เทศบาลปราชัยเจ้าของบ้านในสิทธิเอาเคบินติดล้อมาติดตั้งเป็นบ้านถาวร

ตัวอย่างบ้านเคลื่อนที่อย่างเดียวกับที่ครอบครัว Russells ติดตั้ง : จากภาพโฆษณาขายและให้เช่าบ้านเคลื่อนที่ของ Trading Post

12 เม.ย. 2018 คดีนี้กลายเป็นดราม่าที่พลิกความคาดหมายเมื่อศาลตัดสินให้เจ้าของบ้านมีสิทธิติดตั้งบ้านเคลื่อนที่ภายในพื้นที่บ้านของตน แม้ว่าจะติดตั้งอยู่ตรงทางรถเข้าบ้าน ส่งผลให้ธุรกิจบ้านเคลื่อนที่มีโอกาสเฟื่องฟู

คดีตัวอย่างนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างเทศบาล Camden 65 กม.ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์กับครอบครัว Russells ในย่าน Currans Hill เขต Camden เมื่อศาลที่ดินและสิ่งแวดล้อม (LEC) ตัดสินว่าเจ้าของบ้านมีสิทธิที่จะตั้งบ้านเคลื่อนที่ภายในพื้นที่ของตน แม้การติดตั้งบ้านจะต้องใช้รถเคลนยกเข้าไปไว้ข้างหลังบ้านและเป็นการติดตั้งถาวร

การตัดสินครั้งนี้เท่ากับเป็นการเปิดทางให้กับธุรกิจประกอบบ้านติดท้ายรถเคลื่อนที่สามารถเข้าไปติดตั้งภายในพื้นที่บ้านได้ทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเทศบาล

ในเดือนตุลาคมปี 2017 ผู้พิพากษาหญิง Susan Dixon แห่งศาล LEC   เห็นว่าครอบครัว Russells มีสิทธิที่จะนำบ้านเคลื่อนที่มาติดตั้งบนพื้นที่ของตนเอง และได้ตัดสินยกเลิกคำสั่งของเทศบาล Camden ที่อ้างว่าบ้านเคลื่อนที่ได้ติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตและสั่งให้เคลื่อนย้ายออกไป

ในการสู้คดีครอบครัว Russells อ้างว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเคลื่อนที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายเพราะมีล้อ, จดทะเบียนเป็นส่วนหนึ่งของยานพาหนะและมีป้ายทะเบียนซึ่งถือเป็นคาราวานเคลื่อนที่ตามกฎหมาย

ในการอุทรณ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาศาล LEC ได้รับฟังว่านาง Korena และนาย George Russell ได้ติดตั้งบ้านเคลื่อนที่ให้เป็นที่พักของบุตรสาวและสามีของเธอ เป็นบ้านหนึ่งห้องนอนพร้อมห้องน้ำและห้องครัว โดยมีการติดตั้งเชื่อมต่อระบบประปา, ท่อกำจัดน้ำเสียและไฟฟ้า ด้วยค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นต่ำกว่า 50,000 เหรียญ

นาย Vito Russo ผู้อำนวยการบริหารของ VanHomes ซึ่งขายบ้านเคลื่อนที่ให้กับครอบครัว Russells กล่าวว่า นายและนาง Russells มีบุตรสาวด้วยกัน 4 คน แต่บ้านของพวกเขามีเพียง 3 ห้องนอน บ้านเคลื่อนที่จึงเป็นทางแก้ปัญหาเมื่อมีสมาชิกของครอบครัวเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคน

เขากล่าวว่าลูก ๆ ของนายและนาง Russells เพิ่งเข้าสู่วัยเริ่มทำงาน ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะมีเงินออมพอที่จะมีที่อยู่เป็นของตนเอง

แต่เทศบาล Camden ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะเห็นว่าเข้าข่ายพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเทศบาล จึงมีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายบ้านเคลื่อนที่ออกไป   แต่ครอบครัว Russells ได้เข้าพึ่งต่อศาล LEC ในการต่อสู้คดี และชนะในที่สุด

นาย Russo กล่าวว่า ผลของคำตัดสินได้เปิดทางสะดวกให้มีการติดตั้งบ้านเคลื่อนที่ตามบ้านเรือน ถือเป็นการเปิดตลาดที่อยู่อาศัยใหม่สำหรับผู้ต้องการมีพื้นที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม และที่สำคัญเป็นการช่วยให้คนในวัยหนุ่มสาวหรือคู่ครองหนุ่มสาวได้มีความเป็นส่วนตัว ไปพร้อมกับการออมเงินเพื่อวางมัดจำซื้อบ้านเป็นของตนเองในอนาคต

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading