HSBC ทำนายค่าเงินดอลล่าร์ออสซี่ ปีหน้าจะเขยิบแตะ 90 เซนต์สหรัฐ

 

9 ธ.ค. 2017 ข่าวนี้อาจทำให้ผู้ทำงานส่งเงินกลับบ้านที่เมืองไทยใจชื้นขึ้นมาบ้างหลังจากจิงโจ้นิวส์รายงายการทำนายของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำของโลกว่าค่าเงินเอ-ดอลลาร์จะอยู่ที่ 67 เซนต์ในปี 2018 และ 65 เซนต์ในปี 2019 (จากข่าว “กูรู Morgan Stanley ทำนายค่าเงินออสซี่ จะร่วงที่ 65 เซนต์สหรัฐภายในปี 2019” ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2017)

แต่หนนี้ธนาคาร HSBC ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนเหมือนกับ Morgan Stanley มีความเห็นต่างกันอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจของโลกที่ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่จะขยับตัวเพิ่มขึ้นจะผลักดันให้เงินดอลล่าร์ออสเตรเลียถีบตัวสูงขึ้นในระดับ 90 เซนต์สหรัฐในปีหน้า

นาย Paul Bloxham ผู้จัดการฝ่ายเศรษฐกิจของธนาคาร HSBC ภูมิภาคออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กล่าวว่า หลังจากค่าเงินเอ-ดอลล่าร์ทำผลงานไม่ค่อยดีมาตลอดปี 2017 และการคาดการณ์เปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของโลกมีแนวโน้มว่าจะสนับสนุนค่าเงินสกุลออสเตรเลียในปีหน้า

พวกเขาคาดการณ์ว่าด้วยแรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกไปในทิศทางที่ดีขึ้น, ความคาดการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และความคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในปี 2018

นาย Bloxham กล่าวว่าในปี 2017 ค่าเงินออสเตรเลียเริ่มต้นที่ 72 เซนต์สหรัฐ แล้วถีบตัวมาอยู่ที่ 81 เซนต์สหรัฐท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เมื่อไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ค่าเงินออสเตรเลียก็ตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนมาอยู่ในราว 75.5 เซนต์ในปัจจุบัน (ในเวลา 8.00 น. ของวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคมอยู่ที่ 75.12 เซนต์ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน ก่อนที่จะปรับตัวมาอยู่ที่ 75.51 เซนต์)

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนหรือแม้แต่ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกมาให้ความเห็นถึงความเป็นไปได้สูงที่จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานเพิ่มขึ้นในปี 2018 โดยหลายคนเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2018

นาย Greg McKenna ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธทางอัตราแลกเปลี่ยนของ AxiTrader ได้ออกมาสนับสนุนแนวความคิดของธนาคาร HSBC โดยกล่าวว่า ค่าเงินออสเตรเลียในปัจจุบันอ่อนตัวลงเนื่องจากค่าเงินสหรัฐที่แข็งตัวขึ้นและพันธบัตร 2 ปีของออสเตรเลียไม่เป็นที่สนใจของนักค้าเงิน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนนี้

เขาเชื่อว่า หากทุกอย่างเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์จะผ่านจุด 85 เซนต์สหรัฐในปี 2018 อย่างแน่นอน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading