สู่เดือนตุลาคม 2561

.

สู่เดือนตุลาคม ๒๕๖๑

ดอกไม้ริมทาง

เดือนตุลาคมนี้ ไม่มีภาพสวย ๆ ลงอีกแล้ว เลยถ่ายรูปดอกไม้ริมทางเดินด้านข้างบ้านมาแก้ขัด ชื่อดอกอะไรยังไม่มีเวลาค้น เจ้าของบ้านเดิมปลูกไว้ตลอดริมทาง เจ้าของใหม่ก็ไม่ได้เหลียวแลพวกมันมาเป็นเวลา 23 ปีแล้ว พวกมันไม่เคยเจอปุ๋ย รดน้ำก็นาน ๆ ครั้ง แต่มันก็ให้ดอกบานสะพรั่งทุกปีในช่วงปลายหนาวถึงกลางฤดูใบไม้ผลิ วันนี้ถ่ายภาพดอกเริ่มร่วงโรยแล้ว ไม่อย่างนั้นจะสวยกว่านี้

 

สู่เดือนตุลาคม ๒๕๖๑

ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม จะเป็นวันเริ่มต้นของ Daylight Saving Time หรือการปรับเวลาให้กลางวันมีช่วงเวลารับแสงแดดยาวนานขึ้น ด้วยการหมุนนาฬิกาเวลาตอนตี 2 (2.00 น.) ให้เป็นตี 3 (3.00 น.) หรือเวลาในหลายรัฐทางภาคตะวันออกของออสเตรเลียจะแตกต่างจากเวลาในประเทศไทย แต่เดิม 3 ชั่วโมงก็จะกลายเป็น 4 ชั่วโมงหลังจากวันที่ 7 ตุลาคม

 

สภาพอากาศเดือนตุลาคม 2018

(เนื่องจากหัวข้อนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ยังมีท่านผู้อ่านถามหา จึงขออนุญาตนำเสนอเฉพาะในของนครซิดนีย์ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของคนไทยส่วนใหญ่)

อุณหภูมิคาดการณ์ของนครซิดนีย์

ภาพแผนผังแสดงอุณหภูมิต่ำสุดและสูงสุดในแต่ละวันในเดือนตุลาคม 2018 ของนครซิดนีย์

อุณหภูมิสูงสุด 26 องศาเซลเซียส ในวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 13 องศาเซลเซียส ในวันที่ 29, 30 และ 31 ตุลาคม

คาดว่าฝนตกวันที่ 4 (r), 5 (r), 6 (r), 9 (r), 10 (s), 11 (r), 12 (r), 15 (r), 25 (r), 26 (r), และ 30 (s)*

ชั่วโมงรับแสงแดดเฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมง

อุณหภูมิน้ำทะเล 18 องศาเซสเซียส

หมายเหตุ  *r = rain หรือฝนตกเป็นห่าฝน ส่วน s = shower เป็นฝนตกโปรยหรือฝนไล่ช้าง และ t = thunderstorm หรือพายุฝนฟ้าคะนองครับ

เปรียบเทียบอุณหภูมิของนครซิดนีย์จากการพยากรณ์และอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจริงของเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมามีดังนี้

ตารางแสดงอุณหภูมิพยากรณ์เดือนกันยายน 2018

ตารางแสดงอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจริงของเดือนกันยายน 2018 จะว่าไปแล้วมันก็อยู่ในแนวที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเขาคาดการณ์เอาไว้ เพียงแต่ความวูบวาบของอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจริงมันขึ้นเร็วลงเร็วมากกว่าที่เขาคาดเอาไว้เท่านั้น

ขออนุญาตบ่นบ้าง

อวสานของหนังสือพิมพ์ฉบับกระดาษ

วันที่ 1 ตุลาคม 2018 อาจถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นก้าวหนึ่งสู่อวสานของหนังสือพิมพ์ฉบับกระดาษ วันนี้ไม่มีหนังสือพิมพ์มาส่งที่บ้าน ผมเดินเข้าเดินออกไปดูหนังสือพิมพ์ที่สนามหญ้าหน้าบ้าน หกโมงครึ่งไม่มี… เจ็ดโมง(หนึ่งโมงเช้า)ก็ไม่มี… แปดโมง(สองโมงเช้า)ก็ไม่มา… ในใจคิดว่าวันนี้เป็นวันหยุดแรงงานเขาอาจมาส่งช้า

เก้าโมง(สามโมงเช้า)ออกไปดูก็ไม่เห็นมีหนังสือพิมพ์ หรือสุนัขข้างบ้านมาคาบไป เพราะประตูรั่วเปิด!!

จะว่าเขาหยุดส่งวันแรงงานก็ไม่น่าใช่ เพราะหนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียในทุก ๆ ปีเขามีวันหยุดงานตามประเพณีปฏิบัติกันเพียงวันเดียวเท่านั้นคือไม่มีฉบับวันที่ 25 ธันวาคม

ความจริงได้ถูกเปิดเผยเอาเมื่อตอนที่ผมไปเปิดตู้จดหมายดู พบซองขาวที่ร้านนิวส์เอเยนซี่น่าจะเอามาใส่ในตอนเช้า เปิดอ่านดูในจดหมายระบุว่า นิวส์เอเยนซี่ได้หยุดส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้านตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป ขอให้เอาใบ Paper Deliveries TAX Invoice นี้มารับเงินคืนได้

ลาก่อน….อาชีพเด็กส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้าน เหยื่อรายล่าสุดของยุคดิจิทัล

อีกภาพหนึ่งของดอกไม้ริมทาง (ไม่ทราบชื่อ) จริง ๆ แล้วผมถ่ายเป็นภาพตั้ง แต่ภาพนี้จับนอน ด้านลางคือทางปูอิฐเดินจากหน้าบ้านไปหลังบ้าน เพื่อยืนยันให้ทราบว่ามันเป็นดอกไม้ริมทางที่สวยชวนเชยชม

 

ท่านผู้อ่านที่หายไป..ในที่สุดก็หาเราเจอ

ขออนุญาตบ่นบ้างในสู่เดือนกันยายน 2018 ผูมได้พูดถึงเรื่อง จิงโจ้นิวส์ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่า jingjonews ได้ถูกตัดออกจากการเชื่อมต่อกับ Facebook โดยผ่าน wordpress มีผลในวันที่แจ้ง (1 ส.ค.) แต่ยังสามารถเชื่อมต่อ facebook จากการผ่านทางตรงและการแชร์ได้

ทีแรกผมไม่รู้สึกถึงผลกระทบใด ๆ เพราะทราบอยู่แล้วว่า Facebook ได้บล็อก jingjonews มาเป็นเวลาปีกว่าแล้ว แต่เอาเข้าจริงมีผลกระทบเพราะมีผู้ติดตาม jingjonews ผ่าน wordpress โดยผ่าน Facebook ประมาณ 500 กว่าราย followers เหล่านี้หายไปในวันนั้น ส่วน followers กับจิงโจ้นิวส์โดยตรงไม่กระทบกระเทือน

เล่นเอายอดผู้อ่านหายไปอย่างฮวบฮาบ ทำสถิติยอดวิวคนเข้ามาอ่านต่ำที่สุดนับจากกลางปี 2014 โดยยอดอ่านเดือนสิงหาคมมียอดวิวต่ำกว่า 5,000 วิวถึง 10 วัน

แต่ในเดือนกันยายนดูเหมือนท่านผู้อ่านที่หายไปได้หาทางกลับเข้ามาจนได้ ทำให้ยอดวิวเดือนกันยายนมีต่ำกว่า 5,000 วิวเพียงวันเดียวคือวันที่ 1 กันยายนเท่านั้น

และขอขอบพระคุณท่านผู้อ่านที่ช่วยกดแชร์ แม้จะน้อยนิดแต่มันมีส่วนทำให้ข่าวสารได้กระจายออกไปสู่โลกสังคมออนไลน์ได้บ้าง

ส่วนในเดือนเมษายนปีหน้า จิงโจ้นิว์จะย้ายไปอยู่ที่ใดผมจะรายงานให้ทราบครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading