Tony Abbott เสนอลดรับผู้อพยพ ลงอีก 80,000 คนชี้ประเทศยังไม่พร้อม

นาย Tony Abbot ส.ส.รัฐสภากลางและอดีตนายกรัฐมนตรี : ภาพจากสำนักข่าว SBS

20 ก.พ. 2018 ข่าวนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ถึงเกาะอังกฤษเมื่อนาย Tony Abbott อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเรียกร้องให้ลดการรับผู้อพยพจากระดับปัจจุบัน 190,000 คนลงเหลือ 110,000 คนเพื่อคุณภาพของชีวิตที่ดีขึ้น และเห็นว่าพรรครัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้หากต้องการชนะการเลือกตั้งในสมัยหน้า

ในการกล่าวคำบรรยายที่สถาบัน Sydney Institute ในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์นาย Abbott ได้เรียกร้องให้รัฐบาลลดขนาดการรับผู้อพยพลงมาอีก 80,000 คนต่อปี จนกว่าระบบสาธารณูปโภค, จำนวนที่อยู่อาศัยและการบูรณาการจะมีความพร้อมต่อการเพิ่มขึ้นของประชากร

เขากล่าวว่ามันเป็นกฎทางเศรษฐศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่ว่าด้วยการเพิ่มอุปทานของแรงงานกดดันค่าจ้างงานและการเพิ่มอุปสงค์ของที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มราคาบ้าน

อย่างไรก็ตามนาย Andrew Leigh ผู้ช่วยรัฐมนตรีเงาด้านการเข้าเมืองของพรรคเลเบอร์ (พรรคฝ่ายค้าน) ได้ออกมาแย้งว่า ผลการศึกษาจาก OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) พบว่าผู้อพยพมีผลกระทบต่อราคาที่อยู่อาศัยเพียงเล็กน้อย ส่วนเรื่องค่าแรงมีผลกระทบที่ผสมผสานกัน แต่ก็เห็นว่าการรับผู้อพยพในหลายประเทศมีผลกระทบในเชิงบวก

นาย Abbott กล่าวว่า แม้จะมีการกังวลในเรื่องของความสามารถในการซื้อบ้าน (ลดลง) และค่าแรงงาน (เพิ่มขึ้นต่ำไป) แต่ก็ไม่มีนักการเมืองแถวหน้าของฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านคนใดเตรียมหยิบยกปัจจัยสำคัญขึ้นมา จนกระทั่งนาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองออกมาพูดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าอาจจะลดการรับผู้อพยพลงถ้าหากเป็นผลประโยขน์ต่อประเทศชาติ

นาย Abbott ยังวิจารณ์ถึงโครงการการรับประกันพลังงานแห่งชาติว่ามัน “ฟังดูดี” แต่ขาดคำอธิบายว่าจะลดค่าพลังงานลงได้อย่างไร

เขาให้ความเห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานบางอย่างได้ผิดเพี้ยนไป ทั้งนี้เพราะออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีทรัพย์ยากรถ่านหิน, แก๊สธรรมชาติและยูเรเนียมขนาดใหญ่ของโลก แต่ออสเตรเลียกลับมีค่าพลังงานที่แพงที่สุดในโลก

เมื่อพูดถึงด้านที่อยู่อาศัยนาย Abbott กล่าวว่าออสเตรเลียมีพื้นที่มากมาย แต่ประชากรกลับประสบปัญหาความสามารถในการซื้อบ้านในระดับเดียวกับฮ่องกงที่มีพื้นที่ก่อสร้างที่อยู่อาศัยอย่างจำกัด

ในด้านการศึกษา ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ให้งบประมาณสนับสนุนด้านการศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ผลการศึกษาออกมาอยู่ในระดับเดียวกับประเทศคาซัคสถาน (น่าจะเป็นการจัดอันดับของ Trends in International Mathematics and Science Study หรือ TIMSS)

นาย Abbott (จากพรรคลิเบอรัล) ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่สองรองจากนาย Paul Keating (จากพรรคเลเบอร์) ที่ออกมาเรียกร้องให้ลดจำนวนการรับผู้อพยพอย่างออกหน้าออกตา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading