รัฐบาลอาการหนัก ศาลสูงตัดสิน รองนายกฯ Joyce พ้นสภาพส.ส.

.

รัฐบาลอาการหนัก ศาลสูงตัดสินรองนายกฯ Joyce พ้นสภาพส.ส.…….

นสพ. The Australian ฉบับ 26 ต.ค. 2017 พาดหัวข่าว “วันชี้ชะตา Joyce ท่ามกลางวิกฤต Cash” เป็นหนังสือพิมพ์ออกในตอนเช้าก่อนที่ศาลสูงจะตัดสินชะตาของส.ส. Barnaby Joyce ในตอนบ่าย ท่ามกลางส.ว. Michaelia Cash ร.มว.การจ้างงานเจอวิกฤตกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานของเธอคาบข่าวไปบอกหนังสือพิมพ์เรื่องตำรวจเข้าตรวจค้นสหภาพแรงงาน AWU เมื่อวันอังคารที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา

27 ต.ค. 2017 รัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull ต้องเข้าสู่ขั้นวิกฤต เมื่อศาลสูงแห่งออสเตรเลียได้ตัดสินให้นาย Barnaby Joyce รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเนชั่นแนลขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ตามรัฐธรรมนูญเนื่องจากเขาถือสัญชาตินิวซีแลนด์อีกสัญชาติหนึ่ง ส่งผลให้รัฐบาลขาดเสียงข้างมากไปหนึ่งเสียง

นอกจากนั้นศาลสูงยังตัดสินให้ส.ว. Fiona Nash รองหัวหน้าพรรคเนชั่นแนล, ส.ว. Scott Ludlam และส.ว. Clarissa Waters จากพรรคกรีนส์และส.ว. Malcolm Roberts จากพรรควันเนชั่นพ้นสภาพการเป็นวุฒิสมาชิกเนื่องจากการมีสัญชาติอื่นนอกจากสัญชาติออสเตรเลีย

คงมีแต่ส.ว. Matt Canaban จากพรรคเนชั่นแนลและส.ว. Nick Xenophon จากพรรค Nick Xenophon Team ที่ศาลสูงตัดสินให้คงสภาพส.ว.ต่อไป

ห้าในเจ็ดนักการเมืองที่ถูกศาลสูงตัดสินให้ขาดคุณสมบัติสมาชิกรัฐสภากลางฯ จากซ้ายไปขวา ส.ว. Larissa Waters, ส.ว. Scott Ludlam, ส.ส. Barnaby Joyce, ส.ว. Malcolm Roberts และส.ว. Fiona Nash : ภาพจากสำนักข่าว AAP

คำตัดสินของศาลสูงส่งผลให้จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในเขตเลือกตั้ง New England รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่นาย Joyce เป็นส.ส.อยู่ โดยคาดว่าจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งนาย Joyce สละสัญชาตินิวซีแลนด์ไปแล้ว สามารถลงสมัครเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ แต่ท่ามกลางความนิยมในรัฐบาลของนาย Turnbull ตกต่ำ และจะต้องเผชิญกับคู่แข่งอดีตส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมอย่างนาย Tony Windsor หนึ่งในสามอดีตส.ส.อิสระฉายา “สามเกลอหัวแข็ง” ผู้เชิดรัฐบาลหุ่นพรรคเลเบอร์นำโดยนาง Julia Gillard จนประเทศปั่นป่วนมาแล้ว ก็ยากที่จะกลับเข้ามาได้อีกครั้ง

ส่วนผู้ที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าขัดตาทัพของพรรคเนชั่นแนลได้ถูกวางตัวไว้แล้วคือส.ว. Nigel Scullion จากนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี เขาจะเข้าสาบาญตัวต่อผู้แทนพระองค์ฯเพื่อแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี

การเข้ารับตำแหน่งรองนายกฯของส.ว. Scullion จะเป็นระยะสั้นหรือระยะกลางก็ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่เขตฯ New England

นาย Turnbull มีกำหนดเดินทางไปร่วมงานครบรอบ 100 ปีสงครามเบียร์ชีบา (Battle of Beersheba) ที่ประเทศอิสราเอลในตอนค่ำของวันนี้

แต่ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน ผู้สันทัดทางการเมืองเชื่อว่านาย Turnbull จะงดการเดินทาง

สื่อหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ยอมขึ้นเครื่องบินในขณะที่รัฐบาลของตนกำลังปั่นป่วน อีกทั้งส.ส.และส.ว.แถวหลังเริ่มแสดงท่าทีไม่พอใจการทำงานของรัฐมนตรีร่วมพรรค

(อาจมีข่าวต่อ)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading