สตรีมุสลิมจำเลยคดีไม่เคารพศาล ใช้แทคติกใหม่เพื่อไม่ต้องยืนเคารพผู้พิพากษา

นาง Moutia El-Zahed ในขณะมาถึงศาลแขวง Downing Centre ในวันที่ 19 ก.พ. 2018 : ภาพจากสำนักข่าว SBS ต้อฉบับสำนักข่าว AAP

21 ก.พ. 2018 สตรีมุสลิมผู้ต่อสู้ต่อข้อหาไม่ยืนเคารพศาล ได้หาวิธีที่ไม่ต้องยืนเคารพผู้พิพากษาในช่วงระหว่างการพิจารณาคดีตลอดสองวันที่ผ่านมาอย่างได้ผล

นาง Moutia El-Zahed ผู้เป็นภรรยาคนที่สองของนาย Hamdi Alqudsi นักโทษคดีจัดหาและชักชวนให้บุคคลไปร่วมรบกับกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ IS นอกจากนั้นเธอยังเป็นผู้ต้องหาไม่ให้ความเคารพศาลรายแรกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ จากการที่เธอปฏิเสธไม่ยืนเคารพผู้พิพากษาศาลแขวงในนครซิดนีย์ 8 ครั้งในระหว่างดำเนินคดีแพ่งในปี 2016

นาง El-Zahed ซึ่งมาศาลในชุดนิกอบ (niqab ชุดคลุมทั้งตัวเหลือแต่ตา) ได้หลีกเลี่ยงการยืนเคารพผู้พิพากษาหญิง Carolyn Huntsman ในสามโอกาสในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ด้วยการอยู่นอกศาลจนกระทั่งผู้พิพากษาเดินเข้าห้องพิจารณาคดีและนั่งบัลลังก์แล้วเธอจึงเข้าไป

ในวันอังคารเมื่อวานนี้ที่ 20 กุมภาพันธ์เธอได้เปลี่ยนแทคติกใหม่ด้วยการเข้าไปในศาลก่อนที่ขบวนการพิจารณาจะเริ่มขึ้น โดยเธอยืนอยู่อย่างนั้นจนผู้พิพากษาเดินเข้ามาและนั่งบัลลังก์ แต่เธอปฏิเสธที่จะก้มศีรษะแสดงความเคารพ

อย่างไรก็ตามแทคติกทั้งสองดูท่าจะได้ผล เพราะผู้พิพากษา Huntsman มิได้ทักท้วงใด ๆ   #จากนั้นนาย David Hume เนติบัณฑิตผู้กล่าวว่าต่างแทนจำเลยได้เปลี่ยนแนวในการแก้ต่างว่า การฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์ที่เหนือเหตุผลข้อสงสัยว่าสตรีแต่งกายด้วยชุดนิกอบผู้บกพร่องต่อการยืนเคารพศาลในระหว่างปี 2016 คือนาง El-Zahed

แต่นาย David Kell อัยการโจทก์กล่าวต่อผู้พิพากษา Huntsman ว่า หลักฐานจากกล้อง CCTV ของศาลแขวงสามารถแสดงให้เห็นว่าสตรีผู้สวมชุดนิกอบคือนาง El-Zahed ผู้ซึ่งปฏิเสธการยืนเคารพผู้พิพากษา 8 ครั้งในระหว่างการพิจารณาคดี 4 วัน

นาย Kell ได้เรียกทนายความ (solicitor ทนายความชั้นรองลงมาจาก Lawyer หรือ barrister) สามคนที่เกี่ยวข้องกับคดีในปี 2016 ทั้งสามคนได้ให้การเป็นพยานว่า พวกเขาเห็นนาง El-Zahed ไม่ได้ยืนให้ความเคารพผู้พิพากษาหญิง Audrey Balla จริง

นอกจากนั้นนาย Stephen Richardson เจ้าหน้าที่ศาลได้ขึ้นให้การว่า เขาเห็นนาง El-Zahed ไม่ได้ยืนเคารพผู้พิพากษาหญิง Balla เช่นกัน

นาย Hume ได้ชักค้านนาย Richardson ว่าในขณะนั้นนาย Clive Evatt ผู้ทำหน้าที่กล่าวว่าต่างในชั้นศาลแทนนาง El-Zahed ก็ไม่ได้ยืนเคารพศาลเช่นกัน

นาย Richardson ยอมรับว่านาย Evatt ไม่ได้ยืนเคารพผู้พิพากษาจริง แต่เป็นเพราะในขณะนั้นเขาประสบปัญหาไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้จำเป็นต้องนั่งรถเข็น

คดีนี้ยังคงดำเนินการพิจารณาคดีต่อไป

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับข่าวของนาง Moutia Elzahed  ได้ด้วยการคลิก “คดีนาง Moutia Elzahed ” ที่ Tags ด้านล่างของข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading