กีวีคืออีกทางเลือกของออสซี่สำหรับการแก้ปัญหา ผู้ขอลี้ภัยบนเกาะมานัส

นสพ. The Telegraph ฉบับ 27 ก.ย. 2017 เสนอข่าวผู้ขอลี้ภัยกลุ่มแรกบนเกาะมานัสที่เดินทางไปตั้งหลักแหล่งในสหรัฐอเมริกา โดยพาดหัวข่าวว่า “การเดินทางที่ยาวไกลสู่อิสรภาพจาก (เกาะ ) Manus สู่ (เกาะ) Manhattan”

18 พ.ย. 2017 นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณข้อตกลงกับรัฐบาลนิวซีแลนด์ในการรับผู้ขอลี้ภัยบนเกาะ Manus ของประเทศปาปัวนิวกีจะออกมาอย่างเดียวกับที่ทำกับสหรัฐอเมริกา

เมื่อครั้งที่นาง Jacinda Arden นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์มาเยื่อนนาย Turnbull ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี Kirribilli House ในนครซิดนีย์เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นาง Arden ได้เสนอที่จะรับผู้ขอลี้ภัยบนเกาะ Manus จำนวน 150 คน แต่ข้อเสนอนี้ได้รับปฏิเสธจากรัฐบาลของออสเตรเลีย เพราะเห็นว่าเป็นจำนวนที่ต่ำไป

เมื่อวานนี้นาย Turnbull กล่าวว่า เป้าหมายของออสเตรเลียได้ทำไว้กับสหรัฐอเมริกาในการรับผู้ขอลี้ภัยจำนวน 1,250 คน ข้อเสนอดังกล่าวรัฐบาลได้คาดหวังกับนิวซีแลนด์เช่นกัน

อย่างไรก็ตามข้อตกลงในการรับผู้อพยพบนเกาะ Manus จะเป็นการเจรจาระหว่างรัฐบาลของนิวซีแลนด์กับรัฐบาลปาปัวนิวกีนี

นาง Jacinda Arden นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ ที่มีผู้วิจารณ์ว่าตำแหน่งนายกฯที่เธอได้มาถือเป็นทุกขลาภ : ภาพจากนสพ. Canberra Times

แต่นักวิจารณ์ตามสื่อมวลชนได้ให้ความเห็นว่า เงื่อนไขที่รัฐบาลออสเตรเลียต้องการอาจเพิ่มความกดดันภายในรัฐบาลผสมของนิวซีแลนด์ แล้วยังก่อให้เกิดการทำธุรกิจค้ามนุษย์และการหลั่งไหลเข้ามาของผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงมากกว่าข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐ

อย่างไรก็ตามถึงขณะนี้สหรัฐเพิ่งจะรับผู้ขอลี้ภัยบนเกาะ Manus เข้าประเทศไปได้เพียง 50 คนเท่านั้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading