ScoMo เบรคพ.ร.บ. SSM ของรัฐบาล อย่ารังแกคนเสียงข้างน้อยที่โหวต NO

นาย Scott Morrison รัฐมนตรีการคลังผู้ต้องการให้กฎหมาย SSM มีความเสมอภาคกับทุกคน : ภาพจากนสพ. The Australian

20 พ.ย. 2017 การผลักดันร่างกฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกัน (SSM) ของรัฐบาลนาย Malcolm Turnbull ที่กำลังเร่งให้ผ่านรัฐสภาก่อนวันคริสต์มาสกลับถูกพวกเดียวกันขัดคอ เมื่อนาย Scott Morrison รัฐมนตรีการคลังแสดงความไม่เห็นด้วยเนื่องจากไม่ปกป้องกลุ่มศาสนาและครอบครัวเพศปกติ (หมายเหตุ..การอภิปรายพ.ร.บ. SSM เป็นแบบฟรีโหวต ส.ส.และส.ว.มีอิสระแสดงความคิดเห็นไม่ขึ้นกับพรรค)

นาย Morrison หรือที่สื่อออสซี่ให้สมญานามว่า ScoMo กล่าวว่าร่างกฎหมายใหม่ควรออกมาเพื่อให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกันสำหรับทุกคนในสังคม และควรมีข้อกับหนดกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนที่โหวต No ซึ่งกลายเป็นคนกลุ่มเสียงข้างน้อย (38.4%) จากการสำรวจมติประชาชนจะได้รับการคุ้มครอง ไม่ใช่ออกกฎหมายให้เฉพาะกลุ่มผู้สนับสนุนการแต่งงานเพศเดียวกัน 61.6%

นาย Morrison กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า ออสเตรเลียต้องการร่างกฎหมายเพื่อชาวออสเตรเลีย 100% ไม่ใช่ออกกฎหมายเพื่อชาวออสเตรเลียเพียงแค่ 61% เท่านั้น

เขาต้องการให้ชาวออสเตรเลียผู้โหวต No ได้รับรู้ว่ายังมีผู้ที่อยู่ในรัฐสภาเข้าใจถึงความรู้สึกของพวกเขา และเคารพในสิ่งที่พวกเขารู้สึก

ภายใต้กฎหมายใหม่ไม่ได้ให้ความคุ้มครองพื้นฐานแก่กลุ่มครอบครัวเพศปกติและกลุ่มศาสนา เป็นต้นว่าการให้สิทธิผู้ปกครองเด็กในการลงนามไม่ให้บุตรเข้าร่วมหลักสูตรการสอนแนวสีม่วงเป็นต้นว่าโครงการ Safe School (เป็นการสอนให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้วิถีของคนเพศที่สามและการอยู่ร่วมกันในสังคม)

ปกป้องประชาชน, โรงเรียนหรือองค์กรการกุศลให้สามารถคงความเห็นในเรื่องการแต่งงานของตนได้, ปกป้องพวกเขาจากการถูกปลดออกจากงาน หรือถูกปฏิเสธเงินทุนเนื่องจากความเชื่อของตน

(หมายเหตุ..ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาเคยมีกรณีนาง Madlin Sims นายจ้างรับจัดงานปาร์ตี้ไล่ลูกจ้างหญิงวัย 18 ปีชื่อ Mandeline ออกจากงาน เนื่องจากเธอลงข้อความในสื่อสังคมออนไลน์สนับสนุนการโหวต No ซึ่งนาง Sims เห็นว่าเป็นการแสดงความรังเกียจต่อการแต่งงานเพศเดียวกันที่เธอยอมรับไม่ได้ ในขณะที่ Mandeline พบถึงความยากลำบากในการหาช่องทางกฎหมายในการเอาผิดนายจ้าง แม้กระทั่งการอาศัยกฎหมายการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม)

Mandeline ขณะให้สัมภาษณ์ทีวีข่าว Sky News : ภาพจากสำนักข่าว SBS

ร่างกฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกันเสนอเข้าสู่รัฐสภากลางภายใต้การนำของนาย Peter Dutton รัฐมนตรีการเข้าเมืองและนาย Mathias Cormann รัฐมนตรีการเงิน

ทางฝ่ายผู้สนับสนุนนาย Turnbull ได้รีบเร่งออกกฎหมายให้ทันก่อนวันคริสต์มาสเพื่อเป็นของขวัญแก่ประชาชนตามที่สัญญาไว้ โดยมีนาย Dutton ออกมาเสนอแนะว่า กฎหมายคุ้มครองคนเสียงข้างน้อยจะมีตามมาในปีหน้า

แต่ความเห็นดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจแก่ส.ส.และส.ว.ฝ่ายอนุรักษ์นิยมของพรรค โดยกล่าวว่ากลุ่มคนเสียงข้างน้อยของประเทศกำลังถูกทำให้ตกต่ำโดยนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เคยให้สัญญาว่าจะรับประกันในเรื่องของเสรีภาพในการพูดและการนับถือศาสนา

นาย Dutton เมื่อรู้ตัวว่าไดทำพลาดไปแล้ว จึงออกมาแก้ต่างว่า เหตุที่เขาต้องการเลื่อนกฎหมายคุ้มครองคนเสียงข้างน้อยออกไปปีหน้า ก็เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการ “ปกป้องสถาบันครอบครัวอย่างเหมาะสม” แต่ก็ดูเหมือนสถานการณ์จะหนักเข้าไปอีกเพราะกฎหมายหลักยังมีข้อบกพร่องอีกหลายจุด แล้วทำไมจึงต้องรีบเร่งให้ร่างพ.ร.บ.นี้ผ่านสภา

สภาสูงหรือสภาสีแดงขณะส.ว.สายอนุรักษ์นิยมพรรคลิเยอรัลต้องการเสรีภาพทางศาสนาได้รับการปกป้องในการอภิปรายพ.ร.บ.การแต่งงานเพศเดียวกัน : ภาพจาก Sky News

เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าเป็นการเล่นเกมการเมืองภายในพรรค นาย Morrison กล่าวว่าการออกมาให้ความเห็นครั้งนี้เขาไม่มีแนวความคิดหรือความทะเยอทะยานที่จะขึ้นเป็นผู้นำประเทศ แต่เขาออกมาพูดเพื่อความเท่าเทียมกันของชาวออสเตรเลีย (แต่บังเอิญออกมาพูดในช่วงที่รัฐบาลภายใต้การนำของนาย Turnbull มีความนิยมตกต่ำในขั้นน่าเป็นห่วง)

(ขออนุญาตเสริมสำหรับกรณีที่นาย Turnbull หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจำต้องลงจากเก้าอี้… ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนในสายตาของสื่อมวลชนจะพุ่งไปที่นาง Julie Bishop รัฐมนตรีการต่างประเทศ แต่ผลงานเมื่อตอนทำหน้าที่รักษาการนายกฯในช่วงที่นาย Turnbull เดินทางไปต่างประเทศยังไม่โดดเด่นพอที่จะฉุดกระแสล้มนาย เหมือนสมัยที่นาง Julia Gillard ชิงตำแหน่งนายกฯมาจากนาย Kevin Rudd

ตามทฤษฎีที่ถือปฏิบัติกันมาตำแหน่งผู้ที่จะก้าวขึ้นมาแทนนายกฯก็คือตำแหน่งรัฐมนตรีการคลังที่ถือเป็นตำแหน่งกระบี่มือสองรองจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งตกอยู่ที่นาย Scott Morrison แต่เท่าที่ผ่านมาผลงานของเขาไม่ถึงกับโดดเด่นเท่านาง Bishop   แล้วยังมีอีกคนหนึ่งคือนาย Tony Abbott อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกนาย Turnbull แย่งชิงตำแหน่งมา แต่ถ้านาย Abbott กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งน่าจะก่อให้เกิดความแตกแยกภายในพรรคสำหรับอดีตนายกฯผู้สนับสนุนการโหวต No ผู้นี้)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading