ศาลปรับ 2 ล้านเหรียญร้านอาหาร-คนจับ กุ้งร็อคล็อบสเตอร์เกินโควต้า

กุ้งร็อคบ็อบสเตอร์จับได้แต่ในปริมาณที่ควบคุม เพื่อจะได้มีกินชั่วลูกชั่วหลาน : ภาพจาก news.com.au

16 ธ.ค. 2017 กุ้งร็อคล็อบสเตอร์ของออสเตรเลียถือว่าเป็นกุ้งล็อบสเตอร์ที่ดีที่สุดในโลก แต่ขณะนี้จำนวนกุ้งร็อคล็อบสเตอร์เริ่มขาดความสมดุล เนื่องจากมีการลักลอบจับกันอย่างไม่จำกัดจำนวนโดยกลุ่มชาวประมงค์ที่เห็นก็ได้

และแล้วกลุ่มนักธุรกิจและชาวประมงค์ในเมือง Wollongong ประมาณ 84 กม.ทางใต้ของนครซิดนีย์ก็ได้รับบทเรียนราคาแพง หลังจากผู้พิพากษาของเมืองริมฝั่งทะเลตัดสินปรับเป็นเงินที่สูงที่สุดในประวัติความผิดจากการจับสัตว์น้ำของรัฐนิวเซาท์เวลส์

กลุ่มผู้ร่วมจัดตั้งบริษัทประมงค์, เจ้าของร้านอาหารทะเลและทุกคนที่มีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมจับกุ้งร็อคล็อบเตอร์อย่างไม่จำกัดจำนวนได้ถูกศาลตัดสินปรับเป็นเงินรวมกัน 2.1 ล้านเหรียญ (ประมาณ 52.2 ล้านบาท)* โดยไม่รวมกฎหมายและค่าใช้จ่ายของศาล

ในจำนวนนี้รวมถึงนาย Pasquale Brancatisano อดีตหัวหน้าประมงค์ของบริษัท Lochiel South Pty. Ltd. นอกจากถูกปรับแล้ว เขายังถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แต่ให้สิทธิ์ทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจากจำคุกไปแล้ว 2 ปี

นาย Brancatisano ถูกระบุว่าเป็นตัวการสำคัญในการจับร็อคล็อบสเตอร์อย่างผิดกฎหมาย ด้วยการจับร็อคล็อบสเตอร์ 640 กก.มาขายในระหว่างเดือนกรกฎาคม 2013 ถึงเดือนเมษายน 2014 ก่อนหน้านี้เขาถูกปรับไปแล้ว 76,000 เหรียญและหนนี้ถูกปรับเพิ่มอีก 250,000 เหรียญ

บริษัท Lochiel South Pty. Ltd. ถูกปรับเป็นเงิน 378,000 เหรียญและถูกริบหุ้นทั้งหมดของบริษัทที่มีอยู่ในกลุ่มองค์กรประมงค์ซึ่งมีมูลค่าราว 1 ล้านเหรียญ

บริษัท Seacliff Functions ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารทะเลสองแห่งในเมือง Wollongong ซึ่งรับซื้อร็อคล็อบเตอร์จากการจับที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายถูกปรับเป็นเงิน 398,000 เหรียญ (โดนปรับกิโลละ 622 เหรียญ ปกติราคาประมาณ 120 เหรียญต่อกก.)

นาย George Harrison อดีตนายกเทศมนตรี Wollongong เป็นเจ้าของ Seacliff Functions ร่วมกับสมาชิกในครอบครัว : ภาพจาก news.com.au

ร้านอาหารทะเลทั้งสองร้านมีชื่อว่า The Lagoon & Seacliff มีครอบครัวของนาย George Harrison อดีตนายกเทศมนตรี Wollongong เป็นเจ้าของ

นาย Emanuel Efstathiadis หัวหน้าพ่อครัวของ The Lagoon ก็โดนหางเลขด้วยโดยถูกปรับ 20,000 เหรียญในฐานะเป็นตัวเชื่อมระหว่างบริษัท Lochiel South กับร้านอาหาร

แล้วยังมีผู้ร่วมก่อการตัวเล็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่งโดนปรับกันทั่วหน้า

เจ้าหน้าที่หน่วยการตรวจสอบด้านประมงของกระทรวงอุตสหกรรมขั้นพื้นฐานของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้ใช้เวลาสืบสวนขบวนการจับล็อบสเตอร์อย่างผิดกฎหมายกลุ่มนี้มาเป็นเวลา 6 เดือน จนสามารถหาหลักฐานมัดตัวผู้กระทำผิดด้วยการใช้ข้อมูล GPS ติดตามการเคลื่อนไหว, เอกสารบันทึกข้อมูลหรือ log sheets การจับล็อบสเตอร์ในแต่ละวัน, การแอบบันทึกการติดต่อ, เอกสารทางภาษีและเอกสารการเงินเป็นต้น

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 16 ธ.ค. 2017 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 24.86 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading