้าฝั่งชายหาดทางใต้ของรัฐจำนวนหลายตัว

นพ. Richard Lucas แห่งโรงพยาบาลสัตว์ Veterinary Hospital กล่าวว่างูทะเลโดยปกติดพบทางตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย, นอร์เทิร์นเทร์ริทอรีและรัฐควีนสแลนด์เท่านั้น

นาง Jessica Berry ประธาน Caring for Reptiles South West ยอมรับว่า การที่งูทะเลเดินทางลงมาทางใต้ถือเป็นเรื่องที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้น

เธอกล่าวว่า การที่งูทะเลเดินทางลงมาทางใต้ไกลถึงเพียงนี้เป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติ พวกมันถูกพบในสภาพมีอาการขาดน้ำ (อาการเดียวกับเจ้างูทะเล Stokie ที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปในวันที่ 5 ตุลาคม 2018) และแนะนำว่าผู้พบเห็นไม่ควรผลักดันให้มันกลับลงทะเล เพราะมันจะจมน้ำตาย งูเหล่านี้จะต้องได้รับการฟื้นฟูร่างกายให้สมบูรณ์ ก่อนที่จะนำไปปล่อยในที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสม (เช่นในเขตร้อนทางตอนเหนือของประเทศ)

นาง Berry กล่าวว่า หากมีผู้พบเห็นงูทะเล ขออย่าเข้าไปแตะต้องหรือเข้าใกล้มันเพราะมันเป็นงูพิษร้ายแรง แต่ให้โทรศัพท์แจ้งหน่วยงานของเธอหรือแจ้งไปยังกระทรวง DBCA โดยด่วน

ถ้าคุณพบงูทะเล (ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย) ให้ติดต่อไปที่

-Busselton Veterinary Hospital หมายเลข 9752 1433

-Caring for Reptiles South West หมายเลข 0437 910 054

-Parks and Wildlife Service ของกระทรวง DBCA หมายเลข 9725 4300

 

เผยชื่อแบคแพคเกอร์อังกฤษผู้เสียชีวิตจากการถูกงูกัด

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The NT News วันที่ 9 ต.ค. 2018 เสนอข่าวเหยื่องูทะเล “โชคร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ”

9 ตุลาคม 2018 สื่อหนังสือพิมพ์ NT News ได้เปิดเผยตัวผู้เสียชีวิตจากการถูกงูทะเลกัดตามที่จิงโจ้นิวส์เสนข่าวไปในหัวข้อ “แบคแพคเกอร์อังกฤษถูกงูกัดเสียชีวิต ขณะทำงานบนเรือประมงค์” ลงวันที่ 6 ตุลาคม ผู้เสียชีวิตคือนาย Harry Evans อายุ 23 ปี จากเมือง Poole แคว้น Dorset ประเทศอังกฤษ เขาถูกงูทะเลกัดขณะทำหน้าที่เอาปลาออกจากอวนอยู่บนเรือหาปลาชื่อ Ocean Exporter ของบริษัท WA Seafood Exporters ที่บริเวณนอกชายฝั่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

เขาถูกงูกัดแล้วคิดว่าไม่เป็นอะไร จึงไปอาบน้ำแล้วทายาฆ่าเชื้อ ก่อนที่อาการพิษงูกำเริบได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นัยน์ตาของเขากลอกกลิ้งไปมา เขาหมดสติและพื้นขึ้นมาสลับกันหลายครั้ง และรู้สึกง่วงนอน

ในขณะนั้นเรือประมงค์อยู่ห่างจากฝั่ง 4 ชั่วโมง มีเรือลำอื่นที่อยู่บริเวณนั้นได้เข้ามาช่วยเหลือ แต่ทุกคนไม่สามารถช่วยอะไรได้มากนัก เมื่อเจ้าหน้าที่แพทย์ประจำเฮลิคอปเตอร์ช่วยชีวิตมาถึงก็สายเกินไป

โฆษกของสำนักงาน Australian Maritime Safety Authority ประกาศว่า เขาเสียชีวิตในเวลา 14.00 น. ตามเวลา AEST ของวันพฤหัสฯที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

พญ. Sharon Evans มารดาของนาย Evans ซึ่งเป็นแพทย์ตรวจโรคทั่วไปในเมือง Poole กล่าวว่า บุตรชายของเธอเสียชีวิตขณะใช้ชีวิตที่เขาปรารถนา เธอและ George น้องชายฝาแฝดของ Harry ต่างไม่เชื่อว่าสิ่งนี้ได้เกิดขึ้น และ”มันเป็นโชคร้ายที่ไม่น่าเชื่อ”

แบคแพคเกอร์อังกฤษเสียชีวิตจากถูกงูทะเลกัดเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในรอบ 80 ปี                 

ข่าวออนไลน์จากสำนักข่าว ABC วันที่ 9 ต.ค. 2018 รายงานข่าวแบคแพคเกอร์อังกฤษถูกงูทะเลกัดถือเป็นผู้เสียชีวิตคนแรกในรอบ 80 ปี

9 ตุลาคม 2018 สำนักข่าว ABC รายงานว่านาย Harry Evans แพคแพคเกอร์ผู้เสียชีวิตในขณะทำงานบนเรือประมงค์นอกชายฝั่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ไม่ใช่ผู้เสียชีวิตจากการถูกงูทะเลกัดเป็นรายแรกในออสเตรเลีย แต่เขาเป็นผู้เสียชีวิตคนแรกในรอบ 83 ปี

ในวันที่ 24 ตุลาคมปี 1935 รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียรายงานว่านาย Maso Fukami นักดำน้ำหาหอยมุกชาวญี่ปุ่นวัย 23 ปีได้เสียชีวิตจากการถูกงูทะเลกัดที่บริเวณใกล้เกาะ Bathurst Island นอกเมืองดาร์วิน

ตามรายงานวิจัยปริญญาเอกของดร. Blanche D’Anastasi กับมหาวิทยาลัย เจมคุกในเมือง Townsville ระบุว่า เหตุการณ์ถูกงูทะเลกัดถือเป็นเรื่องปกติในประเทศติดทะเลของเอเชีย

เธอกล่าวว่า ในออสเตรเลียงูทะเลถือเป็นสัตว์คุ้มครอง และเป็นหน้าที่ของบริษัทประมงค์ที่จะต้องให้ความรู้กับลูกเรือถึงวิธีจัดการกับงูทะเลและการป้องกันตนเองจากการถูกงูกัด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading