ออสเตรเลียมอบเหรียญกล้าหาญ ทีมงานช่วยเหลือเด็กติดถ้ำที่เชียงราย

นพ. Richard Harris และน.สพ. Craig Challen กับเหรียญกล้าหาญชั้น Medal of the Order (OAM) : ภาพจากสำนักข่าว ABC

25 ก.ค. 2018 ชาวออสเตรเลียจำนวน 9 คนที่ร่วมทำงานกับทีมงานช่วยเหลือนานาชาติในภารกิจกู้ชีวิตเด็กไทย 12 คนและผู้ฝึกสอนฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจังหวัดเชียงราย ได้รับเหรียญกล้าหาญเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ

เมื่อวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พลเอกเซ่อร์ Peter Cosgrove ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถอิลิซาเบธที่ 2 ได้ทำพิธีมอบรางวัลเกียรติยศเหรียญกล้าหาญชั้น Medal of the Order (OAM) แก่ชาวออสเตรเลียทั้ง 9 คน

ในจำนวนนี้มีบุคคลสองคนคือนายแพทย์ Richard Harris และนายสัตวแพทย์ Craig Challen ได้รับเหรียญกล้าหาญชั้นสูงสุดอันดับสองของประเทศคือ Star of Courage, OAM ส่วนอีก 7 คนซึ่งเป็นทีมงานนักดำน้ำจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (AFP) และจากกองทัพเรือได้รับเหรียญกล้าหาญชั้นรองลงมาคือ Bravery Medal, OAM

นพ. Harris และน.สพ. Challen ถือเป็นบุคคลสำคัญที่ีทำให้ภารกิจช่วยเหลือชีวิตเด็กไทยทั้ง 12 คนและโคชรอดชีวิตออกมาได้ในภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีผู้ผลักดันให้เกิดการมอบรางวัลครั้งนี้ได้ขึ้นกล่าวในระหว่างพิธีมอบเหรียญกล้าหาญที่กรุงแคนเบอร์ร่าว่า ขอยินดีต้อนรับวีรบุรุษของเรากลับจากประเทศไทย ไม่มีอะไรที่ยากลำบากกว่าภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้

เขากล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลเวิล์ดคัพสิ่งที่อยู่ในความสนใจ(ของชาวโลก)มากที่สุดไม่ได้เกิดที่รัสเซีย (แต่) เกิดในประเทศไทย ทีมที่ประทับใจมากที่สุดไม่ใช่ทีม Les Bleus (หรือ The Blue ชื่อทีมชาติฝรั่งเศสซึ่งได้แชมป์โลก) แต่เป็นทีมหมูป่า”

ฯพณฯ Cosgrove กล่าวว่า นพ. Harris และน.สพ. Challen ได้ยืนยันว่าการทำงานของทั้งสองไม่ได้สำคัญไปกว่าคนอื่น และได้ให้เครดิตต่อทุกคนที่มีส่วนรวมในภาระกิจนานาชาติครั้งนี้

แต่ท่านก็ยอมรับว่า ทั้งสองมีความชำนาญ, ไม่รู้จักเหน็บเหนื่อย, มีความเห็นอกเห็นใจและกล้าหาญซึ่ง “คนในชาติภูมิใจในตัวคุณ, และในวันนี้พวกเราขอสดุดีให้กับคุณ”

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading