รายงานอัตราเศรษฐกิจเติบโตผิดเป้าส่งผลดอลล่าร์ออสซี่ร่วงไม่เป็นท่า

นาย Scott Morrison รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง : ภาพจากนสพ. The SMH

6 ธ.ค. 2017 ดอลลาร์ออสเตรเลียต้องเผชิญกับการตกลงอย่างฮวบฮาบในตอนเช้าของวันนี้ (6 ธันวาคม) หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) รายงานตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในรอบหนึ่งปีถึงเดือนกันยายน 2017

ตัวเลขเศรษฐกิจได้ถูกเปิดเผยออกมาในเวลา 11.30 น.ของวันนี้ โดยอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้   ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียตกลงทันทีจาก 76.13 เซนต์สหรัฐลงมาอยู่ที่ 75.84 เซนต์สหรัฐภายในสองนาที

เศรษฐกิจของออสเตรเลียที่รัฐบาลกลางคาดว่าจะโต 0.7% ในไตรมาสเดือนกันยายนและโต 3% ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน

แต่จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติเศรษฐกิจในไตรมาสที่สามของปีเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% และอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งปีอยู่ที่ 2.8%

ทางด้านนาย Scott Morrison รัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้ออกมาแก้ต่างว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่เติบโตแม้จะไม่เป็นไปตามคาด แต่ก็เป็นการเติบโตอย่าง “มั่นคง” อีกทั้งตัวเลข 2.8% ก็อยู่เหนือกว่าอัตราเฉลี่ยของกลุ่มประเทศองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD (องค์กรของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและยอมรับระบอบประชาธิปไตยและการค้าเสรีจำนวน 19 ประเทศ)

นอกจากนั้นสำนักงานสถิติยังเปิดเผยถึงตัวเลขการบริโภคครัวเรือนว่า ชาวออสเตรเลียออมเงินมากกว่าในเดือนก่อน ๆ โดย “อัตราการออม” ได้เพิ่มขึ้น 0.2% ในไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้อัตราการเติบโตของรายจ่ายต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสเดือนมีนาคมปี 2005

เมื่อลงไปดูในละเอียดพบว่าชาวออสเตรเลียได้ลดค่าใช้จ่ายในด้านเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์, โรงแรม, คาเฟ่, ร้านอาหาร, เสื้อผ้า, รองเท้าและการซื้อรถยนต์ใหม่

ในทางกลับกันชาวออสเตรเลียได้ใช้จ่ายค่าไฟฟ้าและค่าแก๊สเพิ่มขึ้น 11.5% กับค่าบุหรี่และยาสูบเพิ่มขึ้น 11.1% (ตามราคาที่เพิ่มขึ้นหรือเปล่าเนี่ย)

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 6 ธ.ค. 2017 (ขณะรายงาน) เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 24.68 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading