ออสเตรเลียยกเลิกสัญชาติ 5 นักรบรัฐอิสลามเป็นชาย 3 หญิง 2

นสพ. The Daily Telegraph ฉบับ 9 ส.ค. 2018 ภาพหัวข่าว “Allah Ak Barred” เป็นการเลียนคำ “Allah Akbar” หรือ “Allahu Akbar” กับข่าวการยกเลิกสัญชาติออสเตรเลีย (Barred) กับสาวก IS ห้าคน

9 ส.ค. 2018 ผู้ก่อการร้ายสัญชาติออสเตรเลีย 5 คนที่เดินทางไปร่วมรบกับกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ IS ได้ถูกถอนสัญชาติออสเตรเลีย ทำให้พวกเขาไม่สามารถกลับมาเหยียบผืนแผ่นดินออสเตรเลียได้อีกต่อไป

นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศกล่าวว่าทั้ง 5 คนเป็นผู้ถือสองสัญชาติที่เข้าไปร่วมกับ IS ในสมรภูมิรบที่ประเทศซีเรียและอิรัก

นาย Dutton กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้คนทั้งห้ากลับเข้ามาเพื่อกระทำการก่อการร้ายในประเทศ และกล่าวว่า “ประเทศของเราจะปลอดภัยเนื่องจากพวกเขาไม่สามารถกลับเข้ามาในประเทศอีกต่อไป”

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้เปิดช่องทางให้รัฐมนตรีกิจการการเข้าเมือง (ชื่อเก่าของกระทรวงกิจการภายในประเทศ) มีอำนาจโดยอัตโนมัติในการเพิกถอนสัญชาติแก่ผู้ถือสองสัญชาติผู้ซึ่ง “กระทำเป็นปรปักษ์ต่อออสเตรเลีย” โดยมีส่วนร่วมในการกระทำการที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย

สื่อมวลชนอีกสำนักหนึ่งอ้างถึงกฎหมายสัญชาติมาตรา 35 ระบุว่าบุคคลสามารถถูกถอนสัญชาติโดยรัฐมนตรีกิจการภายในประเทศหากเขาหรือเธอ”ต่อสู่เพื่อ, หรือให้บริการแก่องค์การก่อการร้าย”

หัวข้อข่าวทวิตเตอร์ของนสพ. The SMH วันที่ 9 ส.ค. 2018 เสนอข่าว 5 ผู้ก่อก่ารร้ายรัฐอิสลามถูกถอนสัญชาติออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามการเพิกถอนสัญชาติสามารถทำได้กับบุคคลที่ถือสองสัญชาติเท่านั้น เนื่องจากกฎหมายระหว่างประเทศได้ห้ามไม่ให้ถอนสัญชาติแก่บุคคลที่ถือสัญชาติเดียว

สำหรับผู้ถูกถอนสัญชาติ 5 รายล่าสุดประกอบด้วย (เป็นข้อมูลจากสื่อมวลชน ทางการเปิดเผยเพียงจำนวนตัวเลขเท่านั้น)

1.นาย Neil Frakash อดีตผู้นำอาวุโสของ IS ขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ในประเทศตุรกีในข้อหาก่อการร้าย เขาผู้นี้เคยออกมากล่าวขอโทษประเทศออสเตรเลีย โดยอ้างว่าเขาคิดผิดอย่างมหันต์ที่เข้าร่วมกับกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลาม

2.นาย Tareq Kamleh นายแพทย์ชาวออสเตรเลียผู้เดินทางไปทำหน้าที่แพทย์ให้กับกองกำลังรัฐอิสลามและยังทำวิดีโอโฆษณษชวนเชื่อเผยแพร่ในปี 2015 แต่ต่อมาเขาเปลี่ยนไปจับปืนเข้าร่วมรบ

3.นาย Mounir Raad ผู้ปรากฎในคลิปวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อในปี 2017 เรียกร้องให้ผู้เลื่อมใสในลัทธิรัฐอิสลามก่อการร้ายด้วยการใช้ปืนยิงตะปู, ใช้รถบรรทุกพุ่งชนและใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเผาทำลาย ต่อมาเขาได้หลบหนีออกจากตะวันออกกลางมาเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายในประเทศฟิลิปปินส์ และพยายามหาทางลักลอบเข้าประเทศออสเตรเลีย

4.นาง Zehra Duman ภรรยาม่ายของนาย Zehra Duman นักรบรัฐอิสลาม เธอเป็นหนึ่งในสตรีที่เดินทางไปเป็นเจ้าสาวของนักรบเพื่อพระเจ้าในประเทศซีเรีย

5.นาง Zaynab Sharrouf บุตรสาวของนาย Khaled Sharrouf อดีตชาวนครซิดนีย์นักรบระดับผู้บังคับบัญชาของกองกำลังรัฐอิสลาม เธอได้แต่งงานกับนาย Mohamed Elomar ผู้ผันตัวจากนักมวยระดับอนาคตไกลมาเป็นผู้ศรัทธาและสนับสนุนรัฐอิสลามแบบสุดโต่ง

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The Daily Telegraph ฉบับ 9 ส.ค. 2018 ภาพหัวนักรบ IS ถูกถอนสัญชาติออสเตรเลีย จะเห็นภาพสาวก IS ทั้ง 5 คนที่คาดว่าเป็นผู้ที่ถูกถอนสัญชาติ

การทำงานเพื่อเพิกถอนสัญชาติเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรข่าวกรองด้านความมั่นคงแห่งออสเตรเลีย (ASIO) และกระทรวงกิจการภายในประเทศเพื่อขัดขวางผู้มีแนวความคิดการก่อการร้ายกลับเข้ามาในออสเตรเลีย

สำหรับตัวเลขผู้ถูกถอนสัญชาติอย่างเป็นทางการไม่เป็นที่เปิดเผย แต่เป็นที่เข้าใจว่าผู้ถูกถอนสัญชาติก่อนหน้านี้มี 1 รายคือนาย Khaled Sharrouf ผู้เคยสร้างความฮือฮาด้วยการเผยแพร่คลิปบุตรชายของเขาขณะใช้มือชูศีรษะของศัตรูที่ถูกฆ่าตัดคอออกเผยแพร่ทั่วโลก เขาถูกถอนสัญชาติออสเตรเลียเมื่อเดือนมกราคมปี 2017 และมีข่าวว่าเขาได้เสียชีวิตในวันที่ 11 สิงหาคม 2017 จากการโจมตีทางอากาศของทหารฝ่ายสัมพันธมิตร

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading