กุ้งถ้าจะแพงต่อไปหลังจากพบโรคจุดขาวในกุ้งวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

กุ้งติดเชื้อโรคจุดขาว : ภาพจากกระทรวงเกษตรและการประมงค์

4 ก.ค. 2018 กุ้งเคยเป็นอาหารทางเลือกสำหรับคนมีรายได้น้อยเพราะมีราคาถูกกว่าเนื้อมาก แต่ราคากุ้งสดปอกเปลือกได้สูงขึ้นมานับตั้งแต่เกิดโรคจุดขาวในกุ้งในปี 2016 ความหวังที่จะเห็นโรคจุดขาวหมดไปจากออสเตรเลียในปีหน้าเห็นทีจะฝันสลายเสียแล้ว เมื่อพบกุ้งติดเชื้อโรคจุดขาวถูกวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายอาหารทะเลอีกครั้ง

โรคจุดขาวในกุ้ง หรือ ไวรัสโรคตัวแดงดวงขาวในกุ้ง หรือ white spot disease ซึ่งทำลายล้างพลาญฟาร์มเลี้ยงกุ้งทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนส์แลนด์เมื่องสองปีก่อน ได้ถูกพบอีกครั้งในกุ้งที่วางขายอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ต แม้ว่าจะมีการตรวจเช็คกุ้งนำเข้าอย่างเข้มงวดแล้วก็ตาม

จากการสุ่มเก็บตัวอย่างกุ้งจากร้านขายอาหารทะเลและซูเปอร์มาร์เก็ต 10 แห่งมาตรวจสอบโดยมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์พบว่าสามในสิบร้านมีกุ้งติดเชื้อโรคจุดขาว

ศจ. Wayne Knibb หัวหน้าผู้ทำการวิจัยกล่าวว่า ไวรัสโรคจุดขาวในกุ้งพบในระดับ 30% แสดงว่าอาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากเชื้อที่ยังหลงเหลืออยู่หรืิอติดต่อมาจากเชื้อใหม่ ที่จะยังคุกคามต่อเศรษฐกิจในระดับพันล้านเหรียญทีเดียว

สำหรับโรคจุดขาวในกุ้งจะไม่เป็นอันตรายต่อมุนษย์ แต่มันเป็นอันตรายต่อชีวิตของกุ้ง จนทำให้ประชากรกุ้งลดลงอย่างฮวบฮาบ

โรคจุดขาวในกุ้งเคยระบาดในปี 2016 ได้สร้างความเสียหายให้กับฟาร์มเลี้ยงกุ้งและธุรกิจเกี่ยวเนื่องประมาณ 400 ล้านเหรียญ ทำให้ทางการและเกษตรกรได้ตกลงกันที่จะล้างบ่อและหยุดการเลี้ยงกุ้งเป็นเวลา 2 ปีเพื่อให้เชื้อหมดไป แต่การพบเชื้อไวรัสครั้งใหม่ อาจทำให้ความพยายามของพวกเขาไม่เป็นผล

อย่างไรก็ตามการตรวจพบครั้งนี้เกิดจากห้องแล็บของเอกชน แต่ยังไม่มีรายงานการตรวจสอบจากสำนักงานสำนักงานความมั่นคงทางชีวภาพของกระทรวงเกษตร

ทางด้านโฆษกของนาย David Littleproud รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของรัฐบาลกลางกล่าวว่า การนำเข้ากุ้งกุลา (green prawns ) สดได้มีการควบคุมอย่างเข้มงวด

แต่ได้ย้ำว่ามาตรการคุมเข้มสามารถทำได้เพียงลดระดับความเสี่ยงให้น้อยลงเท่านั้น แต่ไม่ได้รับประกันว่าความเสี่ยงจะเหลือศูนย์ หรือไม่มีการรับประกันว่ากุ้งที่นำเข้าจะปลอดเชื้อโรคจุดขาว 100%

ในปี 2016 มีการตรวจพบโรคจุดขาวในกุ้งระบาดที่ระบบแม่น้ำ Logan ทางใต้ของนครบิสเบน ซึ่งเป็นแหล่งทำฟาร์มเลี้ยงกุ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยพบฟาร์มเลี้ยงกุ้ง 3 ใน 8 ฟาร์มติดเชื้อโรคจุดขาว

ส่วนสาเหตุของน้ำในระบบแม่น้ำ Logan ติดเชื้อโรคจุดขาวในครั้งนั้นเชื่อกันว่าเกิดจากนักตกปลาใช้กุ้งนำเข้าติดเชื้อเป็นเหยื่อในการตกปลา และต่อมาได้พบกุ้งตามธรรมชาติที่อ่าว Moreton Bay ติดเชื้อโรคจุดขาวอีกด้วย

หลังจากทางการได้ยกเลิกการห้ามนำเขากุ้งสด ได้มีการตรวจพบเชื้อโรคจุดขาวในกุ้งสดนำเข้าในเดือนพฤศจิกายนมีผลเป็นบวกในจำนวนสามเที่ยวเรือขนส่งสินค้า

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading