เหยื่อลิสทีเรียเสียชีวิตรายที่ 5 ในขณะสตรีแท้งลูกเพราะกินร็อคเมล่อน

ข่าว 9News เสนอข่าวมีผู้เสียชีวิตรายที่ 5 จากการรับประทานผลร็อคเมล่อนที่ปลูกในรัฐน.ซ.ว.

17 มี.ค. 2018 ผู้เสียชีวิตรายที่ห้าและสตรีคนหนึ่งได้แท้งบุตรอันเนื่องมาจากการรับประทานผลร็อคเมล่อนติดเชื้อจากฟาร์มที่ Riverina ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

กระทรวงสาธารณสุขรัฐวิกตอเรียได้ออกมายืนยันผู้เสียชีวิตจากเชื้อลิสทีเรียรายที่สามของรัฐและเป็นรายที่ห้าของประเทศ เป็นชายชราได้เสียชีวิตมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นพ. Brett Sutton ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายวัย 80 ปีเศษเพิ่งได้รับการยืนยันผลการทดสอบทางจุลชีววิทยา (microbiological testing) ว่าเป็นผลมาจากการรับประทานผลร็อคเมล่อนติดเชื้อจากฟาร์มในรัฐน.ซ.ว. โดยผู้เสียชีวิตในรัฐวิกตอเรียก่อนหน้านี้สองคนเป็นผู้สูงอายุในวัย 65 ปีขึ้นไปทั้งคู่

สำหรับผู้เสียชีวิตในรัฐน.ซ.ว.อีกสองคนเป็นชายหนึ่งและหญิงหนึ่งทั้งสองมีอายุเกินกว่า 65 ปีอาศัยอยู่ในนครซิดนีย์

นอกจากนั้นนพ. Blair ยังยืนยันผลการตรวจทางจุลชีววิทยาของหญิงสาวคนหนึ่งต้องแท้งบุตร เนื่องจากรับประทานผลร็อคเมล่อนปนเปื้นเชื้อลิสทีเรียเช่นกัน

ถึงขณะนี้มีผู้ล้มป่วยจากการติดเชื้อลิสทีเรียแล้วทั้งสิ้น 19 คน (รวมผู้เสียชีวิต) โดยมีสาเหตุมาจากการรับประทานผลร็อคเมล่อนที่ปลูกจากฟาร์มของบริษัท Rombola Family Farms ในตำบล Nericon เมือง Griffith ภูมิภาค Riverina ซึ่งได้หยุดทำการผลิตด้วยใจสมัครทันทีหลังจากได้รับแจ้งการตรวจพบมีเชื้อลิสทีเรียปะปน

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้ง 19 คนแยกเป็นรัฐวิกตอเรีย 8 คน, รัฐน.ซ.ว. 6 คน, ควีนส์แลนด์ 4 คนและแทสมาเนีย 1 คน

สำนักงานอาหารรัฐน.ซ.ว. (NFA) และรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ของนาง Gladys Berejiklian ได้ถูกโจมตีว่า ใช้เวลาเตือนประชาชนนานถึงสองสัปดาห์หลังจากเริ่มทำการสอบสวนหาสาเหตุการติดเชื้อมาตั้งแต่เดือนมกราคม

แต่นาย Niall Blair รัฐมนตรีอุตสหกรรมขั้นพื้นฐานของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ออกมาแก้ตัวว่า ทุกอย่างได้ทำไปตามขั้นตอนอย่างมิได้นิ่งนอนใจ และได้ออกเตือนประชาชนทันทีหลังจากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

ทางด้านนาง Lydia Buchtmann โฆษกของสภาข้อมูลความปลอดภัยในอาหาร (FSIC) กล่าวว่าเชื้อลิสทีเรียมีความไม่แน่นอน เนื่องจากมันสามารถใช้เวลาในการบ่มอาการไข้นานถึง 90 วัน ทำให้หน่วยงานของเธอคาดหวังว่าอาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก

ทางด้านสำนักงาน NFA ออกมาให้คำยืนยันว่าผลร็อคเมล่อนที่วางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ปลอดจากการปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรีย

ขออนุญาตเสริมช่วงนี้ผลไม้ประเภทแตงหรือเมล่อนทุกชนิดรวมถึงแตงโมยังมีราคาถูก จึงถือเป็นโอกาสเหมาะสำหรับท่านที่เชื่อในคำประกาศของทางการในความปลอดภัย สามารถตักตวงหาซื้อของถูกในช่วงโปรโมชั่นนี้ครับ

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวกับผลร็อกเมล่อนติดเชื้อลิสทีเรียได้ด้วยการกดคลิก “ร็อคเมล่อน-ลิสทีเรีย” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading