ข่าวดีสำหรับผู้กู้เงิน บิ๊กแบ๊งก์ชาติบอกไต๋ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกในระยะนี้

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย : ภาพจากนสพ. The Financial Review

10 ก.พ. 2018 ธนาคารกลางได้ออกมาปฏิเสธความเห็นที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในช่วงเวลานี้ หลังจากโลกต้องเผชิญกับความปั่นป่วนทางการเงินมาตลอดหนึ่งสัปดาห์ จากความตื่นกลัวกับการเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราดของเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งออสเตรเลียกล่าวว่าความผันผวนของตลาดที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่คาดว่าจะอยู่ในระดับเกินกว่า 3% เล็กน้อยในช่วงสองสามปีข้างหน้า

ส่วนในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ดร. Lowe ให้ความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งต่อไปจะเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมากกว่าปรับลง แต่เขายังไม่เห็นเหตุผลที่จะปรับขึ้นในนโยบายการเงินระยะสั้น

เป็นที่คาดว่าสหรัฐจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้งในเดือนหน้า แต่ดร. Lowe กล่าวว่าออสเตรเลียไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยตาม เพราะสถานการณ์ของทั้งสองประเทศแตกต่างกัน

เขากล่าวว่าขณะนี้ออสเตรเลียกำลังเข้าสู่หนทางที่อาจพิจารณาว่าเป็นการจ้างงานเต็มที่ และภาพกลาง (central scenario) ของเงินเฟ้อในระยะกลาง (medium-term) ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับจุดกลาง (midpoint) ไปอีกปีสองปี (เขาน่าจะหมายถึงจุดกลางของกรอบควบคุมเงินเฟ้อระหว่าง 2% ถึง 3% ซึ่งเท่ากับ 2.5%)

ดร. Lowe ให้ความเห็นถึงความจำเป็นของการเพิ่มอัตราค่าแรงให้สูงขึ้นว่าจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจของออสเตรเลียเติบโต้ขึ้น

อัตราค่าแรงที่สูงขึ้นจะมีส่วนช่วยกำจัดวงอันตรายจากภาระหนี้สินครัวเรือน (household debt) ซึ่งขณะนี้ทะยานขึ้นในระดับ 200% ของรายได้

อัตราการเพิ่มขึ้นงานรายได้ในระดับต่ำจะส่งผลต่อรายจ่าย ซึ่งรายจ่ายจะมีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ดร. Lowe กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานจะยังไม่ถูกเพิ่มขึ้น ตราบใดที่อัตราค่าจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 2.5%

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading