สู่เดือนมกราคม ๒๕๖๑

สู่เดือนมกราคม 2018

 

สู่เดือนมกราคม 2018 ผมขออนุญาตประเดิมด้วยภาพการแสดงพลุ-แสง-สี-เสียงในวันส่งท้ายปีเก่า 2017 ต้อนรับปีใหม่ 2018 ที่นครเมลเบิร์น เป็นภาพถ่ายจากอีกฝากหนึ่งของแม่น้ำยาร์รา ภาพนี้มาจากหนังสือพิมพ์ Herald Sun เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ เพราะลงภาพการแสดงพลุ-แสง-สี-เสียงที่อ่าวซิดนีย์มาสามปีซ้อนแล้ว

ส่วนตัวอักษรสวีสดีปีใหม่สีสวยสดบ่งถึงความรุ่งเรืองต่อไปข้างหน้า ผมขอยืมมาจาก sirinusorn-school.com เพราะเขาทำไว้ให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แค่เอามาหยอดลงเท่านั้น เป็นการประหยัดเวลา เพื่อจะได้ทำหน้าที่เสนอข่าวสาร เพราะเพิ่งตื่นนอนครับ

 

วันสำคัญในเดือนมกราคม

เดือนมกราคมมีวันสำคัญคือวันที่ 26 มกราคม ถือเป็นวันชาติออสเตรเลีย ที่ชาวออสเตรเลียเฉลิมฉลองติดต่อกันมาหลายทศวรรษ โดยถือเอาวันที่กองเรือกลุ่มแรกหรือ First Fleet นำคนผิวขาวกลุ่มแรกเข้ามาตั้งหลักแหล่งที่ Port Jackson แล้วนำธงยูเนียนแจ็คมาปักไว้ตรงที่ขึ้นบก ซึ่งปัจจุบันคือที่ Circular Quay นั้นเอง

แต่ความสำคัญของวันชาติปีนี้อาจจะด้อยลง เพราะในปี 2017 ที่ผ่านมาได้รับการต่อต้านจากหลายฝ่าย แม้แต่ตัวนายกรัฐมนตรีเองก็ออกมารับกระแสดังกล่าว เรื่องนี้ก็ต่องเฝ้าดูกันต่อไป

เดือนมกราคมยังเป็นเดือนของการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียนโอเพ่น หนึ่งในสี่แกรนด์แสลมของโลก จัดขึ้นที่ Melbourne Park ในนครเมลเบิร์น โดยจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 15 ถึง 28 มกราคมครับ

 

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจิงโจ้นิวส์อย่างเนียวแน่น

ยอดวิวผู้เข้ามาอ่านอยู่ในระดับเดียวตลอดปี 2017 ไม่มีหวือหวาเหมือนในอดีต

เมื่อเดือนเมษายนปี 2014 ผมเริ่มทำจิงโจ้นิวส์แบบนึกได้ก็ทำเลย ชื่อ “จิงโจ้นิวส์” ก็คิดขึ้นมาตอนนั้นไม่มีการวางแผนล่วงหน้า รูปร่างหน้าตาของข่าวยังเป็นรูปแบบเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่มีเวลาศึกษาลูกเล่นมาจนถึงวันนี้

แต่ก็มีคนเข้าอ่านเลยทำให้ตื่นเต้นดีใจ เริ่มตั้งแต่หลักร้อย และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นพันแล้วก็เป็นหมื่น วันที่มีผู้เข้าอ่านสูงสุดถึง 120,000 วิว ก่่อนที่จะลดมาอยู่ที่วันละประมาณ 20,000 วิวแบบยอดขึ้นลงวูบวาบอยู่ตลอดปี 2016 พอขึ้นปี 2017 ยอดกลับลดวูบลงมาอยู่ที่ระดับวันละ 5,000 วิว ในใจก็คิดว่าเดี๋ยวยอดคนอ่านก็จะกลับมาเหมือนเดิม จากนั้นยอดคนอ่านได้ไต่ขึ้นมาอยู่ที่วันละไม่ต่ำกว่า 6,000 วิวและไม่สูงกว่า 7,000 วิวอยู่อย่างนี้มาตลอดปี ไม่ขึ้นลงวูบวาบให้หวือหวาเหมือนมี 2016

เมื่อศึกษาสถิติผู้เขาชม จึงพบว่ายอดผู้อ่านที่หายไปส่วนใหญ่เป็นผู้อ่านในประเทศไทยลดลงอย่างน่าใจหายจากวันละ 10,000 วิวตกฮวบเหลือวันละประมาณ 500 วิวเท่านั้น และยอดผู้อ่านในออสเตรเลียลดลงประมาณกึ่งหนึ่งลงมาเหลือเฉลี่ยวันละ 5,000 วิว ส่วนผู้อ่าน (เข้าใจว่าเป็น)คนไทยจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกยังรักษาอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตกประมาณวันละ 500 วิว

จิงโจ้นิวส์มีผู้เข้ามาอ่านจากสหรัฐ, ตามด้วยอันดับสองถึงสิบจากนิวซีแลนด์, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, ลาว, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, สวีเดน, ฝรั่งเศส และมาเลเซียมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สามติดต่อกัน

สรุปได้ว่าในช่วงหนึ่งปีที่การกดแชร์แทบไม่มี ทำให้จิงโจ้นิวส์เชื่อว่าท่านผู้อ่าน 6 พันวิวนี้เป็นผู้อ่านขาประจำที่ติดตามอ่านจิงโจ้นิวส์อย่างเหนียวแน่น ในปี 2018 ขอให้ท่านผู้อ่านยังคงติดตามอย่างนี้เหมือนเดิม…ด้วยการล็อคอินเข้าอ่านที่ jingjonews.com   ขอบคุณมากครับ

 

สภาพอากาศเดือนมกราคม 2018

การพยากรณ์อากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาประจำเดือนมกราคม 2018 อย่างคราว ๆ ด้วยภาพกร๊าฟและสรุปโดยย่อดังนี้ครับ

นครซิดนีย์

ภาพแผนผังแสดงอุณหภูมิต่ำสุดและสูงสุดในแต่ละวันในเดือนมกราคม 2018 ของนครซิดนีย์

อุณหภูมิสูงสุด 30 องศาเซลเซียส วันที่ 7 มกราคม

อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศาเซลเซียส วันที่ 14 และ 22 มกราคม

คาดว่าฝนตกคือวันที่ 8 ถึง 12 (r), 16 ถึง 17 (r), 27 (r), และ 31 (r)*

ชั่วโมงรับแสงแดดเฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมง

อุณหภูมิน้ำทะเล 23 องศาเซสเซียส

หมายเหตุ   *r = rain หรือฝนตกเป็นห่าฝน ส่วน s = shower เป็นฝนตกโปรยหรือฝนไล่ช้าง และ t = thunderstorm หรือพายุฝนฟ้าคะนองครับ

 

นครเมลเบิร์น

ภาพแผนผังแสดงอุณหภูมิต่ำสุดและสูงสุดในแต่ละวันในเดือนมกราคม 2018 ของนครเมลเบิร์น

อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 มกราคม

อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส จะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 2 มกราคม

คาดว่าจะมีฝนตกในวันที่ 9 (s) เพียงวันเดียวตามที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาทำนายไว้

ชั่วโมงรับแสงแดดเฉลี่ยวันละ 11 ชั่วโมง

อุณหภูมิน้ำทะเล 17 องศาเซสเซียส

 

นครบริสเบน

ภาพแผนผังแสดงอุณหภูมิต่ำสุดและสูงสุดในแต่ละวันในเดือนมกราคม 2018 ของนครบริสเบน

อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ในวันที่ 2, 3 และ 7 มกราคม

อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส ในวันที่ 5, 6 และ 13 มกราคม

คาดว่าฝนตกวันที่ 11 (r), 13 (r &t), 24 ถึง 25 (r), และ 23 (r) ครับ

ชั่วโมงรับแสงแดดเฉลี่ยวันละ 11 ชั่วโมง

อุณหภูมิน้ำทะเล 26 องศาเซสเซียส

ขออนุญาตจบลงที่ภาพบรรยากาศส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในนครซิดนีย์ เป็นภาพจากหนังสือพิมพ์ The Australian ขอให้ทุกท่านประสบแต่สิ่งที่ดีนับจากนี้ไปครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading