รัฐควีนส์แลนด์ผ่านกฎหมาย แบนถุงพลาสติกและคืนเงินภาชนะเครื่องดื่ม

ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียว ภายในกลางปีหน้าจะไม่มีให้เห็นในหลายรัฐและดินแดน : ภาพจากนสพ. The Courier Mail

7 ก.ย. 2017 ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวจะถูกห้ามใช้ในรัฐควีนสแลนด์ในอนาคตอันใกล้ หลังจากรัฐสภารัฐควีนสแลนด์ผ่านกฎหมายใหม่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

ภายใต้ร่างพระราชบัญญัติใหม่ยังรวมถึงภาชนะใส่เครื่องดื่มตั้งแต่ขนาด 150 มิลิลิตรไปจนถึงขนาดบรรจุ 3 ลิตรจะเข้าไปอยู่ในโครงการคืนเงิน 10 เซนต์ต่อชิ้น เมื่อมีผู้นำมาคืนตามจุดเรียกคืน

การห้ามใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวของรัฐควีนสแลนด์จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมปี 2018 เป็นต้นไป

นาย Steven Miles รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แสดงให้เห็นว่าเป็นกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากประชาชนส่วนใหญ่

เขากล่าวว่า แนวความคิดนี้จะเป็นการหยุดยั้งการทิ้งขว้างถุงพลาสติกไม่ให้ไปตกเกลื่อนอยู่ตามถนน, สวนสาธารณะ, ตามแหล่งน้ำ, อ่าว Moreton Bay และที่ The Great Barrier Reef ส่วนการเพิ่มราคาเครื่องดื่มจะผลักดันให้มีการนำภาชนะบรรจุเครื่องดื่มไปแลกคืนเพื่อรับเงินมัดจำในอัตราชิ้นละ 10 เซนต์ และภาชนะเหล่านี้จะกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

ก่อนหน้านี้จิงโจ้นิวส์ได้รายงานข่าวซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือห้าง Woolworths, ห้าง Coles และ Harris Farm Markets ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ประกาศจะยุติการใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวตามข่าวในหัวข้อ “Woolies, Coles และ Harris Farm Markets ประกาศยกเลิกใช้ถุงพลาสติก” ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2017

ส่งผลให้ในขณะนี้มีรัฐน.ซ.ว., รัฐวิกตอเรีย, รัฐเซาท์ออสเตรเลีย, รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย, รัฐควีนสแลนด์และดินแดนออสเตรเลียแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) มีแนวปฏิบัติในเรื่องของถุงพลาสติดใช้ครั้งเดียวและการรีไซเคิลภาชนะบรรจุเครื่องดื่มอยู่ในทิศทางเดียวกัน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading