พบเพชรที่ Kimberley รัฐ WA เชื่ออุตสาหกรรมเหมืองเพชรจะกลับมารุ่งเรืองอีก

เพชรสีเหลืองหลังจากเจียระไน : ภาพจาก Kimberley Diamond Company

3 ก.ย. 2018 ภูมิภาค Kimberley ทางเหนือสุดของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจทำฟาร์มปศุสัตว์และเหมืองแร่ตั้งแต่น้ำมัน, แก๊ส, ถ่านหิน, สังกะสีและตะกั่ว แล้วยังมีฟาร์มเลี้ยงหอยมุกที่จิงโจ้นิวส์เพิ่งรายงานพบไข่มุก 10 เม็ดในหอยหนึ่งตัว ขณะนี้ภูมิภาคนี้กลับโชติช่วงชัดชวาลขึ้นมาอีกเมื่อมีการขุดพบเพชรจำนวนมหาศาลอีกครั้งหนึ่ง

ความเชื่อที่ว่าอุตสาหกรรมเหมืองเพชรในภูมิภาค Kimberley จะกลับมารุ่งเรืองเหมือนในอดีตอีกครั้ง หลังจาก Lucapa Diamond Company บริษัทเหมืองเพชรระดับโลกได้พบเพชรกว่า 1,100 เม็ดจากการขุดบ่อเพชรเพียงบ่อเดียวในโครงการ Brooking Project ตั้งอยู่ประมาณ 1,800 กม.ทางเหนือของนครเพิร์ท

บ่อที่ขุดพบเพชรอยู่ห่างจากเหมืองถ่านหิน Ellendale (สื่อใช้คำว่า mothballed mines หรือเหมืองลูกเหม็น) ไปทางตะวันออกเพียง 50 กม.ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งผลิตเพชรสีเหลือง 50% ของโลก ด้วยการส่งไปขายให้กับบริษัท Tiffany & Co ที่มีชื่อเสียงก้องโลกในมหานครนิวยอร์ก

นาย Miles Kennedy ประธานบริษัท Lucapa Diamond กล่าวว่าการพบเพชรครั้งนี้ถือเป็นการพบเพชรในพื้นที่เหมืองเดิม หลังจากห่างเหินไป 25 ปีเต็ม และดูเหมือนบริษัทจะพบลานเพชร (diamond field) แหล่งที่จะทำการเปิดเหมืองต่อไปเป็นเวลาอีกหลายทศวรรษ

พื้นที่ Ellendale ซึ่งกินอาณาเขต 7,500 ตารางกิโลเมตรถึอเป็นพื้นที่สำรวจของบริษัททำเหมืองเพชรหลายแห่งที่เชื่อว่ายังมีเพชรตามธรรมชาติหลงเหลืออีกมาก ในจำนวนนี้รวมถึงบริษัท Kimberley Diamond Company ที่ประกาศปิดตัวไปแล้วในปี 2015

นาย Ellendale กล่าวว่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเทคนิคการทำแผนที่แบบใหม่ทำให้บริษัทสามารถพบเพชรในพื้นที่สัมปทานเดิมได้มากขึ้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading