ดราม่าสัญชาติรอบสองส่ง 4 ส.ส.และ 1 ส.ว. ขาดคุณสมบัตินักการเมือง

ส.ส. Justine Keay, ส.ส. Susan Lamb, ส.ส. Rebekha Sharkie, ส.ส. Josh Wilson และส.ว. Katy Gallagher เข้าข่ายขาดคุณสมบัติเป็นนักการเมือง : ภาพจากสำนักข่าวเอบีซี

11 พ.ค. 2018 เขตเลือกตั้ง 5 เขตใน 4 รัฐต้องเผชิญกับการเลือกตั้งซ่อมใหม่ เนื่องจากมี 4 ส.ส.และ 1 ส.ว.ทยอยลาออกหลังจากทราบว่าพวกเขาขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกรัฐสภากลาง พร้อมมีส.ส.อีกหนึ่งรายที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการถือสองสัญชาติประกาศขอลาออก

ส.ส.รัฐสภากลาง 4 รายได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภากลางเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากศาลสูงตัดสินให้ส.ว. Katy Gallagher ขาดคุณสมบัติการเป็นนักการเมือง เนื่องจากเธอสละสัญชาติสหราชอาณาจักรไม่ทันก่อนระยะเวลากำหนดภายใต้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ

ได้ส่งผลให้ส.ส.อีก 4 คนคือนาง Rebekha Sharkie (ส.ว.อิสระ-สัญชาติสหราชอาณาจักร), นาย Josh Wilson(พรรคเลเบอร์-สัญชาติสหราชอาณาจักร), นาง Susan Lamb (พรรคเลเบอร์-สัญชาติสหราชอาณาจักร) และนาง Justine Keay (พรรคเลเบอร์-สัญชาติสหราชอาณาจักร) ประกาศลาออกตามก่อนศาลสูงตัดสิน เนื่องจากทุกคนเข้าข่ายเช่นเดียวกับส.ว. Gallagher

การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ต้องเพิ่มอีกหนึ่งที่นั่งรวมเป็น 5 ที่นั่งเนื่องจากนาย Tim Hammond จากพรรคเลเบอร์ขอลาออกจากเหตุผลทางครอบครัว

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการเลือกตั้งซ่อมส.ส.จะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ปลายเดือนมิถุนายน

ส.ส.ทั้ง 5 คนที่ลาออกไม่ได้เป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ทำให้สถานการณ์ไม่เหมือนกับการเลือกตั้งซ่อมเมื่อปลายปีที่ผ่านมาในเขตเลือกตั้ง Bennelong และ New England ที่ส.ส.ของรัฐบาลจะต้องได้ที่นั่งกลับคืนมาทั้งสองที่นั่ง การพ่ายแพ้เพียงที่นั่งเดียวจะทำให้รัฐบาลสูญเสียการเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากไปทันที ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็สามารถทำได้สำเร็จ

นสพ. The Telegraph ฉบับ 10 พ.ค. 2018 ลงภาพล้อเลี่ยนนาย Bill Shorten หัวหน้าพรรคเลเบอร์ถูกปาไข่ใส่ศีรษะ (ภาพกร๊าฟฟิกตกแต่งไม่ใช่เหตุการณ์จริง) เขาเคยออกมายืนยันว่าส.ส.และส.ว. พรรคเลเบอร์ได้เลือกสรรมาอย่างดีมีคุณสมบัติครบ แต่หนนี้โดนเข้าไป 4 ใน 5 คน

จะว่าไปแล้วแผนการนำประเด็นนักการเมืองถือสองสัญชาติถูกจุดชนวนขึ้นมาจากคนในฝ่ายพรรคเลเบอร์ ซึ่งนาย Bill Shorten หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้ออกมากล่าวว่าในช่วงที่พรรคฝ่ายรัฐบาลถูกตรวจพบเข้าข่ายถือสองสัญชาติกันหลายคนว่า ผู้สมัครส.ส.และส.ว.ของพรรคเลเบอร์ทุกคนได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาอย่างดีว่าถูกต้องตามกฎหมายเลือกตั้ง

แต่วันนี้เกมการเมืองกลับย้อนศรมาเล่นงานพรรคเลเบอร์ถึง 4 คนที่อยู่ในข่ายถูกศาลสูงตัดสินขาดคุณสมบัติ หากไม่รีบชิงลาออกเสียก่อน

อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดว่าการเลือกตั้งซ่อม พรรคเลเบอร์น่าจะได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาทุกคน แต่ก็ยังมีลุ้นอยู่ที่เขตเลือกตั้ง Longman ใน Sunshine Coast รัฐควีนสแลนด์ซึ่งมีนาง Susan Lamb เป็นส.ส.เจ้าของพื้นที่ ชนะเลือกตั้งมาด้วยคะแนนมาร์จินเพียง 1% เท่านั้น และเธอยืนยันว่าเธอจะลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อกลับเข้าสภาอีกครั้ง

รายต่อมานาง Justine Keay ส.ส.เขตเลือกตั้ง Braddon ในรัฐแทสมาเนียจากพรรคเลเบอร์อาจจะเผชิญการชิงศึกเลือกตั้งซ้อมกับอดีตส.ส. Brett Whiteley ของพรรคลิเบอรัล ในการเลือกตั้งปี 2016 เธอชนะมาได้ก็เพราะตอนนั้นกระแสต่อต้านพรรคลิเบอรัลในรัฐแทสมาเนียกำลังแรง

นาย Josh Wilson ส.ส.เขตฯ Fremantle ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียจากพรรคเลเบอร์ เป็นที่คาดว่าหากเขาลงสมัครเลือกตั้งซ่อม เขาน่าจะชนะกลับเข้ามาในสภาได้อย่างไม่ยากเย็น

ส.ว. Katy Gallagher ขณะประกาศลาออกจากสมาชิกวุฒิสภา : ภาพจากสำนักข่าวออสเตรเลีย

ส่วนนาง Rebekha Sharkie จากพรรค Centre Alliance (อดีตพรรค Nick Xenophon Team) ชนะเลือกตั้งในเขตฯ Mayo ในรัฐวิกตอเรียมาจากนาย Jamie Briggs ของพรรคลิเบอรับในปี 2016 ในช่วงที่กระแสพรรค NXT มาแรง หนนี้อาจจะเหนื่อยหน่อยหากน.ส. Georgina Downer บุตรสาวคนโตของนาย Alexander Downer ส.ส.ตลอดกาลของเขตฯนี้ได้ตั๋วลงแข่ง (นาย Downer เป็นร.มว.ต่างประเทศในระหว่างปี 1996-2007 และเป็นข้าหลวงใหญ่ประจำกรุงลอนดอนในระหว่างปี 2014-2018)

ส่วนเขตเลือกตั้ง Perth ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียซึ่งนาย Tim Hammond ของพรรคเลเบอร์ขอลาออกโดยไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการถือสองสัญชาติ เชื่อว่าพรรคเลเบอร์จะสรรหาตัวแทนลงสมัครคนใหม่และจะได้รับเลือกตั้งกลับมาโดยไม่ยากเย็นเช่นกัน

ทางด้านส.ว. Katy Gallagher ซึ่งเป็นส.ว.จากออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) จากพรรคเลเบอร์ เมื่อลาออกไปก็จะมีการสรรหาบุคคลภายใต้โควต้าของพรรคเลเบอร์ขึ้นมาเป็นส.ว.แทนโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading