หมอ Harris เผยข้อมูลใหม่ ในการช่วยเหลือเด็กหมูป่าออกจากถ้ำ

นสพ. The Advertiser ฉบับ 27 ก.ค. 2018 หน้าหนึ่งขึ้นภาพนพ. Richard Harris พร้อมให้สัมภาษณ์ข้อมูลใหม่ในการช่วยเหลือเด็กทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

27 ก.ค. 2018 หลังจากหลบเลี่ยงการให้สัมภาษณ์มานาน นพ. Richard Harris หนึ่งในวีรบุรุษถ้ำหลวงได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ขณะร่วมพิธีเชิดชูเกียรติที่จวนผู้แทนพระองค์ฯประจำรัฐเซาท์ออสเตรเลียถึงเรื่องการที่เขาสอนให้นักดำน้ำให้ยาระงับความเครียดที่มีอันตรายแก่เด็กทีมหมูป่า 12 คนและครูผู้ฝึกสอน

นพ. Harris ได้ขึ้นกล่าวในระหว่างงามพิธีที่นครแอดิเลดในวันพฤหัสฯที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ภาระกิจที่ยากที่สุดในการช่วยเหลือครั้งนี้ก็คือการให้ยาคลายเครียด

นพ. Harris ผู้เป็นวิสัญญีแพทย์กล่าวว่ายาที่ใช้แต่ละครั้งจะออกฤทธิ์นานเพียง 1 ชั่วโมง แต่การช่วยเหลือในการพาเด็กออกจากถ้ำจะต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมง เขาจึงจำเป็นต้องสอนให้นักดำน้ำและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในถ้ำรู้ถึงวิธีการให้ยาคลายเครียดเพิ่มเติมแก่เด็กอย่างถูกวิธีและถูกเวลาพอดิบพอดี

เด็กทั้ง 12 คนและโคชจะต้องได้รับการให้ยาอีกในช่วงเวลาต่าง ๆ จนกว่าจะออกจากถ้ำ และจะต้องใช้เวลาที่เร็วที่สุด ก่อนจะถึงมือหมอ ซึ่งทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำได้ตามแผนที่เตรียมไว้โดยไม่มีใครผิดพลาด ซึ่งความผิดพลาดเล็กน้อยหมายถึงชีวิต

นพ. Richard Harris ได้ขึ้นกล่าวที่จวนผู้แทนพระองค์ประจำนครแอดิเลดถึงภารกิจที่อันตรายที่สุดในการช่วยชีวิตเด็กทีมหมูป่า : ภาพโดย Alina Eacott สำนักข่าว ABC

ก่อนหน้านี้นน.สพ. Craig Challen คู่หูนักดำน้ำของนพ. Harris ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ Four Corners ของทีวี ABC ว่ามีการทำใจไว้ก่อนปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือว่า อาจมีเด็กเสียชีวิตเกิดขึ้น

นพ. Harris ได้กล่าวยกย่องทีมดำน้ำนานาชาติและหน่วยซีลของไทยที่สามารถให้ยาคลายเครียดในระหว่างเดินทางอยู่ในถ้ำได้อย่างไม่ผิดพลาดผิดเวลา หาไม่แล้วอาจมีเด็กบางคนอาจไม่รอด

พิธีที่จวนผู้แทนพระองค์ฯประจำรัฐเซาท์ออสเตรเลียในนครแอดิเลดจัดให้มีขึ้นสองวันหลังจากที่นพ. Harris และน.สพ. Challen ได้รับเหรียญกล้าหาญชั้นสูงสุดในอันดับที่สองของประเทศ Star of Courage, OAM จากพลเอกเซ่อร์ Peter Cosgrove ผู้แทนพระองค์ฯ (GG) ในกรุงแคนเบอร์ร่า

ในระหว่างพิธีนาง Supattra Hom-on (สุพัตรา หอมอ่อน) ประธานสมาคมไทย-ออสเตรเลียนแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้มอบภาพวาดของนพ. Harris วาดโดยศิลปินชาวไทยในนครแอดิเลดเพื่อเป็นการขอบคุณนพ. Harris, ครอบครัวของเขาและชาวออสเตรเลียคนอื่น ๆ ที่มีส่วนร่วมในภารกิจช่วยเหลือชีวิตที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading