คดีพลิก-ศาลตัดสินลูกค้าคดีดัง “ปลาครึ่งตัว” กัดและบีบคอพนักงานเสิร์ฟไม่มีความผิด

ภาพนี้เป็นข่าวของนสพ. The Advertiser มาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2018 เป็นข่าวของนาง Chunping Quan ถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายพนักงานเสิร์ฟซึ่งจิงโจ้นิวส์รอจนกระทั่งคำตัดสินออกมาในวันนี้

25 เม.ย. 2018 คดีนี้ถือเป็นคดีดังในรัฐเซาท์ออสเตรเลียต้นเหตุมาจากจำเลยจ่ายค่าอาหารปลานึ่งเพียงครึ่งเดียว จนนำไปสู่การทำร้ายร่างกาย บัดนี้ศาลในนครแอดิเลดตัดสินจำเลยไม่มีความผิดต่อการกัดและบีบคอพนักงานเสิร์ฟ

เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาผู้พิพากษา Oliver Koehn ได้ตัดสินคดีร้านอาหารจีน Nice Fish Chinese Restaurant กล่าวหานาง Chunping Quan วัย 49 ปีเป็นจำเลยต่อการทำร้ายร่างกายลูกจ้างในระหว่างมีความขัดแย้งกันในเรื่องปลากระพงขาวนึ่ง (steamed barramundi) ว่าจำเลยไม่มีความผิด เพราะฝ่ายโจทย์ไม่สามารถพิสูจน์ตามหลักการพิสูจน์จนปราศจากข้อสงสัย (beyond a reasonable doubt)

ผู้พิพากษา Koehn กล่าวว่านาง Quan ยอมรับว่าได้กัดและบีบคอนาย Fan Chi Kong วัย 19 ปีพนักงานของร้านอาหาร Nice Fish Chinese จริง แต่ตำรวจเจ้าของคดีไม่สามารถหาข้อหักล้างข้ออ้างของจำเลยที่ว่าเป็นการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว

และเห็นว่าตำรวจไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่านาง Quan “กระทำโดยไม่สุจริต” เมื่อเธอจ่ายค่าอาหารเพียงครึ่งเดียว

ข้อพิพาทดังกล่าวเริ่มขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2017 เมื่อนาง Quan สั่งปลากระพงขาวนึ่งครึ่งตัว แต่ทางร้านแจ้งว่าไม่สามารถปรุงปลาครึ่งตัวได้ จึงนำมาเสิร์ฟให้ทั้งตัว นาง Quan และเพื่อนชายจึงกินปลาหมดจนเหลือแต่ก้าง        #เมื่อถึงเวลาชำระค่าอาหารเธอจึงขอจ่ายค่าปลานึ่งครึ่งหนึ่งหรือ 24 เหรียญจากราคาเต็ม 48 เหรียญ และจ่ายค่าข้าวเปล่าอีก 2.50 เหรียญ แต่ น.ส. Olivia Zhu ผู้จัดการร้านไม่ยอม จึงเกิดมีปากเสียงกันขึ้น

นาง Quan ได้โทรศัพท์หมายเลข 000 เพื่อให้ตำรวจมาเคลียร์กรณีพิพาท แต่ได้ย้ำว่าไม่ใช่เหตุเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามนาง Quan ได้ปาเงินใส่หน้าน.ส. Zhu แล้วเดินหนีออกจากร้านไป ผู้จัดการสาวพยายามจะวิ่งไล่ตาม แต่ถูกเพื่อนชายของนาง Quan ขวางไว้ น.ส. Zhu จึงสั่งให้นาย Kong วิ่งตามนาง Quan ไปตามถนน Gouger St. ที่ซึ่งนาง Quan กัดและบีบคอนาย Kong ก่อนที่ตำรวจจะมาถึงและเข้าห้าม

ในระหว่างการสืบพยาน นาง Quan อ้างว่าการกระทำของเธอเป็นการป้องกันตัว โดยอ้างว่านาย Kong ได้จับแขนเธอไว้เพื่อไม่ให้เธอเดินต่อไป

นาง Quan อ้างว่าในระหว่างยื้อยุดฉุดกระชากกันนั้นเธอได้บอกนาย Kong ซ้ำ ๆ กันว่าเขาไม่มีสิทธิที่จะหยุดเธอเพราะ “ที่นี่คือประเทศออสเตรเลียไม่ใช่เมืองจีน”

เธอกล่าวว่า การที่นาย Kong จับตัวเธอในที่สาธารณะทำให้เธอรู้สึกอับอาย พร้อมกับโมโหเพราะเธอบอกนาย Kong ซ้ำ ๆ ว่าให้ปล่อยตัวเธอ แต่เขาไม่ยอมทำตาม

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานาย Kong ได้ให้การต่อศาลว่า เขาได้บอกให้นาง Quan ซ้ำ ๆ ให้เธอหยุดเดิน แต่เธอไม่ยอมฟัง        เขาจึงจับข้อมือเธอไว้ข้างหนึ่ง เธอก็หันมากัดและข่วนเขาทันที ด้วยความเจ็บที่ถูกกัดแบบไม่ปล่อย เขาจึงดึงกระเป๋าเพื่อให้เธอล้มลงกับพื้น ในจังหวะนี้เธอได้เปลี่ยนมาบีบคอเขา ผู้เห็นเหตุการณ์ได้โทร 000 แล้วตำรวจก็มาช่วยเขาได้ทัน

หมายเหตุ 1. คดีนี้ถือเป็นกรณีตัวอย่าง culture shock สำหรับผู้ทำธุรกิจร้านค้า อาจกล่าวได้ว่า “ที่นี่ประเทศออสเตรเลีย ไม่ใช่ประเทศไทย” เคยมีกรณีหนึ่งเจ้าของร้านขายวิดีโอเทปจับคนร้ายขโมยของภายในร้าน เขาใช้สายไฟมัดคนร้ายเพื่อไม่ให้หลบหนี้ในระหว่างรอตำรวจ เมื่อตำรวจมาถึงเจ้าของร้านกลับกลายเป็นฝ่ายถูกดำเนินคดีในข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ได้รับอิสระภาพ

กรณีที่สองลูกจ้างร้านค้าถูกนายจ้างไล่ออกจากงาน เพราะไปวิ่งไล่จับคนร้ายที่เข้ามาฉกสินค้าภายในร้านไป นายจ้างถือว่าลูกจ้างคนนั้นทำตัวเองและกิจการอยู่ในสภาพเสี่ยงต่อความเสียหายถ้ามีอันตรายเกิดขึ้น ถือเป็นการไล่ออกที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เข้าข่ายการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม  

หมายเหตุ 2. ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาทของคดีนี้ได้ด้วยการกดคลิก “คดีปลาครึ่งตัว” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading