ธนบัตร 50 เหรียญชนิดใหม่เผยโฉมแล้ว จะออกหมุ่นเวียนใช้เดือนตุลาคม

ภาพตัวอย่างธนบัตรชนิดราคา 50 เหรียญฉบับใหม่ด้านนาย David Unaipon : ภาพจาก RBA

16 ก.พ. 2018 ธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ได้เปิดเผยธนบัตรชนิดราคา 50 เหรียญแบบใหม่ โดยยังคงภาพบุคคลสำคัญสองท่านเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ธนบัตร 50 เหรียญยังคงใช้ภาพของนาย David Unaipon นักเขียนและนักประดิษฐ์เชื้อสายอะบอริจินและนาง Edith Cowan นักการเมืองหญิงคนแรกของออสเตรเลีย โดยจะมีข้อความที่ตัดมาจากหนังสือนาย Unaipon และการกล่าวในรัฐสภาครั้งแรกของนาง Cowan บรรจุอยู่ด้วย

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า ธนบัตร 50 เหรียญแบบใหม่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและง่ายต่อการจดจำเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญและ 10 เหรียญที่ออกใช้หมุนเวียนไปแล้วในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ถ้านำธนบัตร 50 ฉบับใหม่เอียงไปมาจะเห็นหนังสือเปิดหน้าเป็นภาพสามมิติด้วยเส้นลายหลากสีที่ด้านบน เมื่อนำไปส่องแสง UV จะเห็นหงส์บินและดอกวัตเติลเขียนด้วยหมึกเรืองแสงอยู่มุมล่างซ้ายของธนบัตร และยังเห็นสีหมึกเรืองแสงที่หมายเลขธนบัตรและคำว่า 2018 ที่แสดงถึงปีที่พิมพ์ออกหมุนเวียนอีกด้วย

ภาพหมึกเรืองแสงรูปหงส์บินกับดอกวัตเติลที่ปรากฎธนบัตร 50 เหรียญหลังถูกแสง UV : ภาพจาก RBA

ดร. Lowe กล่าวว่าทั้งนาย Unaipon และนาง Cowan เป็นนักรณรงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ธนาคารกลางจึงมีความภาคภูมิใจที่จะยังคงบุคคลทั้งสองไว้บนธนบัตร 50 เหรียญเช่นเดิม

ภาพบนธนบัตรด้านนาย Unaipon จะมีเรื่องราวต่าง ๆ เช่นโล่ห์ของชนเผ่า Ngarrindjeri ที่เขาสืบเชื้อสาย, การปฏิบัติแห่ง miwi (การปฏิบัติตามประเพณีของชนเผ่าอย่างหนึ่ง) และประเพณีการแลกเปลี่ยนสายสะดือ*ที่นาย Unaipon เขียนไว้ในหนังสือ “Legendary Tales of the Australian Aborigines” ของเขา

(หมายเหตุ * มาจากคำว่า navel cord exchange ต้องขออภัยหากให้ความหมายผิด ฝรั่งได้อ่านงานเขียนของนาย Unaipon คงทึ่งกับประเพณีนี้ เหมือนกับฝรั่งที่ได้อ่าน “สี่แผ่นดิน” ของท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมชแทบทุกคนทึ่งกับประเพณีการอยู่ไฟหลังคลอดบุตรของสตรีสยาม อันนี้มาจากคำบอกเล่าของไม้ซีกขีดกับความประทับใจของฝรั่งที่ได้อ่านสี่แผ่นดิน)

บนธนบัตรด้านภาพของนาง Cowan จะมีภาพเข็มกลัดผลกัมนัท (gumnut ผลไม้เปลือกแข็งจากต้นกัม) ที่เธอใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ของผู้หญิงในการเข้าไปเป็นสมาชิกในรัฐสภาพว่า “ยากเหมือนกระเทาะผลกัมนัทให้แตก”, ภาพโรงพยาบาล King Eward Memorial โรงพยาบาลหญิงและสถานผดุงครรภ์ที่เธอมีส่วนช่วยก่อตั้ง

ภาพตัวอย่างธนบัตรชนิดราคา 50 เหรียญฉบับใหม่ด้านนาง Edith Cowan : ภาพจาก RBA

ธนบัตรชนิดราคา 50 เหรียญ ยังมีภาพหงส์ (ดูคล้ายเป็ด) ขยับปีกบินได้จะปรากฎเมื่อขยับธนบัตร, ภาพของดอก Acacia humifusa (อยู่ด้านขวาใต้หงส์สีเขียว ด้านนาย Unaipon) ส่วนที่เป็นดอกไม้สีเหลืองปรากฎอยู่บนธนบัตรทั้งสองด้านเด็กออสซี่เห็นแล้วบอกว่าเป็นสับปะรดแท้จริงมันคือดอกวัตเติลอีกชนิดหนึ่งที่ต่างไปจากที่ปรากฎบนธนาบัตรก่อนหน้านี้ (สื่อ ABC เขารายงานมาอย่างนี้ ถ้าเด็กไทยเห็นแล้วอาจจะบอกว่าเป็นทุเรียนก็เป็นไปได้), มีสัญลักษญ์ที่เรียกว่า ngaitji, ยังมีหงส์ดำ (Black Swan หรือ Cygnus atratus), นอกจากนั้นหงส์ดำยังเป็นนกประจำถิ่นบ้านเกิดของนาง Cowan ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียอีกด้วย

ธนาคารกลางได้ทำงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์, ผู้จัดบริการตู้ ATM, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้าและสถานการพนันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับตู้รับเงินอัตโนมัติเมื่อธนบัตร 50 เหรียญออกใช้

เมื่อธนบัตร 50 เหรียญชนิดใหม่ออกใช้หมุนเวียน ธนบัตรปัจจุบันยังคงใช้ได้เหมือนเดิมทุกประการ

สำหรับธนบัตรชนิดราคา 20 เหรียญเวอร์ชั่นใหม่คาดว่าจะถูกนำออกหมุนเวียนใช้ในเดือนตุลาคมปี 2019 จากนั้นจะตามด้วยธนบัตรฉบับละ 100 เหรียญจะออกมาในปี 2020

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading