เนรเทศหมาพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดสองตัวกลับสหรัฐ หลังกัดคนมาแล้วหลายราย

นาง Livia Auer ผู้ซึ่งถูกสุนัขเยอรมันเชพเพิร์ดของเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐกัดและเจ้า Peppa สุนัขช่วยเหลือของเธอ : ภาพจากนสพ. The Canberra

2 ธ.ค. 2017 ถ้าเป็นสุนัขในออสเตรเลียหากทำร้ายคนขั้นบาดเจ็บร้ายแรง โทษที่เทศบาลเจ้าของพื้นที่หยิบยื่นให้ก็คือประหารชีวิต แต่เจ้าสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด 2 ตัวนี้โชคดีที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติโทษของมันเหลือเพียงแค่เนรเทศออกนอกประเทศ

สุนัขสองตัวนี้อาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยซึ่งมีสถานทูตสหรัฐในกรุงแคนเบอร์ราเป็นเจ้าของ กำลังจะถูกเนรเทศกลับสหรัฐหลังจากมันกัดเหยื่อเพิ่มอีกสองรายเมื่อตอนเย็นของวันพุธที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถือเป็นเหยื่อสองคนสุดท้ายนับจากพวกมันกัดคนเป็นว่าเล่นมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

สุนัขทั้งสองตัวได้ถูกเจ้าหน้าที่ของเทศบาลจับมากักขังไว้หลังจากมันหลุดออกมากัดเด็กนักเรียนวัย 15 ปีและบิดาของเธอในย่าน Stirling กรุงแคนเบอร์รา ในขณะที่เด็กหญิงยังอยู่ในชุดนักเรียนของโรงเรียน Stromlo High

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาสุนัขทั้งสองได้หลบหนีออกจากบ้านพักที่ถนน Lochee Pl. เข้าทำร้ายสตรีสองคนและเด็กหญิงวัย 4 ขวบ แต่การสอบสวนโดยสำนักงานบริการสัตว์เลี้ยง (DAS) แห่งดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) ต้องล่าช้าเนื่องจากมีกรณีทางการทูตเข้ามาเกี่ยวข้อง

กลุ่มผู้อยู่อาศัยในละแวกเดียวกับบ้านที่สุนัขสองตัวอาศัยกล่าวว่า พวกเขามีความวิตกต่อการทำร้ายจากสุนัขทั้งสอง โดยได้ร้องเรียนไปถึงสถานทูตสหรัฐและทางรัฐบาล ACT มาเป็นเวลากว่าหนึ่งปี นับจากนาย Jack Russell เพื่อนบ้านถูกกัดในปี 2016

อย่างไรก็ตามโฆษกหญิงของรัฐบาล ACT ได้ออกมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลได้ไปยังที่เกิดเหตุและได้จับสุนัขทั้งสองมากักขังไว้ในสถานที่กักขังของสำนักงาน DAS แล้ว

ขณะนี้เจ้าของสุนัขกำลังจัดการเรื่องส่งสุนัขทั้งสองออกนอกประเทศ โดยสุนัขทั้งสองจะถูกกักขังในสถานที่กักขังสุนัขของ ACTDAS จนกว่ามันจะถูกส่งออกนอกประเทศ

นาง Livia Auer จากย่าน Stirling หนึ่งในเหยื่อที่ถูกสุนัขของเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐกัดกล่าวว่า เธอรู้สึกโล่งใจที่ได้รับทราบข่าวนี้ และเชื่อว่าคนในชุมชนก็รู้สึกเช่นเดียวกับเธอ

นาง Auer ถูกหนึ่งในสุนัขของเจ้าหน้าที่การทูตกัดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่ขาทั้งสองข้างและที่หลัง ก่อนหน้านั้นไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงสุนัขตัวนี้ได้เข้าทำร้ายสตรีคนหนึ่งและบุตรสาววัย 4 ขวบของเธอในขณะที่ทั้งสองกำลังเล่นอยู่ที่หน้าบ้านของตนเอง

อย่างไรก็ตามกรณีนี้ทางการประสบความยุ่งยากในการทำคดี เนื่องจากนักการทูตต่างชาติในกรุงแคนเบอร์ราได้รับสิทธิพิเศษที่จะไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนโดยสำนักงาน ACTDAS และเจ้าหน้าที่ของเทศบาลก็ไม่สามารถเข้าไปในอาคารที่เป็นของสถานทูต

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียออกมายืนยันว่า ถ้าสุนัขเป็นของนักการทูต เจ้าของสุนัขจะได้รับความคุ้มครองจากการฟ้องร้องทางอาญาและแพร่โดยขบวนการยุติธรรมออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามจากการตกลงเป็นการภายใน   หลังจากถูกกดดันจากผู้อยู่อาศัย และทางรัฐบาล ACT ได้ออกกฎหมายสุนัขอันตรายด้วยการเพิ่มอำนาจในการจับสุนัขก่อเหตุ ทำให้เกิดการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าจับสุนัขทั้งสองมากักกันไว้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading