ควีนส์แลนด์ประเดิมรัฐแรก ออกใบขับขี่ไม่ระบุเพศหลัง LGBTI ร้องเรียน

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 12 ม.ค. 2018 เสนอข่าวการใช้กลไกลทางการเมืองแก้ไขความถูกต้องในเรื่องของการเลือกที่รักมักที่ชัง (PC) ด้วยการยกเลิกการระบุเพศในใบขับขี่

12 ธ.ค. 2018 กระทรวงการขนส่งและการทางหลวง (TMR) รัฐควีนสแลนด์ได้ยกเลิกการระบุเพศลงในใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ทั้งหมดหลังจากได้รับการร้องเรียนจากกลุ่ม LGBTI ว่าเป็นการเลือกที่รักมักที่ชัง

โฆษกของนาย Mark Bailey รัฐมตรีกระทรวงการขนส่งของรัฐบาลรัฐควีนสแลนด์ได้ออกมายืนยันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว แต่ได้อ้างสาเหตุการเปลี่ยนแปลงใบขับขี่รถยนต์และเรือยนต์เป็นเพราะกฎหมายต่อต้านการเลือกที่รักมักที่ชังฉบับใหม่ของรัฐบาลกลาง

อย่างไรก็ตามจากเอกสารภายในกระทรวงการขนส่งระบุไว้ชัดเจนว่าเพศและความสูงของผู้ถือบัตรได้ถูกลบออกไปเป็นเพราะการร้องเรียนจากกลุ่ม LGBTIQ (เลสเบี้ยน, เกย์, ไบเซ็กชวล, กลุ่มข้ามเพศ, กลุ่มเพศกำกวมและเพศที่ยังเป็นคำถาม) ว่าการระบุเพศเป็นการเลือกที่รักมักที่ชัง

นอกจากนั้นกระทรวงการขนส่งแห่งรัฐพระอาทิตย์ส่องแสง (Sunshine State) ยังได้ยกเลิกการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสีตา, สีผมและสีผิวอีกด้วยเพราะมันอาจถูกตีความว่าเป็นการเลือกที่รักมักที่ชังเช่นกัน

ตัวอย่างใบขับขี่ของบุคคลชื่อ Sample นามสกุล Sample คำว่า Sex ที่อยู่ต่อจากวันเดือนปีเกิดและส่วนสูงซึ่งอยู่ใต้วันเดือนปีเกิดได้ถูกลบออกไป : ภาพจากกระทรวง TMR

ขบวนการแก้ไขเพื่อความถูกต้องทางการเมือง (PC หรือ political correctness ในที่นี้น่าจะหมายถึงการใช้กลไกลทางการเมืองเพื่อแก้ไขความถูกต้องในเรื่องของการเลือกที่รักมักที่ชัง) ในครั้งนี้อันที่จริงกระทรวงการขนส่งได้หยุดบันทึกข้อมูลเรื่องเพศและความสูงในใบขับขี่อย่างเงียบ ๆ กับผู้ทำบัตรใหม่มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016

โฆษกของนาย Bailey กล่าวว่า ผู้ถือบัตรปัจจุบันที่ยังไม่หมดอายุ หากไม่ต้องการระบุเพศในใบขับขี่ของตนก็สามารถทำเรื่องเพื่อออกบัตรใหม่ได้

สำหรับความสูงที่ถูกลบออกไปจากบัตรเป็นเพราะเข้าข่ายการเลือกที่รักมักที่ชังเช่นกัน โดยเอกสารภายในระบุว่า “TMR ได้รับข้อเสนอแนะว่าการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล (สีของดวงตาและผม, ผิว, ความสูง) อาจจะเข้าข่ายการเลือกที่รักมักที่ชังโดยสมาชิกบางกลุ่มของชุมชน”

อย่างไรก็ตามผู้ขอทำใบขับขี่ยังคงถูกถามถึงเรื่องเพศ แต่ข้อมูลจะไม่ถูกบันทึกลงในใบขับขี่ เช่นเดียวกับความสูง, สีของดวงตา, สีผมและสีผิว

ทางด้านนาย Deb Frecklington ผู้นับพรรคฝ่ายค้านรัฐสภารัฐควีนสแลนด์ได้ออกมาโจมตีการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า “บ้าไปแล้ว” และกล่าวว่ารัฐบาลควรใช้เวลากับ “ปัญหาที่เป็นจริง” แทนที่จะทุ่มเทเวลาให้กับ “การแก้ไขความถูกต้องทางการเมือง” ที่เป็นนามธรรม

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่ไม่มีบัตรประชาชน บัตรแสดงบุคคลหรือ ID ที่ถือเป็นหลักฐานในการใช้แสดงตัวที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดก็คือใบขับขี่นั่นเอง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading