แก๊งอาชญากรลักลอบนำสัตว์เลื้อยคลาน จากออสฯไปขายในจีนและรัสเซีย

ตัวซิงเกิลแบคก์ที่เจ้าหน้าที่กองกำลังปกป้องชายแดน (ABF) ยึดได้ : ภาพจาก ABF

3 ต.ค. 2018 แก๊งอาชญากรได้ลักลอบนำสัตว์เลื้อยคล้านประเภทสี่ขา (lizards) ออกจากออสเตรเลียโดยซุกซ่อนในถุงเท้าและกล่องบรรจุอาหารซีเรียลเพื่อไปขายในประเทศจีนและรัสเซียโดยได้กำไรงดงาม

เครือข่ายแก๊งผิดกฎหมายที่รวมถึงนักศึกษาต่างชาติได้ร่วมกันทำงานให้กับกลุ่มผู้ลักลอบนำสัตว์เลื้อยคลานออกนอกประเทศด้วยการซุกซ่อนไว้ในพัสดุที่ระบุว่าเป็นกล่องใส่ของเล่นหรือของใช้สำหรับทารกไปจนถึงกระเป๋านักเรียนและถุงใส่มันทอดกรอบ

จากข้อมูลของสำนักงานกองกำลังปกป้องชายแดน (ABF) ระบุว่านักเรียนต่างชาติได้ร่วมขบวนการลักลอบค้าสัตว์เลื้อยคลานที่เป็นที่นิยมของลูกค้าเช่นตุ๊กแก (geckos ตุ๊กแกออสเตรเลีย), กัวอะนา (goannas คนละอย่างกับตัวอิกัวนา) และตัวซิงเกิลแบคก์ (shinglebacks ตามภาพด้านบน)

ภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์ที่พบตัวซิงเกิลแบคก์ซุกซ่อนอยู่ในกล่องภายในประเป๋าเดินทาง : ภาพจากสำนักงาน ABF

แก๊งอาชญากรได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะเฟสบุ๊คและอินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มในการค้าสัตว์เลื้อยคลานลักลอบออกจากออสเตรเลีย ซึ่งจะมีรายชื่อชนิดสัตว์เลื้อยคลานตามความต้องการของลูกค้าและราคาซื้อขายที่สูงลิ่ว

ABF กล่าวว่า การส่งออกสัตว์เลื้อยคลานอย่างผิดกฎหมายได้เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ไปพร้อมกับการลักลอบนำเข้าบุหรี่และยาเสพติดเพื่อมาขายในตลาดมืดตามรัฐต่าง ๆ

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ABF สามารถยึดสัตว์เลื้อยคลานที่แอบลักลอบส่งออกนอกประเทศโดยทางวัสดุไปรษณีย์จากนครเมลเบิร์นและนครซิดนีย์จำนวนกว่า 20 แพคเกจบรรจุสัตว์เลื้อยคลานจำนวนกว่า 110 ตัว ไปยังลูกค้าในประเทศจีน, ฮ่องกง, อินโดนีเซียและรัสเซีย

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังยึดสัตว์เลื้อยคลานจำนวน 270 ตัวที่นครเพิร์ทในช่วงเวลาเพียง 1 เดือนแรกของปีนี้

ภายใต้กฎหมายของออสเตรเลียผู้กระทำผิดคดีค้าสัตว์ป่าจะมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปีและ/หรือปรับสูงสุด 210,000 เหรียญ (4.9 ล้านบาท*)

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 3 ตุลาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 71 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.14 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading