คดีหนุ่มพม่าเผาธนาคารคอมฯ เจ้าตัวอ้างไม่ผิดเพราะไม่เจตนาทำร้ายคน

นาย Nur Islam ขณะเดินผ่านประตูธนาคารเข้ามาพร้อมเอาน้ำมันเบนซินราดพื้น : ภาพจากศาลแขวงนครเมลเบิร์น

20 ก.ย. 2017 ศาลแขวงนครเมลเบิร์นได้เปิดการไต่สวนมูลฟ้องคดีผู้ขอลี้ภัยชาวพม่าเผาธนาคาร Commonwealth หลังจากรอพิจารณาคดีมาหลายเดือนเนื่องจากอาการบาดเจ็บของผู้ต้องหา

จำเลยในคดีีนี้คือนาย Nur Islam วัย 21 ปีผู้ขอลี้ภัยจากประเทศพม่าผู้ก่อเหตุวางเพลิงธนาคาร Commonwealth สาขา Springvale ในนครเมลเบิร์นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา (2016) เขาได้ถูกนำขึ้นพิจารณาคดีจำนวนทั้งสิ้น 108 ข้อหา

เมื่อวานนี้ (19 กันยายน) อัยการฝ่ายโจทก์ได้นำบันทึกเทปจากกล้องถ่าย CCTV ของธนาคารบันทึกภาพจากมุมต่าง ๆ จำนวน 5 ตัวมาแสดงในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องหรือ committal hearing แสดงให้เห็นภาพนาย Islam หิ้วถังน้ำมันเข้ามาภายในธนาคาร เขาราดน้ำมันลงพื้น โดยมีน้ำมันกระเด็นเปียกชุ่มกางเกงของเขา ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีชาวเอเชียที่อยู่ทางหน้าประตูออกเห็นท่าไม่ดีรีบวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้ 11 คนภายใน 5 ถึง 6 วินาที รวมถึงเด็กเล็กและมีคนสตรีคนหนึ่งเข็นรถเด็กออกมาอย่างเฉียดฉิวก่อนที่นาย Islam จะจุดไฟ

ในเสี้ยววินาทีที่นาย Islam ใช้ไฟแช็คจุดไฟ เปลวเพลิงได้ลุกพรึบท่วมตัวเขาอย่างที่สื่อฯออสเตรเลียใช้คำว่า a human fireball นาย Islam ได้วิ่งพาเปลวเพลิงที่ลุกท่วมตัวเขาเข้าไปข้างในธนาคาร ทำให้เขาเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บมากที่สุด ผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงอีกคนหนึ่งคือพนักงานธนาคารชายผู้ซึ่งพยายามจะเข้าถึงตัวเขา แต่ไม่ทันก่อนที่เขาจะติดไฟ

นาย Nur Islam ร่างลุกเป็นลูกไฟเห็นแต่ส่วนศีรษะและแขนกำลังวิ่งอยู่ข้างหลังชายพนักงานธนาคารที่ถูกไฟลุกไหม้ที่ขากางเกง : ภาพจากสำนักข่าว AAP

ในขณะที่ไฟถูกติดให้ลุกขึ้นมีลูกค้า 23 คนและเจ้าหน้าที่ 14 คนอยู่ภายในธนาคาร ในจำนวนนี้ 26 คนได้รับบาดเจ็บจากเปลวเพลิงและ/หรือจากควันไฟ โดยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการวางเพลิงครั้งนี้เป็นมูลค่าทั้งสินประมาณ 3 ล้านเหรียญ

นาย Given Silbert หัวหน้าเจ้าพนักงานอัยการบริหาร (crown chief แสดงว่าเป็นคดีใหญ่หัวหน้าจึงลงเอง) กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุนาย Islam ต้องการถอนเงินจำนวน 442 เหรียญในบัญชีของเขาทั้งหมด (วันนั้นเป็นวันศุกร์หรือหนึ่งวันหลังจากเงินสวัสดิการเลี้ยงชีพออก) แต่เขาเริ่มโมโหที่ต้องรอคิวเป็นเวลานาน จึงเดินไปที่ปั๊มน้ำมันซึ่งอยู่ใกล้กับธนาคาร เขาฉวยถังน้ำมันพลาสติกสีขาวข้างทางไปซื้อน้ำมันเบนซิน 11 ลิตรในราคา 14.71 เหรียญ

กล้อง CCTV ที่ติดตั้งตามถนนและในปั๊มน้ำมันจับความเคลื่อนไหวของเขาตลอด เขาถือน้ำมันย้อนกลับมาที่ธนาคาร เริ่มราดน้ำมันจากหน้าตู้ ATM หน้าธนาคารและภายในธนาคาร ก่อนที่จะล้วงเอาไฟแช็คจากกระเป๋ากางเกงของเขา

นาย Silbert กล่าวว่าการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่สามารถคาดเดาล่วงหน้าว่าจะเกิดความโกลาหล (เขาใช้คำว่า “pandemonium” แทนภาษาชาวบ้านว่า “chaos”) เช่นการเหยียบกัน, บางคนต้องติดอยู่ภายในธนคารเพราะระบบประตูรักษาความปลอดภัยและบางคนต้องตัดสินใจวิ่งฝ่าเปลวเพลิงออกมา

ไฟลุกไหม้ที่หน้าตู้ ATM ภายนอกธนาคาร : ภาพจากนสพ. The Age

ทางด้านนาย Barnaby Johnson ทนายความของนาย Islam กล่าวว่าเขาไม่ขอโต้แย้งว่าจำเลยเป็นผู้ติดไฟในเหตุการเผาธนาคารวันที่ 18 ตุลาคม 2016

แต่จำเลยขอปฏิเสธข้อเสนอแนะใด ๆ (เขาใช้คำว่า suggestion เพราะการใช้คำผิดไปนิดอาจถูกตีความไปอีกอย่างจนถึงแพ้คดีได้) ที่บ่งชี้ว่าจำเลยมีเจตนาจะทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ด้วยขณะเกิดเหตุนาย Islam คิดว่า “ผมไม่ต้องการทำร้ายคนอื่น”

ในระหว่างการสอบปากคำต่อตำรวจนาย Islam กล่าวว่า เขาทำไปเพราะความโกรธ แต่ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะทำให้คนอื่นได้รับบาดเจ็บ

ภาพภายในธนาคารถ่ายจากภายนอกไม่เห็นอะไรนอกจากเปลวไฟและควันไฟ : ภาพจากสำนักข่าว ABC

นาย Islam ต้องนอนอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 4 เดือนเพื่อรักษาบาดแผลถูกไฟลวกเป็นจำนวน 60% ของร่างกาย ในระหว่างรอการพิจารณาคดีครั้งต่อไปเขาจะถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำ

เขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้ง 108 คดี ทำให้ศาลต้องกำหนดการพิจารณาคดีต่อไป

หมายเหตุ อ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ผู้ขอลี้ภัยชาวพม่าเผาธนาคาร Commonwealth ได้ด้วยการคลิกที่ “ผู้ลี้ภัยชาวพม่าเผาตัวเองในธนาคาร” ที่ Tags ด้านล่างข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading