คอนเสิร์ทจั๊กจั่นที่ซิดนีย์มาเร็วเกินคาด หลังจากครั้งสุดท้ายเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา

ด.ช. Liam Dale กับจั๊กจั่น Green Grocer ในย่าน Camden 65 กม. ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ CBD : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

12 พ.ย. 2017 จิงโจ้นิวส์จำได้ว่าเมื่อ 4 ปีก่อนจั๊กจั่นแถวบ้านในเขตวงแหวนตอนในของนครซิดนีย์เวลามันส่งเสียงร้องกระหึ่มมันจะรับขานกันไปเป็นช่วง ๆ จากต้นถนนไปยังปลายถนน อยู่เป็นเดือนจึงยุติการแสดงคอนเสิร์ทตามธรรมชาติ

ครั้งนั้นผู้เชี่ยวชาญทางด้านแมลงทำนายว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้อีกครั้งในอีก 8 ปีข้างหน้าตามวัฏจักรวงจรชีวิตของมัน แต่คอร์นเสิร์ทจั๊กจั่นแถวบ้านคงไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะต้นไม้ต้นสำคัญหลายต้นถูกโค่นเพื่อเปิดทางให้กับโครงการก่อสร้างอาพาร์ทเมนท์ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงกล่าวว่า ฤดูร้อนปีนี้เหล่าจั๊กจั่นจะกลับมาเปิดคอนเสิร์ทอีกครั้งในบางพื้นที่ของนครซิดนีย์

ศาสตราจารย์ David Emery แห่งคณะสัตวแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยซิดนีย์กล่าวว่า จั๊กจั่นได้โผลขึ้นจากดินก่อนกำหนดหลังจากลงไปอยู่ใต้ดินมานับตั้งแต่ปี 2013 จะกลับมาส่งเสียงในระดับดังกว่าผู้นั่งแถวหน้าชมดนตรีร็อคคอนเสิร์ทในบางพื้นที่ของนครซิดนีย์ โดยมีเหตุผลเบื้องหลังเพียงแค่แลกเปลี่ยนการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างจั๊กจั่นหนุ่มกับจั๊กจั่นสาวเท่านั้น

ศจ. Emery กล่าวว่า จั๊กจั่นตัวผู้จะส่งเสียงเพื่อให้จั๊กจั่นตัวเมียสนใจ โดยปีนี้จั๊กจั๊น (cicada) ที่มีชื่อเรียกอื่นว่า Green Grocer หรือ Yellow Monday ตามสีตัวของมันจะส่งเสียงร้องก้องในพื้นที่ Hawkesbury River และในย่านทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์เช่น Camden, Cobbity และ Oakdale เป็นกรณีพิเศษ นอกจากนั้นยังมีที่ Southern Highlands และที่ Blue Mountains

เขากล่าวว่าแม้จำนวนจั๊กจั่นจะลดน้อยลงกว่าในปี 2013 แต่อากาศที่อุ่นขึ้นจะทำให้เสียงของมันกระหึ่มขึ้นภายในสองสามสัปดาห์ข้างหน้า

หนูน้อย Liam Dale เผชิญหน้ากับจั๊กจั่น Green Grocer แบบใกล้ชิด : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ปีที่จั๊กจั่นส่งเสียงดังครั้งใหญ่ที่สุดทั่วนครซิดนีย์คือปี 2013 พวกมันส่งเสียงเป็นเวลาในทุกตอนหัวค่ำของแต่ละวันไปจนยุติเสียงลงเมื่อผ่านเข้าสู่วันคริสต์มาส

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้จั๊กจั่นโผล่ออกมาเป็นจำนวนมหาศาลในปีนั้น แต่เชื่อว่าเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่นอุณหภูมิ, น้ำเลี้ยงหล่อเลี้ยงจากต้นไม้เพื่อให้มันดูดกิน และปริมาณฝน โดยคาดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นซ้ำอีกในปี 2021

ศจ. Emery กล่าวว่า พื้นที่ในเขตตัวเมืองชั้นในของซิดนีย์ โดยเฉพาะในย่านธุรกิจใจกลางเมืองอาจจะไม่ได้ยินคอนเสิร์ทขนาดใหญ่ของจั๊กจั่นอีกต่อไป เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ต้นไม้เก่า จั๊กจั่นตัวเมียจะเลือกต้นไม้อายุน้อยในการนัดบอดกับจั๊กจั่นตัวผู้ เพื่อการวางไข่ เพราะตัวอ่อนของมันจะอยู่ใต้ดินอีกเป็นปี ๆ ก่อนที่จะกลับขึ้นมาเหนือดิน

เขาทำนายว่าสวนสาธารณะ Douglas Park ซึ่งอยู่ทางใต้ของ Campbelltown ประมาณ 20 นาทีโดยรถยนต์ จะเป็นจุดที่มีจั๊กจันจำนวนมากที่สุดและส่งเสียงดังที่สุดในออสเตรเลียของปีนี้

หมายเหตุ เมื่อปี 2013 จิงโจ้นิวส์เคยมีความสุขกับการออกไปยืนอยู่หน้าบ้านในตอนค่ำทำตัวเป็นวาทยากรยกไม้ยกมือ เมื่อถึงเวลาตามนัดหมาย จั๊กจั่นจะเริ่มส่งเสียงกระหึ่มจากหัวถนน กลุ่มแรกที่เริ่มคอนเสิร์ทประสานเสียงจะหยุด ต่อด้วยกลุ่มที่สอง พวกมันขานรับกันเป็นช่วง ๆ จนจดปลายถนนแล้วก็จะเงียบกริบ เหล่านักร้องประสานเสียงจั๊กจั่นจะกลับมาส่งเสียงรบกวนประสาทหูชาวบ้านใหม่ในวันต่อ ๆ มาในเวลาเดิม นี่คือความสุขครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้สัมผัสกับมหัศจรรย์ของธรรมชาติ และปรารถนาที่จะได้ยินพวกเขาอีกในปี 2021 

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading