แบงก์เผยสินเชื่อใหม่ อายุปลาย 30-ต้น 40 แก่ไปที่จะผ่อนส่งบ้าน

บ้านในนครซิดนีย์ : ภาพจากสำนักข่าวเอบีซี

2 เม.ย. 2018 ผู้ที่ต้องการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านโดยเฉพาะในนครซิดนีย์ในขณะอายุอยู่ในช่วงปลาย 30 ปีขึ้นไป ถูกประเมินว่าอาจจะไม่มีโอกาสผ่อนเงินกู้ในวงสินเชื่อมาตรฐานได้ทั้งหมดเพื่อเป็นเจ้าของบ้านอย่างเต็มตัว

ข้อมูลจากวงในของธนาคารกล่าวว่า ภายใต้กฎระเบียบการพิจารณาสินเชื่อใหม่หมายความว่าผู้ที่มีรายได้โดยเฉลี่ยของชาวรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ 82,466 เหรียญต่อปี (1.97 ล้านบาทหรือเดือนละ 164,000 บาท) อาจจะไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะชำระเงินกู้ภายใต้สัญญาการกู้ยืมมาตรฐาน 30 ปีหากพวกเขามีอายุอยู่ในช่วงปลาย 30 ปีหรือเข้าสู่อายุ 40 ปี

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อของหนึ่งในธนาคาร “เดอะบิ๊กโฟร์” กล่าวว่า ถ้าผู้ขอสินเชื่ออายุผ่านเลข 40 ปีมีรายได้โดยเฉลี่ย, ไม่มีสินทรัพย์อื่น (หลักทรัพย์ที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้) และไม่มีเงินสดเพื่อวางเงินดาวน์ การขอสินเชื่อของพวกเขาจะไม่ผ่านการพิจารณา

เขากล่าวว่าธนาคารไม่มีการกำหนดอายุของผู้กู้ แต่การมีรายได้เฉลี่ยตามมาตรฐานในช่วงระยะเวลาการกู้ยืนเงิน 30 ปีถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ธนาคารนำมาพิจารณาก่อนการตัดสินใจให้กู้ยืม

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของเงินออม, สินทรัพย์และอื่น ๆ ที่ต้องถูกนำมาพิจารณา

โฆษกของธนาคาร Westpac กล่าวว่าเมื่อมีผู้มาขอสินเชื่อเงินกู้เพื่อซื้อบ้านโดยมีอายุในวัยเกษียณงานในระหว่างการกู้ยืม ธนาคารก็จะต้องมีคำถามต่อไปอีก เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ต่อธนาคาร และไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้กู้ หากไม่สามารถชำระเงินกู้ได้

ในปัจจุบันอายุเกษียณของชาวออสเตรเลียอยู่ที่ 65 ปีและจะเพิ่มเป็น 67 ปีในปี 2023

ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) และธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) วงเงินกู้เพื่อซื้อบ้านอยู่ที่เฉลี่ย 389,000 เหรียญ ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ 5.2%

เมื่อเปรียบเทียบกับวงเงินกู้เพื่อซื้อบ้านในปี 1995 อยู่ที่เฉลี่ย 99,200 เหรียญ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ 9.75%

(ขออนุญาตเสริม พรุ่งนี้อังคารที่ 3 มีนาคม 2018 เป็นวันประชุมประจำเดือนของคณะกรรมการกลาง แต่ดร. Philip Lowe ออกมาพูดเป็นนัยก่อนหน้านี้แล้วว่ายังไม่มีเหตุใด ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยมาตราฐานที่ 1.5% มานับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2016)

จากตัวเลขของ CoreLogic ระบุว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ว่า ราคาเฉลี่ยที่อยู่อาศัยทั่วนครซิดนีย์และปริมณฑลอยู่ที่ 880,743 เหรียญ แต่ประมาณ 50% ของบ้านในนครซิดนีย์ที่ซื้อขายในปี 2017 ที่ผ่านมามีราคาเกินกว่า 1 ล้านเหรียญ

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ณ วันที่ 2 เม.ย. 2018 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 23.91 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading