เผยเล่ห์กลการค้าปลีกยาเสพติดทางไปรษณีย์ระหว่างชาติ มาในหลายรูปแบบ

นสพ. The Telegraph ฉบับ 15 ม.ค. 2017 พาดหัว “ไปรษณีย์ขยะ” รายงานพิเศษ “คุณเห็นอะไรผิดปกติในถุงลูกกวาดไหม*” ส่วนลูกศรสีฟ้าชี้คือยาเสพติด

15 ม.ค. 2018 หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ได้ทำรายงานพิเศษภายในศูนย์แยกไปรษณีย์ภัณฑ์จากต่างประเทศ Sydney International Mail Gateway ที่ย่าน Granville เขต Cumberland ทางตะวันตกของนครซิดนีย์พบสิ่งที่น่าตกใจกับวิธีการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ

ขณะสังเกตการณ์ภายในหนึ่งชั่วโมงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิทักษ์พรมแดนหรือ ABF (ศุลกากร) ได้ตรวจพบวัสดุไปรษณีย์ซุกซ่อนยาเสพติดจำนวน 9 ชิ้น

เจ้าหน้าที่ ABF ได้ใช้วิธีต่าง ๆ หลายรูปแบบในการตรวจค้นไม่ว่าจะเป็นการผ่านเครื่องเอกซ์เรย์, ใช้สุนัขดมกลิ่น, ไปจนถึงใช้สามัญสำนึกและลางสังหรณ์เช่นสุ่มเลือกวัสดุไปรษณีย์จากประเทศที่ต้องสงสัยมาตรวจดู หนึ่งในยาเสพติดที่ตรวจพบคือยาเสพติดปะปนอยู่กับห่อลูกกวาด Haribo Lollies

ยาเสพติดเม็ดสีฟ้าปะปนอยู่ในซองขนมหวานสำหรับเด็ก Haribo Lollies ที่เจ้าหน้าที่ ABF ค้นพบ : ภาพจากนสพ. The Telegraph ต้นฉบับ AFB

โดยเฉพาะในช่วง 10 วันของเทศกาลคริสต์มาสเจ้าหน้าที่ ABF สามารถตรวจพบยาเสพติดที่ศูนย์แยกไปรษณีย์ภัณฑ์ได้ในปริมาณถึง 100 กก.

ในหนึ่งปีจะพบวัสดุไปรษณีย์ซุกซ้อนยาเสพติดที่ศูนย์แห่งนี้ประมาณ 20,000 ชิ้น หรือตกวันละ 59 ชิ้น

แต่เนื่องจากมีวัสดุไปรษณีย์ผ่านเข้ามาที่ศูนย์ปีละ 200 ล้านชิ้น ABF ยอมรับว่ามีขีดความสามารถในการตรวจสอบได้เพียง 30% เท่านั้น ในขณะที่นักกฎหมายคดีอาญาให้ความเห็นว่ามันเป็นอาชญากรรมที่สมบูรณ์แบบทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ ในการอาศัยเทคโนโลยี่และช่วงโหว่ทางกฎหมายรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดีได้อย่างง่ายดาย

การหาแหล่งที่มาของยาเสพติดแทบจะเป็นไปไม่ได้เพราะพวกเขาติดต่อผ่าน “เว็บมืด” (dark web) แม้ ABF จะสามารถติดตามที่อยู่ของผู้รับ แต่ก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เพราะผู้รับอ้างว่าเขาไม่ได้เป็นผู้สั่งซื้อ

และแนวโน้มที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบก็คือ ผู้สั่งซื้อยาเสพติดมักจะใช้ชื่อและที่อยู่ของคนอื่น แล้วคอยดักรับของเมื่อบุรุษไปรษณีย์นำยาเสพติดที่ตนสั่งซื้อมาหยอดที่ตู้รับจดหมาย

ยาเสพติดที่ถูกนำเข้ามาในรูปแบบของซูการ์ร็อค : ภาพจากนสพ. The Daily Mail ต้นฉบับ ABF

นอกจากชาวออสเตรเลียสั่งซื้อยาโดยผ่านเว็บมืดแล้ว พวกเขายังเลือกชำระเงินโดยวิธีคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrencies เป็นระบบการชำระเงินดิจิตอล จิงโจ้นิวส์ยังไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเขาจ่ายกันอย่างไร) หรือชำระโดยบัตรเครดิตจ่ายล่วงหน้าทำให้ไม่มีการบันทึกของผู้ซื้อ   ตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) ทราบแต่เพียงว่ามีการชำระเงินซื้อยาเสพติดผ่านเว็บมืดจากออสเตรเลียตกเฉลี่ยเดือนละ 6,000 ราย

นาย Tim Fitzgerald รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ABF กล่าวว่ายาเสพติดเหล่านี้บางครั้งเป็นยาเสพติดชนิดร้ายแรงอย่างเช่นเฟนทานิลและคาร์เฟนทานิล (fentanyl และ carfentanil ใช้ระงับอาการปวดจากโรคมะเร็งและเป็นยาเสริมแก้ปวดหลังการผ่าตัด) ซึ่งออกฤทธิรุนแรงกว่ามอร์ฟีนถึง 10,000 เท่าที่คร่าชีวิตประชาชนในสหรัฐและยุโรปวันละหลายร้อยคน

เจ้าหน้าที่ AFP กำลังตรวจเอ็กเรย์วัสดุไปรษณีย์ที่ส่งมาจากต่างประเทศ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีข่าวใหญ่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ (จิงโจ้นิวส์ไม่ได้เสนอข่าวนี้) ถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9 คนในนครเพิร์ทประกอบด้วยชาวฝรั่งเศส 5 คน, เยอรมนี 2 คน, อิตาลี 1 คนและโมร็อคโค 1 คนพากันเสพสารเป็นผงสีขาวส่งมาทางวัสดุไปรษณีย์ปริศนาที่ส่งมายังบ้านเช่าของพวกเขา เมื่อเปิดดูเข้าใจว่าเป็นโคเคน แต่แท้จริงมันคือไฮออสซี (hyoscine เป็นยาระงับอาการปวดชนิดรุนแรงใช้บรรเทาอาการปวดเกร็งของช่องท้อง)

เมื่อพบของโปรดแถมฟรีอีกด้วยจึงชวนกันเสพ เข้าไปแล้วเกิดอาการปางตาย พวกเขาโชคดีที่มีคนมาพบนอนตัวแข็งเป็นอัมพาตทั้งตัวและถูกนำส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา

นักท่องเที่ยวหญิงซึ่งเป็นหนึ่งในเก้าคนได้ให้สัมภาษณ์หลังจากรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานห้าวันว่า เธอไม่สามารถเคลื่อนไหวส่วนใด ๆ ของร่างกายได้เลย แต่ก่อนที่จะหมดสติเพื่อนที่ยังมีแรงอยู่ได้ช่วยกันตะโกนขอความช่วยเหลือจากผู้เดินผ่านที่พัก ไม่อย่างนั้นคงต้องตายหมู่กันทั้งเก้าคน

ยาเสพติดได้ถูกสอดใส่มากับหนังสือเด็กสองเล่มนี้ : ภาพจากนสพ. The Daily Mail ต้นฉบับ ABF

ในสัปดาห์นี้สตรีวัย 31 ปีที่ย่าน Surry Hills เขต City of Sydney นครซิดนีย์ได้พบซองจดหมายจ่าหน้าชื่อของเธอที่ตู้จดหมายหน้าบ้าน เมื่อเปิดออกมาพบการ์ดขอบคุณมีเทปพลาสติกปิดล้อมรอบขอบ เมื่อแกะออกพบสารเป็นผงสีขาวจึงโทรศัพท์แจ้ง 000

ต่อมาตำรวจยืนยันว่าเป็นโคเคน ส่วนบัตรดังกล่าวไม่มีการเขียนข้อความใด ๆ รวมถึงรอยนิ้วมือของคนร้าย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading