ข้าราชการรัฐวิกฯเบิกค่าบาดเจ็บ บางครั้งก็จากกรณีแปลก ๆ

เจ็บข้อศอกเนื่องจากต้องทำหน้าที่ไขกุญแจเปิดปิดประตูสำนักงาน ก็สามารถเคลมเงินชดเชยจาก WorkSafe ได้ : ภาพจาก hamptonpt.com

29 ธ.ค. 2017 ข้าราชการในรัฐวิกตอเรียสามารถหาเงินชดเชยเข้ากระเป๋าจากอาการบาดเจ็บที่ค่อนข้างแปลกเช่น ได้รับบาดเจ็บตกจาก segways, บาดเจ็บในระหว่างพาสุนัขเดินออกกำลังกายและระหว่างเข้าเวิร์คช็อปซ้อมตีกลองเป็นต้น

WorkSafe Victoria (สำนักงานเพื่อความปลอดภัยแห่งรัฐวิกตอเรีย) ได้เปิดเผยว่าในปีการเงิน 2016-17 ที่ผ่านมามีข้าราชการของรัฐที่รวมถึงครูและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลกว่า 1,500 คนได้ขอเคลมเงินค่าชดเชยจากการได้รับบาดเจ็บเป็นเงินรวมกันทั้งสิ้น 16.4 ล้านเหรียญ หรือตกเฉลี่ยรายละประมาณกว่า 10,000 เหรียญ

จากแฟ้มข้อมูลที่หนังสือพิมพ์ Herald Sun ได้มาโดยอาศัยกฎหมายเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารทำให้ทราบถึงรายละเอียดการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายจากการได้รับบาดเจ็บมีบางกรณีที่ค้อนข้างแปลกดังนี้

-23,000 เหรียญเป็นค่าชดเชยอาการปวดข้อศอก (tennis elbow ) จากการต้องทำหน้าที่ไขกุญแจเปิดและล็อคประตูสำนักงาน

-24,412 เหรียญจากอาการเครียดซ้ำซาก (repetitive strain injury) ในการทำหน้าที่จดบันทึกการประชุมของคณะกรรมการ

-5,000 เหรียญจากการตกจากเครื่อง segways (ไม่ทราบว่าภาษาไทยเขาเรียกว่าอะไร…โปรดดูภาพประกอบด้านล่าง) ในสองเหตุการณ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ในระหว่างการออกกำลังกายเป็นทีม

-1,917 เหรียญเป็นเงินชดเชยค่าหูอื้อแก่ครูคนหนึ่ง หลังถูกเด็กนักเรียนจงใจตีถุงพลาสติกเป่าลมให้แตกข้างหูของเธอ

-2,890 เหรียญเพื่อชดเชยค่าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากเหตุต้องนั่งขดตัวในที่นั่งชั้นประหยัดกลับจากไปร่วมแคมป์นักเรียนที่ประเทศจีน

-3,544 เหรียญเป็นการชดเชยค่าวิตกจริตจากได้รับแจ้งให้ต้องใช้วันหยุดประจำปีในช่วงเวลาอันสั้นจนไม่มีเวลาเตรียมตัว

นอกจากนั้นยังมีการขอเรียกเงินชดเชยจากอาการเจ็บหลังช่วงล่างในระหว่างร่วมเวิร์คช็อปตีกลอง, เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเกิดอาการไส้เลื่อน (hernia หากให้ความหมายผิดต้องขออภัยด้วย) ในระหว่างพาสุนัขเดินออกกำลังกาย อุบัติเหตุเกิดขึ้นขณะเขาพยายามเก็บอึสุนัขใส่ถุงแต่มันได้วิ่งลากดึงตัวเขาตามไป (แล้วไส้มันเลื่อนได้อย่างไร!!)

ตัวอย่างหญิงสาวตกจากเครื่อง segways : ภาพจากนสพ. The Daily Mail ต้นฉบับ bigpicturesphoto.com

นาย Aaron Lane แห่งสถาบันกิจการสาธารณะ (IPA) กล่าวว่า การเรียกเงินชดเชยของข้าราชการควรจ่ายให้เฉพาะกรณีพนักงานได้รับบาดเจ็บร้ายแรง โดยที่ผู้เสียภาษีชาวรัฐวิกตอเรียไม่สมควรที่จะต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายที่ดูไร้วิจารณญาณและไม่สมเหตุผล

เขากล่าวว่า WorkSafe จ่ายเงินอย่างง่ายดายโดยไม่ผ่านการตรวจสอบทางสาธารณะ (The Pub Test) การเคลมค่าเสียหายบางรายการเห็นได้ชัดว่าไม่น่าเข้าข่ายระบบการจ่ายเงินชดเชยของ WorkSafe เสียด้วยซ้ำ

ทางด้านโฆษกหญิงของ WorkSafe ออกมากล่าวว่า สำนักงานได้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่ยื่นขอทุกราย และทุกรายมีหลักฐานทางการแพทย์แนบมาด้วย

ส่วนทางด้านโฆษกของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียออกมากล่าวว่า ชาวรัฐวิกตอเรียทุกคนสมควรที่จะได้รับ “ความปลอดภัยและความเคารพ” ในที่ทำงาน และการจ่ายเงินชดเชยของ WorkSafe ถือว่าต่ำมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา นั่นหมายถึงมีข้าราชการได้รับบาดเจ็บน้อยลง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading