โวยอนุญาโต AAT ปกป้องอาชญากรต่างชาติ จากการถูกเนรเทศ

ภาพหัวข้อข่าวออนไลน์ของนสพ. The Telegraph ลงข่าวถึงนักฆ่า, จอมข่มขืน, นักค้ายาฯรอดพ้นจากการถูกเนรเทศ : จัดและแต่งภาพโดย Jingjonews

27 เม.ย. 2018 ชาวต่างชาติต้องคดีฆ่า 8 คนและก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงอีก 66 คนได้รับการคุ้มครองให้อยู่ในประเทศต่อไป หลังจากคณะอนุญาโตตุลาการตัดสินยกเลิกคำสั่งเนรเทศของกระทรวงการเข้าเมืองมานับตั้งแต่ปี 2010

คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการด้านการจัดการ (AAT) ยังได้ตัดสินยกเลิกคำสั่งของผู้ทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีการเข้าเมืองในการเนรเทศผู้กระทำผิดคดีข่มขืนและมีเพศสัมพันธ์กับเด็กเล็ก 17 ราย, ค้ายาเสพติด 33 รายและใช้อาวุธปล้น 23 ราย

ผู้กระทำผิดเหล่านี้ส่วนใหญ่หรือ 59.7% ของทั้งหมดถูกปล่อยออกมาปะปนอยู่ในชุมชนของนครซิดนีย์ ส่วนที่เหลือได้กระจายไปตามนครหลวงอื่น ๆ ของประเทศ

สื่อค่าย The Sun Herald ผู้ตามเก็บข้อมูลทางสถิติพบว่า คณะอนุญาโตตุลาการ AAT ได้ให้การต่อต้านนโยบายแข็งกร้าวต่ออยู่อาศัยถาวรที่กระทำผิดคดีอาญาร้ายแรงของกระทรวงการเข้าเมือง (ปัจจุบันคือกระทรวงกิจการภายในประเทศ) มากกว่าให้การสนับสนุน

คณะอนุญาโตตุลาการได้พิจารณาข้อร้องเรียนเรื่องวีซ่า 13,775 คดีที่ตัดสินโดยกระทรวงการเข้าเมือง โดยได้ตัดสินยกเลิกคำสั่งของกระทรวง 5,226 คดีและเห็นชอบ 5,110 คดี ส่วนที่เหลือเกิดขึ้นในกรณีต่าง ๆ เช่นผู้ยื่นอุทธรณ์ขอถอนคำร้องออกไป, AAT ปฏิเสธไม่พิจารณาคดีหรือ AAT ไม่มีอำนาจทางศาลที่จะพิจารณา

The Sun Herald ระบุว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่ประชาชนทั่วไปหรือแม้กระทั่งสื่อมวลชนจะเข้าไปล่วงรู้ถึงคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการ AAT ในเรื่องวีซ่า เว้นเสียแต่ AAT จะยอมเปิดเผยเอง ซึ่งในปีการเงิน 2015-16 มีการพิมพ์เปิดเผยเพียง 12.5% ของคดีทั้งหมด, ปี 2016-17 เปิดเผย 7.3% และในปีการเงินนี้ (2017-18 ซึ่งยังเหลืออีกสองเดือนเศษ) ได้เปิดเผยทั้งสิ้น 15.5%

หนังสือพิมพ์ Herald Sun ฉบับ 27 เม.ย. 2018 พาดหัวข่าว “ทรยศชาติ อนุญาโตตุลาการช่วยเดรัจฉานจากการถูกเนรเทศ” ส่วนคนด้านล่างมุมขวาคือนาย Gerald Adamson

หนังสือพิมพ์ Sun Herald ได้เก็บรวบรวมข้อมูลเท่าที่เปิดเผยได้ 164 คดีนับตั้งแต่ปี 2010 พบว่าคณะอนุญาโตตุลาการ AAT ได้ช่วยให้อาชญากรชาวต่างชาติได้อยู่ในประเทศต่อไปเป็นจำนวนหลายราย ในจำนวนนี้รวมถึง

1.นาย Finian Egan พระสอนศาสนานิกายคาทอลิกชาวไอริชจากย่่าน Hornsby นครซิดนีย์ผู้มีความผิดในคดีข่มขืนเด็กหญิงคนหนึ่ง และลวนลามทางเพศอย่างรุนแรงต่อเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีอีกสองคน

2.นาย Likumbo Makasa จากประเทศแซมเบีย มีความผิดในคดีมีเพศสัมพันธ์กับเด็กหญิงอายุต่ำว่า 17 ปี 3 คดีที่ย่าน Hurstville ในนครซิดนีย์ และมีความผิดในคดีทำร้ายร่างกายอดีตภรรยา

3.นาย Edward Anaki ชาวนิวซีแลนด์เชื้อสายซามัว เขาเดินเข้าออกคุกเป็นจำนวน 33 โอกาสจากกระทำผิดรวมทั้งสิ้น 127 คดี เขาได้รับการปกป้องจากการถูกเนรเทศและอยู่อาศัยในนครซิดนีย์

4.นาย Pedro Fernandes จากประเทศบราซิล เขาถูกศาลตัดสินมีความผิดในคดีใช้อาวุธปล้น, ทำร้ายร่างกาย, ลักขโมย, ทำลายทรัพย์สินของประชาชนและขับรถในขณะมึนเมา

5.นาย Whitter Tokorua Pareina จากคุกไอส์แลนด์เคยทำความผิดคดีทำร้ายร่างกายรวมถึงทำร้ายตำรวจ, เขาชอบทำร้ายร่างกายตั้งแต่ทำร้ายร่างกายธรรมดาไปจนถึงทำร้ายจนผู้ถูกทำร้ายมีอาการปางตาย

6.นาย Ahmet Candemir จากประเทศตุรกีเข้ามาอยู่อาศัยในตะวันตกของซิดนีย์ เขามีความร่ำรวยจากอาชีพค้ายาเสพติด ตั้งแต่เฮโรอิน, ยาไอซ์, ยาอีไปจนถึงกัญชา

7.นาย Gerald Adamson จากนิวซีแลนด์ถูกตัดสินมีความผิดคดีข่มขืนและสังหารนักเรียนภายในบ้านที่นครซิดนีย์ เขาได้รับการช่วยเหลือจาก AAT ให้อยู่อาศัยในออสเตรเลียต่อไป แต่ในที่สุดเขาก็ถูกกระทรวงการเข้าเมืองใช้อุบายจับขึ้นเครื่องงบินกลับประเทศบ้านเกิดจนได้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading