ตำรวจ AFP ระบุมีคดีนักศึกษาจีนเป็นเหยื่อลักพาตัวเก๊เพื่อตบทรัพย์แล้ว 25 ราย

นักศึกษาจีนตกเป็นเหยื่อสแกมเมอร์ลักพาตัวในออสเตรเลียแล้ว 25 ราย

17 พ.ค. 2018 ตำรวจสอบสวนกลางหรือ AFP ยืนยันว่ากำลังตรวจสอบคดีนักศึกษาจากประเทศจีนในออสเตรเลียตกเป็นเป้าหมายสแกมด้วยการสร้างเหตุการณ์ลักพาตัวเก๊เพื่อเรียกค่าไถ่กับบิดามารดาแล้วอย่างน้อย 25 คดี

แต่ AFP เตือนว่าชาวออสเตรเลียก็อาจตกเป็นเหยื่อสแกมการลักพาตัวในต่างประเทศเช่นกัน หลังจากมีรายงานข่าวเกิดขึ้นแล้วในสหรัฐและแคนาดา

นาย David McLean ผู้บังคับการตำรวจอาชญากรรมไซเบอร์ของตำรวจ AFP กล่าวว่า หน่วยงานของเขาได้เข้าทำคดีที่เกิดกับนักศึกษาจีนแล้ว 25 คดีแต่เชื่อว่ายังมีมากกว่านี้   โดยเหตุเกิดขึ้นในนครหลวงต่าง ๆ มากน้อยตามจำนวนที่นักศึกษาจีนเข้ามาศึกษา

นักหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตหรือสแกมเมอร์ได้ตั้งเป้านักศึกษาจีนที่มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยด้วยการแสร้งเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของจีน ทำการโทรศัพท์บอกบิดามารดาในประเทศจีนว่าบุตรของพวกเขากำลังเกี่ยวข้องกับคดีอาชญากรรมร้ายแรงในออสเตรเลีย

พวกเขาทำให้เหยื่อหลงเชื่อด้วยการส่งคลิปวิดีโอหลอกว่าบุตรชายกำลังถูกลักพาตัว และให้รีบโอนเงินเพื่อเป็นค่าไถ่ตัว

ผู้กำกับ McLean กล่าวว่าวิธีสแกมที่คล้ายคลึกกันนี้ได้ถูกนำมาใช้ในหลายประเทศ ซึ่งตำรวจ AFP ได้ทำงานใกล้ชิดกับตำรวจสอบสวนกลางของประเทศอื่น ๆ, กับตำรวจสากลและกับรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของประเทศจีน

ในปัจจุบันมีนักศักษาจีนกว่า 230,000 คนอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งผู้กำกับ McLean ได้กล่าวเตือนนักศึกษาจีนและนักศึกษาต่างชาติให้เพิ่มความระวังตัวเพื่อป้องกันตัวเองจากอาชญากรรมประเภทนี้

เขากล่าวว่า “กลุ่มชาติพันธุ์, กลุ่มผู้เปราะบาง, กลุ่มผู้โดดเดี่ยว, กลุ่มนักศึกษาและชาวต่างชาติจากเชื้อชาติต่าง ๆ เป็นกลุ่มที่เปราะบางเป็นพิเศษและมักได้รับผลกระทบ (จากการก่ออาชญากรรมไซเบอร์) มานับตั้งแต่อดีต”

“การโทรเข้ามาขายสินค้า, คุกคามหรือให้ข้อเสนอจากบุุคคลที่ไม่เคยรู้จักควรหลีกเลี่ยง – ถ้าคุณได้รับโทรศัพท์อันไม่พึงประสงค์จากใครบางคนที่อ้างว่ามาจากสถานทูต คุณควรยุติการเจรจา แล้วพยายามโทรกลับสถานทูตเพื่อตรวจสอบความจริง”

สำหรับนักศึกษาที่ได้รับโทรศัพท์ที่ต้องสงสัย ขอแนะนำให้โทรแจ้งตำรวจหรือ AFP

“ถ้าคุณคิดว่ามีใครบางคนพยายามที่จะสแกมคุณหรือคุณถูกสแกม AFP ขอแนะนำให้ยุติช่องทางติดต่อกับสแกมเมอร์และแจ้งตำรวจในท้องที่หรือสถานกงสุลของคุณโดยด่วน”

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading