สตรี Cabramatta รอดประหารชีวิต ศาลมาเลย์ยกฟ้องคดีลักลอบขนยาเสพติด

นาง Maria Exposto ขณะถูกเจ้าหน้าที่นำตัวมาขึ้นศาลเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Age

28 ธ.ค. 2017 สาวใหญ่จากนครซิดนีย์รอดโทษประหารชีวิตหลังศาลอาญาประเทศมาเลเซียตัดสินว่า เธอไม่มีความผิดในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติดหนัก 1.5 กก.เข้าประเทศ

ศาลมาเลย์ยอมรับข้อแก้ต่างของนาง Maria Elvira Pinto Exposto วัย 54 ปีที่อ้างว่าเธอถูกหลอกโดยสแกมเมอร์ทางออนไลน์ให้เธอตกหลุมรักจนโงหัวไม่ขึ้น และตกเป็นเครื่องมือในการขนยาเมแทมเฟตามีน (methamphetamine) หรือยาไอซ์น้ำหนัก 1.5 กก.โดยไม่รู้ตัวเข้ามาในกรุงกัวลาลัมเปอร์โดยมีจุดหมายปลายทางต่อไปที่นครเมลเบิร์น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสามปีที่ผ่านมา (7 ธันวาคม 2014)

อย่างก็ตามนาง Exposto แม่ลูกสามจากย่าน Cabramatta เขต City of Fairfield ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์ถึงกลับยิ้มแฉ่งด้วยความดีใจเมื่อได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ มาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียเพื่อรอการเนรเทศกลับออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามขณะนี้เธอยังต้องรอลุ้นอีก 14 วันว่าจะได้กลับบ้านหรือไม่ เพราะสำนักงานอัยการมาเลเซียแสดงทีท่าว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินครั้งนี้

นาง Exposto ถูกตั้งข้อหาค้ายาเสพติด ซึ่งภายใต้พระราชบัญญัติยาอันตราย (Dangerous Drugs Act.) ของมาเลเซียมีโทษบังคับสูงสุดถึงประหารชีวิตต่อการครอบครองยาเสพติดเพื่อการจำหน่ายมากกว่า 50 กรัมขึ้นไป

ในการพิจารณาที่ศาลอาญาในเมือง Shah Alam รัฐเซอลังงอร์ผู้พิพากษา Ghazali Cha เห็นว่านาง Exposto มีความซื่อ(จนเซ่อ)และลุ่มหลงในความรักต่อผู้ชายที่เธอคบหาทางออนไลน์ จนยอมทิ้งทุกอย่างที่รวมถึงครอบครัวและอนาคตของเธอ

ผู้พิพากษา Cha เห็นด้วยที่จำเลยอ้างว่าเธอไม่ทราบว่าสิ่งอยู่ในกระเป๋าเป้สะพายหลังที่เธอใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางโหลดขึ้นเครื่องมียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ และเชื่อว่าจำเลยถูกหลอกให้นำยาเสพติดผ่านเข้าประเทศโดยไม่รู้ตัว

ศาลยังรับฟังข้อโต้แย้งของทนายฝ่ายจำเลยที่ว่าจำเลยไม่ทราบว่ายาเสพติดถูกแอบเย็บติดอยู่ในช่องลับของกระเป๋าเป้สะพายหลัง ซึ่งเธอเองยังเป็นผู้ยินดีให้เจ้าหน้าที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ตรวจค้น

ในระหว่างพิจารณาคดีนาง Exposto อ้างว่าเธอได้ตกหลุมรักชายที่ติดต่อทางออนไลน์ผู้อ้างชื่อว่ากัปตัน Daniel Smith เป็นทหารสหรัฐในประเทศอัฟกานิสถาน หลังจากคบหาชอบคอกัน(ทางออนไลน์)ชนิดเธอถอนตัวไม่ขึ้น ในเดือนกันยายนปี 2013 เขาก็ขอเธอแต่งงาน อันเป็นช่วงที่ชีวิตสมรสของเธอในออสเตรเลียกำลังถึงขาดสะบั้นลง

เธอกล่าวว่ากัปตัน Smith ร้องเพลงรักหวาน ๆ ให้เธอฟังทุกวันและส่งกลอนจีบเธออย่างสม่ำเสมอ เธอกล่าวว่า “เขาทำให้ฉันหลงรัก และทำให้ฉันถวิลหาแต่เขาเท่านั้น..เขาคือชายคนเดียวใจดวงใจ”

นาง Exposto ได้โอนเงินไปให้กัปตัน Smith ใช้หลายต่อหลายครั้ง ก่อนได้รับการชักชวนให้เดินทางไปนครเซี่ยงไฮ้ (แหล่งผลิตเมแทมเฟตามีน) โดยอ้างว่าต้องการให้เธอเป็นพยานลงนามเอกสารการเกษียณอายุงานของเขา

นาง Maria Exposto ขณะเดินออกจากศาลสูงในรัฐเซอลังงอร์ (ใบหน้าของเธอยิ้มตลอดเวลาตั้งแต่ถูกจับจนถูกปล่อยตัว หรือว่าฟอร์มหน้าของเธอเป็นอย่างนี้) : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

ในวันที่ 6 ธันวาคม 2014 เขาได้มอบกระเป๋าเป้สะพายหลังให้กับเธอโดยบอกว่าภายในบรรจุของขวัญสำหรับคนในครอบครัวของเขาที่นครเมลเบิร์น

นาง Exposto อ้างว่าเธอเห็นเสื้อเชิ้ตห่อด้วยพลาสติกอยู่ในกระเป๋าเป้สะพายจึงไม่เฉลียวใจใด ๆ แต่เธอถึงกับช็อกในอีกหนึ่งวันต่อมาในระหว่างที่ใช้เวลา 5 ชั่วโมงอยู่ที่สำนักงานศุลกากรในสนามบิน เมื่อเจ้าหน้าที่ตัดส่วนช่องว่างภายในกระเป๋าเป้สะพายหลังและพบยาเสพติดอยู่ภายในนั้น

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ได้ด้วยการกดคลิกที่ “คดีนาง Maria Exposto” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading